30/06/2016 08:26 GMT+7

Chiến sĩ “đỡ đầu” con ngư dân

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Các chiến sĩ trẻ đồn biên phòng Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã góp nhặt những đồng lương ít ỏi của mình để nhận nuôi dưỡng, chu cấp ăn học cho nhiều học sinh là con em ngư dân nghèo khó ở miền biển.

Bộ đội đồn biên phòng Tam Thanh giúp Phi học tập thêm ngoài giờ lên lớp - Ảnh: L.TRUNG
Bộ đội đồn biên phòng Tam Thanh giúp Phi học tập thêm ngoài giờ lên lớp - Ảnh: L.TRUNG

Đồn biên phòng Tam Thanh nằm cạnh làng biển Hạ Thanh (xã Tam Thanh). Hằng ngày các chiến sĩ bộ đội biên phòng nhìn thấy những đứa trẻ miền biển đen đúa có hoàn cảnh nghèo khó, cha mẹ các em đều là những ngư dân làm thuê kiếm sống cực nhọc trên những chuyến tàu dài ngày và nhiều cảnh ngặt nghèo khác, chuyện học hành bỏ dở giữa chừng.

“Thương mấy đứa quá, anh em tụi tôi bàn tính làm việc gì đó giúp đỡ chúng ăn học đàng hoàng” - thượng tá Trần Minh Tấn, chính trị viên đồn biên phòng Tam Thanh, kể.

Vậy là từ năm 2014, cán bộ chiến sĩ đồn góp nhặt mỗi người vài ngày lương để nhận nuôi, chu cấp ăn học bốn học sinh nam cấp II. Có đứa cha nằm viện, mẹ đi gánh cá thuê, nhà đông con nên không đủ sức ăn học; có đứa thì mồ côi cha mẹ, đứa thì cha mẹ ly hôn. Các chú bộ đội đã quyết định đến gia đình vận động, đưa các em về đồn sắp xếp chỗ ăn, ở và học hành.

“Đồn phối hợp với nhà trường nơi các em học để có chế độ giảm học phí cho các em, chiến sĩ của đồn thay phiên nhau kèm cặp các em học” - thượng tá Tấn cho biết. Các chiến sĩ của đồn sẽ tiếp tục góp nhặt đồng lương của mình để giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo của học sinh miền biển hơn nữa.

Không chỉ nhận nuôi các em tại đồn, đầu năm 2016 các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Thanh còn thực hiện chương trình nâng bước em tới trường và nhận chu cấp ăn học hằng tháng cho hai học sinh nữ là Bùi Thị Thanh Tâm (học sinh lớp 2 Trường tiểu học Ngô Gia Tự) và Trần Thu Lộc (học sinh lớp 7 Trường THCS Thái Phiên, xã Tam Thanh).

Tâm có bố bị bệnh nặng nằm viện, anh trai bị bệnh thần kinh. Còn Lộc thì bố mẹ ly hôn, ba chị em ở với mẹ nhưng mẹ bị bệnh nặng, không làm lụng gì được.

Trong bốn em được đồn nhận nuôi thì giờ đã có ba em tốt nghiệp cấp II, chuẩn bị lên lớp 10, vì học trường trên thành phố Tam Kỳ nên gia đình đã xin cho các em về nhà. Chỉ còn cậu học trò Nguyễn Châu Phi (15 tuổi, thôn Hạ Thanh) nằng nặc đòi ở lại với mấy chú bộ đội đến hết cấp III. Nhà Phi nghèo, cha làm thuê cho các chủ tàu đi đánh cá trên biển thu nhập ít ỏi, mẹ ở nhà làm thuê làm mướn mà chẳng đủ tiền nuôi bốn anh em ăn học.

“Em đang đứng trước bờ vực nghỉ học đi làm phụ ba mẹ kiếm tiền thì được các chú bộ đội đến nhà động viên vào đồn ăn, ở với mấy chú. Điều kiện ở đây tốt lắm” - Phi cho biết. Ông Nguyễn Văn Châu (41 tuổi, bố Phi) xúc động: “Tôi đi biển dài ngày lại bệnh tật liên miên, đồng lương làm thuê từ mỗi chuyến biển rất bấp bênh, không đủ cho con cái ăn học. May mà thằng Phi được các chú bộ đội nhận nuôi, cho ăn học đàng hoàng, vợ chồng tôi biết ơn mấy chú lắm!”.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên