15/10/2016 09:56 GMT+7

Vào nhiều vai, chơi với nhiều người trẻ

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Nhìn bề ngoài “ròm ròm” ít ai biết anh là thủ lĩnh thanh niên khoác lên mình màu áo xanh của Hội, lăn xả trong nhiều hoạt động gắn với giới trẻ, với vai trò là tác giả của những mô hình tập hợp thanh niên tại Q.10 (TP.HCM).

Thủ lĩnh áo xanh Mai Nhật Phương (đứng, giữa) cùng các bạn trẻ - Ảnh: K.A.
Thủ lĩnh áo xanh Mai Nhật Phương (đứng, giữa) cùng các bạn trẻ - Ảnh: K.A.

“Mình thật sự đến với các bạn bằng tấm lòng và nhiều lần gặp gỡ, các bạn mới tin và chia sẻ với mình. Bạn trẻ hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn. Hoạt động của Hội phải thật sự hấp dẫn, gắn liền nhu cầu thiết thân với người trẻ mới mong các bạn đến với mình"

MAI NHẬT PHƯƠNG

Anh đã được Trung ương Hội LHTNVN xét chọn là một trong 80 gương mặt được trao giải thưởng nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTNVN. Anh là Mai Nhật Phương, chủ tịch Hội LHTNVN Q.10 (TP.HCM).

Rỉ tai tạo câu lạc bộ

Phương vào rất nhiều vai để chơi được với nhiều bạn trẻ thuộc các thành phần khác nhau.

Những năm 2010, khi trào lưu hip hop trong giới trẻ nổ ra, cái nhìn của người lớn còn khắt khe với những cách ăn mặc dị hợm của đám trẻ loi choi.

Lúc đấy mới chỉ là phó chủ tịch Hội LHTNVN Q.10 nhưng Phương đã đề xuất hình thành một CLB những người yêu hip hop sinh hoạt tại công viên Lê Thị Riêng. Các bạn nhảy hip hop qua nền nhạc là các bài nhạc đậm chất trẻ của thanh niên, có cả các bài ca tình nguyện Mùa hè xanh.

Biết nhóm bạn trẻ yêu thích môn vẽ graffiti, Phương lại rỉ tai để các bạn tạo thành CLB sinh hoạt với xu hướng vẽ để cổ động phong trào của Hội, khuyến khích mọi người bảo vệ môi trường. Rồi hàng loạt CLB sở thích khác ra đời như CLB patin, ván trượt, xe cổ, beatbox..., thu hút hàng trăm bạn trẻ cùng chơi, cùng hướng đến những điều tốt đẹp.

Mới đây, Nhật Phương đã quy tụ hơn 30 ban nhạc ghita, thành lập CLB ghita thuộc Hội. Các bạn say sưa tập luyện vào các ngày nghỉ và thường xuyên biểu diễn phục vụ tại các hoạt động của thanh niên.

Giúp bạn trẻ tự tin hơn

Chương trình “Ngày trở về bạn tự tin hơn” do Phương cùng những cán bộ Hội tại các phường tổ chức. Phương đề xuất lãnh đạo trong quận hỗ trợ Hội thực hiện chương trình tạo công ăn việc làm để các bạn ổn định cuộc sống.

Năm 2012, Phương xin mua lại 20 chiếc xe máy do công an quận thanh lý. Một mình Phương đôn đáo lo thủ tục để cấp mới giấy tờ xe rồi vận động nguồn kinh phí tân trang, sửa chữa các xe máy này làm quà tặng các bạn thanh niên khó khăn và thanh niên sau cai nghiện.

T.N. là một bạn trẻ trong các bạn được nhận hỗ trợ từ Hội, chiếc xe được tặng đã giúp T.N. có việc làm là chân giao hàng một đại lý nước giải khát. Rồi T.N. gắn bó hơn với các hoạt động của Hội, hiện bạn còn tham gia làm bảo vệ tổ dân phố.

Phương còn chia sẻ với các bạn trẻ khuyết tật. Mới đây ngày 10-10, đám cưới tập thể dành cho bạn trẻ khuyết tật lần đầu được tổ chức tại TP.HCM và Phương cũng đã “mất ăn mất ngủ” mới có được hoạt động này để chào mừng 60 năm truyền thống Hội LHTNVN.

“Có lúc vận động hoài mà chưa tìm đâu ra nguồn kinh phí để tổ chức đám cưới cho các cặp đôi khuyết tật, cũng tính bỏ cuộc nhưng nghĩ tới niềm vui của các bạn lại day dứt và tiếp tục gõ cửa khắp nơi để vận động.

Người nào tặng gì mình cũng nhận, có người chủ hãng nước uống nói không có tiền đóng góp mà ủng hộ nước mình cũng nhận, vì tất cả đều có thể dùng được cho buổi lễ.

Vận động các tiệm cho thuê áo cưới chỉ phải trả tiền giặt đồ, còn phố thiệp nổi tiếng của quận ủng hộ phần in thiệp mời cho các cặp đôi. Nhà hàng cũng ủng hộ một nửa. Mỗi người góp một chút vì thấy ý nghĩa của hoạt động, khiến mình cũng vui” - Phương chia sẻ

Điểm nổi bật của Hội LHTNVN Q.10 còn là sự ra đời của các chi hội tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Thuyết phục các ông chủ không dễ dàng nhưng cách của Phương là tổ chức các cuộc thi tay nghề để nâng cao chuyên môn cho người thợ trẻ, góp sức vì sự phát triển của doanh nghiệp, thế là được đồng tình.

Ở mỗi thời điểm, Nhật Phương đều trăn trở tìm kiếm những hoạt động gắn liền với “gu” của giới trẻ. Năm 2013, khi phong trào vận động gây quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” được cấp thành triển khai đến cơ sở, Phương nghĩ nếu kêu gọi các bạn đóng góp bằng tiền mặt chắc cũng khó khăn trong việc tổ chức người thu tiền.

Biết hầu như các bạn trẻ đều có điện thoại đi động, Phương đặt vấn đề với một hãng viễn thông chọn đầu số 8583 để mọi người gửi tin nhắn trừ tiền vào tài khoản gây quỹ. “Nhờ cách làm này không chỉ thanh niên trong quận đóng góp cho quỹ mà nhiều nơi khác cũng có thể chia sẻ khi biết đến. Sau một năm triển khai cách này, chúng tôi đã thu về hơn 20 triệu đồng góp vào nguồn quỹ gửi đến công trình “Vì Trường Sa thân yêu” - anh Phương cho biết.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên