17/07/2016 12:55 GMT+7

Ngẫu hứng với cup game và pen tapping

HOÀNG HIẾU
HOÀNG HIẾU

TTO - Cốc (ly) nhựa, bút bi… được các bạn trẻ biến tấu thành những nhạc cụ đệm hát. Khéo, nhanh và sáng tạo là những yêu cầu để bạn trẻ “thả hồn” với pen tapping hay cup game.

Khuấy động không gian bằng cup game và pen tapping giúp các bạn trẻ thư giãn sau giờ học căng thẳng  - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Khuấy động không gian bằng cup game và pen tapping giúp các bạn trẻ thư giãn sau giờ học căng thẳng - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Trào lưu pen tapping (sử dụng bút) và cup game (sử dụng cốc) để tạo ra những bản beat (nhịp điệu) xuất hiện đầu tiên ở châu Mỹ vào những năm cuối thế kỷ 20.

Chơi pen tapping, cup game chỉ cần nắm khoảng 5 đến 8 động tác cơ bản, kết hợp sự luân chuyển khéo léo của đôi tay, người chơi có thể đệm hát cho bất kỳ bài nào hoặc tự tạo ra một bản nhạc vui tai.

Khuấy động không gian từ sự đơn giản

Có vẻ trầm lắng nhưng cô nữ sinh Lê Phương (Q.3, TP.HCM) bị cuốn hút trước nhịp điệu rộn ràng của cup game. Sau một khóa học kỹ năng, Phương tìm hiểu và biểu diễn cho ba mẹ xem trước. “Mẹ rất thích và ủng hộ, ba thì nói cái này rất vui và còn quay clip lại nữa” - Phương cười cho biết.

“Cup game rất dễ học, chỉ cần chiếc cốc nhựa là có thể biểu diễn ở bất kỳ đâu. Tôi cũng thấy nhiều người gõ cup game theo nhịp các bài hát rồi hát theo, âm thanh rất lạ và vui tai” - Phương cho biết thêm.

Trong khi đó, dù chơi piano đã được gần 4 năm nhưng Vũ Đức Minh (THPT Trưng Vương) nói nhạc cụ này đòi hỏi lý thuyết và thực hành rất nhiều mới có thể chơi được một bản đúng nghĩa. Trong khi đó, chỉ cần tập luyện 3 giờ là đã trở thành một người chơi cup game hạng khá, dĩ nhiên là chơi “bài tủ”.

Minh cười nói thêm: “Lần đầu chơi có cảm giác lạ và vui, hay nhầm tay và đổi tay chưa quen, nhưng chơi rồi dễ nghiện lắm”. Biểu diễn cho bạn bè xem, Anh Khoa (Q.4) chia sẻ: “Mọi người ngạc nhiên trước nhịp cốc vì nó vui và mấy bạn cũng tập thử”.

Với Khoa, chơi cup game theo group (nhóm) sẽ vui hơn thay vì một mình. Khi có khoảng năm bạn chơi cùng, việc thi đấu xem ai chơi nhanh và đúng nhịp sẽ tạo ra không khí rộn ràng. Tuy nhiên, cũng không nên chơi quá đông người hoặc những nơi ồn ào vì như vậy sẽ không nghe rõ âm thanh.

Với pen tapping, chỉ cần nắm vững các nhịp cơ bản: đập cổ tay xuống bàn, gõ đầu - thân bút, rồi quẹt bút và khéo léo khi kết hợp tay trái và tay phải là đã có thể rộn ràng.

Từ đó có thể làm mới nhiều ca khúc bằng pen tapping. So với bản nhạc đệm đàn bình thường, khi nghe đệm bằng pen tapping, Mỹ Linh (21 tuổi) nói rằng cô thấy thú vị hơn vì “có tiếng gõ gõ, giai điệu vui hẳn”.

Nhiều lợi ích từ sáng tạo ngẫu hứng

Người khởi xướng cho cup game là Rich Mulllins với bài biểu diễn Screen door vào năm 1987. Âm thanh nhịp nhàng và lạ tai khiến cup game nhanh chóng trở thành một trào lưu trong giới trẻ.

Đưa cup game vào khóa học “Lãnh đạo trẻ VN” lần đầu tiên năm 2010, anh Nguyễn Hoàng Minh Tân (giảng viên Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương) cho hay: “Biến tấu và pha trộn đã tạo ra những bản nhạc mới. Cup game là một trong bộ brand game (trò chơi phát triển trí tuệ).

Nhịp điệu và âm thanh kết hợp sẽ phát triển trí não rất tốt”. Anh mong mỏi hoạt động lành mạnh và bổ ích này sớm được phổ biến rộng rãi, giúp rèn luyện sự tập trung, tăng cường trí nhớ và khiến não dẻo dai hơn.

Anh Trần Nhất Phi (Q.Gò Vấp), người sáng lập nhóm pen tapping đầu tiên ở Việt Nam, cho biết hiện fanpage Vietnamese Pentapping Community đã thu hút hơn 30.000 thành viên từ Nam ra Bắc.

Anh nói: “Bút có thể kết hợp thêm những đồ dùng học tập khác để sáng tạo thành bài nhạc. Nhóm pen tapping ở Sài Gòn thường xuyên diễn ra các buổi gặp gỡ, mọi người đến vì chung đam mê. Pen tapping là một sự ngẫu hứng nên người chơi cũng rất ngẫu hứng”.

Sau bốn năm gắn bó, anh Phi cho rằng: “Bộ môn mới lạ này đã rèn luyện sự khéo léo và linh hoạt của đôi bàn tay, giúp sáng tạo hơn trong âm nhạc”.

Trong khi đó, chàng trai đa tài Đức Minh thấy rằng: “Điểm chung của hai trò chơi này là sự ngẫu hứng, về mặt lý thuyết rất đơn giản. Lặp lại từ sự ngẫu hứng sẽ tạo ra một bài beat ra trò. Nếu ở một mình thì chán lắm, chắc tôi tập suốt, nghe thật đã tai”.

Mặc dù pen tapping hay cup game đều không được xem là môn nghệ thuật, và bút bi hay cốc nhựa cũng không được thừa nhận là một nhạc cụ, tuy nhiên từ sự ngẫu hứng, các bạn trẻ đã sáng tạo ra những bản nhạc mới lạ.

HOÀNG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên