08/10/2016 11:33 GMT+7

Từ sân chơi đến giúp bạn vượt khó

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Gần đây, một số Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp quận trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức các hoạt động thông qua những sân chơi, trợ sức giúp các bạn trẻ khó khăn có thêm phương tiện mưu sinh, ổn định cuộc sống.

Game show hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ vốn vay để chị Nguyễn Hoàng Thanh Hương làm ăn - Ảnh: K.ANH
Game show hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ vốn vay để chị Nguyễn Hoàng Thanh Hương làm ăn - Ảnh: K.ANH

“Thay vì chỉ đến nhà trao tặng vốn, nhu yếu phẩm giúp các bạn trẻ trong các hộ gia đình khó khăn, chúng tôi tổ chức game show “Tiếp sức vượt khó” nhằm tạo nét mới mẻ trong phong trào công tác Hội, thu hút sự quan tâm của thanh niên và cộng đồng xung quanh

Anh TRẦN QUỐC TRUNG (phó chủ tịch Hội LHTN VN Q.7, TP.HCM)

Sáng cuối tuần, hàng trăm bạn trẻ trên địa bàn Q.7 đã hào hứng cổ vũ gia đình bạn Võ Thanh Hải (P.Tân Hưng, Q.7) tham gia chương trình game show “Tiếp sức vượt khó” số đầu tiên do Hội LHTN VN Q.7 tổ chức.

Vượt qua thử thách

Tại vòng đầu tiên, ba của Hải - một người thợ đóng giày dép - nhanh tay đóng những miếng da vào ba khuôn gỗ. Tiếp đến vòng hai, Hải nhanh tay tháo đinh 10 đôi giày theo quy định của ban tổ chức.

Đến vòng thứ ba, cả hai cha con Hải hoàn thiện 5 đôi giày theo thời gian quy định của chương trình. Khi đồng hồ nhảy từng giây, tiếng hò reo cổ vũ của các bạn trẻ và bà con lối xóm ngày càng lớn. Rồi niềm vui vỡ òa khi đồng hồ dừng đúng giờ, cả nhà Hải đã vượt qua thử thách.

Vượt qua mỗi thử thách, gia đình Hải được trợ sức từ số vốn của Hội cùng với số tiền vận động được từ các mạnh thường quân. Gần 10 triệu đồng đã được trao gửi đến gia đình Hải.

Hội LHTN VN P.Tân Hưng còn hỗ trợ Hải lập dự án để vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo điều kiện để gia đình Hải mua nguyên liệu chuẩn bị cho mùa sản xuất phục vụ tết sắp đến.

Còn tại game show “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” do Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh tổ chức gần đây là trải nghiệm của chị Nguyễn Hoàng Thanh Hương.

Với thử thách trong vòng năm phút, chị dán những đề can tuyên truyền phong trào “sống xanh” lên những chiếc bàn nhựa. Đấy cũng chính là món quà mà Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh tặng chị để giúp chị có thêm bàn ghế phục vụ quán nước của gia đình.

Cùng với sự hỗ trợ của một bạn trẻ, chị Hương nhanh tay gỡ keo, xịt nước lên bàn để dán thẳng thớm đề can. Chị kịp kết thúc thử thách của mình trong thời gian sít sao. Số vốn 5 triệu đồng đã được Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh phát vay không lãi suất, giúp chị tăng thêm vốn để làm ăn.

“Vươn lên từ nghị lực” ở Q.6 cũng là hình thức hỗ trợ bạn trẻ khó khăn qua trò chơi tiếp sức. Biết hoàn cảnh của gia đình bạn Dương Minh Toàn ở P.14, Q.6 có cha làm phụ hồ, mẹ bán vé số, ban tổ chức sân chơi đã thiết kế các vòng thử thách gắn liền với công việc phụ hồ.

Vòng đầu tiên “tôi yêu nghề” dành cho hai thành viên trong gia đình với sự hỗ trợ của một bạn trẻ, cả ba nhanh tay xây bức tường dài 1m, cao bốn hàng gạch trong vòng năm phút. Vòng thứ hai trải nghiệm công việc mới, làm 25 vòng thép trong vòng năm phút.

Cả hai vòng thử thách gia đình Toàn đều vượt qua, với sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương.

Giúp bạn vượt khó

Bạn Võ Thanh Hải (P.Tân Hưng, Q.7) đang học Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, mong muốn được Hội LHTN VN phường tư vấn viết dự án để vay được nguồn vốn ưu đãi 50 triệu đồng giúp gia đình chủ động làm nghề giày dép sẽ tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Nếu chỉ giúp bằng cách tặng quà là gạo, thực phẩm... thì gia đình Hải vẫn cứ khó khăn hoài. Giúp công ăn việc làm ổn định thì sẽ căn cơ hơn” - anh Trần Quốc Trung, phó chủ tịch Hội LHTN VN Q.7, cho biết.

Cũng như vậy, chị Hương cũng được Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh chủ động khai thác từ quỹ ủy thác của UBND quận cho Hội nhằm hỗ trợ thanh niên khó khăn vay vốn không lãi suất. Việc phát vay, thu hồi vốn được thực hiện rất linh hoạt nhằm tạo điều kiện tối đa cho các bạn trẻ.

Vì buôn bán nhỏ nên cách mà chị Hương trả vốn cũng rất nhẹ, mỗi tháng chị sẽ trả 500.000 đồng.

“Mỗi lần trả một ít thì tôi cũng bớt lo. Được Hội LHTN VN quận hỗ trợ, tôi thật sự rất biết ơn” - chị Hương nói.

Không chỉ hỗ trợ vốn để các bạn trẻ làm ăn, khởi nghiệp, Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức những lớp trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho các bạn.

“Ở cấp quận, chúng tôi xem khởi nghiệp của thanh niên không chỉ là những dự án làm ăn lớn mà là một trong những vấn đề để Hội cùng giúp thanh niên trong làm ăn, khởi sự kinh doanh, giúp các bạn có việc làm, cuộc sống ổn định” - anh Lê Thanh Vũ, chủ tịch Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh, cho biết.

Tặng xe bán nước ngọt

Biết gia đình bạn Dương Minh Toàn, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, khó khăn, căn nhà đang ở đã xuống cấp trầm trọng, mưa dột, nước ngập triền miên nên game show “Vươn lên từ nghị lực” đã giúp gia đình Toàn số tiền gần 70 triệu đồng để sửa sang lại căn nhà.

Và mới đây, trong buổi hoàn thiện căn nhà, cùng đến chung vui với gia đình Toàn, Hội LHTN VN Q.6 còn tặng một xe bán nước ngọt giúp mẹ Toàn có thêm thu nhập.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên