02/07/2016 13:57 GMT+7

Toàn văn phát biểu của đại diện thanh niên thành phố

TTO
TTO

TTO - Bài phát biểu của đại diện thanh niên thành phố tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định vinh dự, chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2-7-1976 - 2-7-2016).

TS Trương Hải Nhung phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 ngày Thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 2-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TS Trương Hải Nhung phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 2-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

- Kính thưa quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng!

- Kính thưa quý đại biểu!

Hòa chung niềm hân hoan của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, hôm nay, tôi và đông đảo các bạn thanh niên thật sự hạnh phúc có mặt tại đây, dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức, vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và xúc động bày tỏ những cảm nghĩ của một công dân trẻ được sinh ra, trưởng thành, học tập, cống hiến tại thành phố mang tên Bác kính yêu.

Tôi lớn lên khi những giai điệu và ca từ trong bài “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” đã đi vào lòng người dân thành phố.

Ai trong chúng ta cũng thuộc nằm lòng và đều có thể hát bằng tất cả tình cảm thiêng liêng, tha thiết, tự hào những câu hát “Thành phố Hồ Chí Minh, ngời ngời rực sáng tương lai. Trong mỗi trái tim, trong mỗi ước mơ, trong mỗi cuộc đời ta luôn có Bác…”.

Chính từ thành phố thân yêu này, hơn 105 năm trước, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã chọn làm điểm dừng chân trước khi rời Tổ quốc thân yêu ra đi tìm đường cứu nước.

Cũng chính tại thành phố thân yêu này, các thế hệ thanh niên đi theo con đường của Bác, lớp người đi trước ngã xuống, lớp người đi sau tiến lên, xông pha dưới làn tên mũi đạn, xả thân chiến đấu trên đường phố Sài Gòn, trên bưng biền, ở chiến khu Rừng Sác, trong lòng địa đạo Củ Chi; bền bỉ, kiên gan trong xưởng thợ hay giảng đường đại học, bất khuất trong ngục tù thực dân, đế quốc với hình ảnh Bác trong tim.

Và chiến dịch lịch sử mang tên Người tại điểm quyết chiến chiến lược là thành phố này đã toàn thắng, đất nước độc lập, thống nhất.

Mảnh đất Nam Bộ thành đồng trở thành nơi gắn liền với tên tuổi vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Với ý nghĩa thiêng liêng đó; với tình cảm tha thiết, nồng nàn của miền Nam với Bác, của Bác với miền Nam, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VI tổ chức từ ngày 24-6 đến ngày 3-7-1976 đã quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có việc thành phố Sài Gòn - Gia Định được vinh dự, chính thức mang tên Người, thành phố Hồ Chí Minh.

Thế hệ chúng tôi hiểu rằng, quyết định này không chỉ có ý nghĩa tôn vinh, ghi nhớ công lao trời biển của Bác Hồ mà còn là sự đáp ứng nguyện vọng thiết tha của đồng bào miền Nam, của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định.

Đây là phần thưởng đặc biệt quý mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân cả nước dành cho Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, “đất thép thành đồng”; đánh dấu một cột mốc hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển của thành phố mang tên Bác.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý đại biểu!

Bốn mươi năm qua, Tuổi trẻ thành phố mang tên Bác kính yêu kế thừa truyền thống vẻ vang, lên rừng, xuống biển, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nghĩa vụ quốc tế, bảo vệ Trường Sa, vùng trời, vùng biển, biên cương Tổ quốc, giữ bình yên cho thành phố, xây dựng các công trình mới, làm ra các sản phẩm mới. Viết tiếp những trang mới vẻ vang  của thành phố Hồ Chí Minh “vì cả nước, cùng cả nước”.

Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay may mắn được sinh ra khi đất nước đã hoàn toàn độc lập, thống nhất; được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường hòa bình; được quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ, tinh thần; được các thế hệ đi trước luôn yêu thương, dìu dắt.

Không còn phải “xếp bút nghiên lên đường tranh đấu” như thế hệ cha anh; dưới cờ Đảng quang vinh, mỗi chúng tôi hôm nay được thỏa sức học tập, khám phá tri thức, làm chủ khoa học - công nghệ để cùng thành phố tiến sâu vào con đường hội nhập và phát triển.

Theo nhịp bước phát triển của thành phố Hồ Chí Minh, mỗi thanh niên chúng tôi đều hiểu rằng, với truyền thống lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc vẻ vang, hào hùng của mình, thành phố đã luôn trăn trở tìm tòi, góp phần rất quan trọng hình thành, hoàn thiện đường lối đổi mới; nổ lực thực hiện sáng tạo đường lối đổi mới đã vươn lên mạnh mẽ, là đầu tàu kinh tế của vùng và đất nước.

Là công dân trẻ của thành phố, chúng tôi rất phấn khởi và nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra là quyết tâm xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đất nước.

Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, 40 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã nỗ lực không ngừng để xứng đáng với danh hiệu thành phố mang tên Bác thì ở chặng đường phía trước, vẫn được lời Bác thiết tha dìu dắt chúng ta sẽ ra sức xây dựng thành phố sáng mãi tên Người - thành phố Hồ Chí Minh.

Niềm tin đó đã giúp thế hệ trẻ chúng tôi càng nhận thấy rõ trách nhiệm của mình đối với thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - nơi nuôi dưỡng, bảo bọc chúng tôi từng ngày!

Thế hệ trẻ thành phố nguyện luôn sống những ngày đẹp nhất; bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời.

Luôn lấy tấm gương người thanh niên 21 tuổi Nguyễn Tất Thành để cố gắng học tập, noi theo; nguyện ra sức phấn đấu cùng thành phố Hồ Chí Minh chung tay, góp sức làm cho “Non sông ta đàng hoàng, đất nước mạnh giàu thỏa lòng Bác mong. Nước non này ngàn năm vững bền”.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo; quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng cùng quý đại biểu luôn dồi dào sức khỏe, thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công!

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên