29/05/2017 14:27 GMT+7

Mùa hè an toàn cho trẻ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - TP.HCM sẽ chính thức bước vào hè 2017 từ Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6, khởi động chuỗi hoạt động hè với mong muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em.

*** Error ***
Sẽ có ngày hội thiếu nhi vui đọc sách trong hoạt động hè 2017 của TP.HCM nhằm giúp các em làm quen với văn hóa đọc - Ảnh: Q.L.

Chị Vương Thanh Liễu - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo hoạt động hè TP.HCM 2017 - cho biết UBND TP đã lưu ý phải hết sức chú ý giữ an toàn trong các hoạt động hè, từ an toàn thân thể đến an toàn đi lại, an toàn thực phẩm, môi trường sinh hoạt cho thiếu nhi.

Chị Liễu nói:

Chị Vương Thanh Liễu - Ảnh: Q.L

 

- Cấp TP, quận huyện không làm lễ khai mạc hè, thay vào đó các phường, xã trên địa bàn TP sẽ chính thức khai mạc hè 2017 từ ngày 1 đến 4-6.

Thành đoàn phối hợp cùng Ủy ban MTTQ TP và Sở LĐ-TB&XH khởi động chiến dịch truyền thông “Luật trẻ em, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em” với ngày hội kết nối yêu thương cùng em vui hè ngày 1-6, cho trẻ em đang sinh sống tại bảy trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em của TP.

* Cùng với việc tạo ra một mùa hè an toàn, các đơn vị kỳ vọng gì trong việc phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em được khởi nguồn từ chiến dịch truyền thông này?

- Trước hết là tuyên truyền cho chính các em biết về các quy định, quyền, lợi ích của các em trong Luật trẻ em.

Mà không chỉ các em, nhiều đối tượng trong xã hội cũng cần biết những quy định này để các em không bị bóc lột sức lao động quá sớm, không bị xâm hại, được bảo vệ thân thể; nếu chẳng may xảy ra các vụ việc thì cần tìm đến đâu để được giải quyết, hỗ trợ...

Cùng với đó là trang bị kỹ năng cho các em. Sẽ có những khóa huấn luyện các thế võ tự vệ cơ bản cho thiếu nhi để các em tự phòng vệ. Chúng tôi vẫn tiếp tục mở các lớp dạy bơi miễn phí cho 5.000 em (tại các quận: 3, 5, 10, 11, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Tân và năm huyện ngoại thành). Những quận còn lại sẽ phối hợp cùng ngành giáo dục tận dụng hồ bơi sẵn có trên địa bàn để dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ.

Chúng tôi cũng đa dạng hình thức trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho các em qua trại hè du khảo, trại rèn luyện như mô hình học kỳ trong quân đội.

* Cùng với mùa hè vui chơi an toàn, trẻ cần được giáo dục học mà chơi, chơi mà học. Điều này được chuẩn bị ra sao?

- Sẽ chú trọng giáo dục trẻ qua trải nghiệm thực tế. Việc giáo dục sẽ nhẹ nhàng đúng nghĩa học mà chơi, chơi mà học để trẻ có mùa hè bổ ích sau một năm học. Các em sẽ có cơ hội tham gia các hành trình: du khảo bằng xe đạp, du lịch học sử đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ...

Gắn với kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, các em sẽ có hành trình “Theo bước chân người anh hùng”, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa các mẹ VN anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách.

Chúng tôi thiết kế ngày hội thiếu nhi vui đọc sách nhằm giúp các em làm quen văn hóa đọc, hướng các em tìm hiểu tác phẩm Lịch sử nước ta của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa giúp các em tìm hiểu tác phẩm của Bác, vừa bồi đắp kiến thức về lịch sử nước nhà. Ngoài ra, các em sẽ tham gia việc bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông với hoạt động phù hợp lứa tuổi, góp phần xây dựng TP văn minh, sạch đẹp, an toàn.

* Được biết trong tổng thể hoạt động hè sẽ chú trọng hoạt động dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ các xã nông thôn mới...

- Ngoài chăm lo các em ở bảy trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em của TP, sẽ có hoạt động dành cho trẻ là con em công nhân tại các khu lưu trú, thiếu nhi các xã nông thôn mới. Có thể kể đến một vài hoạt động như: gia sư áo xanh giúp ôn tập hè, các hoạt động vui hè, sân chơi khoa học vui được tổ chức tại nơi các em sinh sống.

Chúng tôi cố gắng để có thể tổ chức vui chơi, hoạt động hè tốt nhất cho các em trên địa bàn TP, không có bất kỳ sự phân biệt nào. Với thiếu nhi ở ngoại thành, ngoài hoạt động được các phường, quận nội thành kết nghĩa tổ chức, dự kiến có chương trình một ngày trải nghiệm ở trung tâm TP. Tức sẽ tổ chức đưa các bạn nhỏ ngoại thành vui chơi, tìm hiểu sinh hoạt, tham quan tại trung tâm TP để thu dần khoảng cách giữa nội và ngoại thành TP.

Từ 39.000 - 45.000 đồng/bạn

Năm nay, kinh phí dành cho sinh hoạt hè được chia thành hai mức. Với thiếu nhi các quận, kinh phí sinh hoạt hè được duyệt là 39.000 đồng/bạn, với thiếu nhi các huyện ngoại thành, mức chi này là 45.000 đồng/bạn.

Kinh phí được trích từ ngân sách, tính trên tổng số thiếu nhi từng địa bàn gồm: học sinh mẫu giáo, tiểu học, THCS, giáo dục thường xuyên, lớp phổ cập tình thương, trường vừa học vừa làm, trẻ tại câu lạc bộ, mái ấm, nhà mở.

Hoạt động hè 2017 tại TP.HCM có chủ đề “Thiếu nhi TP vui hè an toàn, bổ ích” do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu làm trưởng ban chỉ đạo, đại diện Thành đoàn làm phó trưởng ban thường trực, cùng đại diện các sở: LĐ-TB&XH, Văn hóa - thể thao, GD-ĐT làm phó trưởng ban.

“Các thiết chế văn hóa, trường học, thư viện toàn TP sẽ mở cửa để thiếu nhi trên địa bàn sinh hoạt hè. Riêng chuyên đề phòng chống xâm hại trẻ em sẽ được lồng ghép vào nội dung, chủ đề sinh hoạt hè tại cấp phường, xã

 
QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên