29/06/2016 17:42 GMT+7

​Xây hình ảnh đẹp, nhân rộng điển hình trong giới trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Chiều 29-6, Thành đoàn TP.HCM tổng kết hai cuộc vận động quan trọng trong việc thực hiện công tác giáo dục của tổ chức Đoàn TP các năm qua.

Nhiều bạn trẻ TP.HCM tích cực tham gia các hoạt động góp sức xây dựng nông thôn mới - Ảnh: Q.L.

Theo đó, cuộc vận động “4 xây - 3 chống” giai đoạn 2011-2015 xác định các mục tiêu: xây dựng ý thức công dân, tinh thần tình nguyện, tinh thần hiếu học, tinh thần yêu lao động (4 xây) và chống lối sống ích kỷ, lối sống lạc hậu, lối sống vô văn hóa (3 chống).

Trong khi cuộc vận động xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên (bắt đầu thực hiện từ năm 2013) cũng xác định rõ bốn cặp tiêu chí: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh là những phẩm chất tốt đẹp thanh niên TP cần hướng đến.

Đánh giá đây là những nội dung xương sống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục của Đoàn, phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng khẳng định đây là nội dung không dễ song phải kiên trì thực hiện vì mục tiêu hạn chế bớt tiêu cực, nhân rộng điển hình đẹp trong thanh niên.

Theo anh Thắng, việc triển khai các cuộc vận động này là lời khẳng định tổ chức Đoàn không thoái thác trách nhiệm với xã hội mà xem như trách nhiệm của tổ chức Đoàn, tác động trực tiếp đến nhận thức, nhân cách của thanh niên. 

Anh Thắng nói thời gian tới Thành đoàn sẽ học tập cách giáo dục đạo đức cho thanh niên của các tổ chức, các nước khác để chọn cái hay áp dụng cho mình.  

Chia sẻ tại buổi tổng kết, Quận đoàn 5 cho biết việc thực hiện “4 xây - 3 chống” tạo thêm cơ hội để các bạn trẻ nhận diện những điều chưa đẹp, rèn luyện để loại bớt những hạn chế và xây dựng lối sống đẹp trong thanh niên.

Các bạn trẻ diễn tiểu phẩm kêu gọi tránh xa shisa để chống lại lối sống tiêu cực trong một bộ phận giới trẻ hiện nay - Ảnh: Q.L.
Bạn trẻ diễn tiểu phẩm kêu gọi chống lối sống tiêu cực trong một bộ phận giới trẻ - Ảnh: Q.L.

Còn Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói cuộc vận động xây dựng mẫu hình thanh niên tạo đà để xây dựng hình ảnh người trẻ sư phạm “chuẩn tác phong, giàu tri thức, tự tin hội nhập” cũng là hình ảnh hướng đến của người thầy tương lai.

Tuy vậy, vẫn còn những cơ sở Đoàn chưa có tầm nhìn dài hạn, chưa xây dựng mục tiêu cụ thể mà còn thực hiện mang tính thời vụ, chưa có hoạt động chiều sâu và tạo được cảm xúc nên công bằng mà nói cuộc vận động vẫn chưa lan rộng đến đông đảo thanh niên.

Từ đó, Thành đoàn đề nghị cơ sở chủ động vượt khó, chú trọng truyền thông và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục của Đoàn, đổi mới phong trào để các nội dung cuộc vận động lan tỏa sâu rộng hơn, hiệu quả hơn.  

“Chúng ta không tạo ra một hình mẫu chung mà đang giúp thanh niên hướng đến giá trị cao đẹp, làm sao để thanh niên nhận thấy nếu không tham gia cuộc vận động là một thiệt thòi trong quá trình hoàn thiện hình ảnh chính mình” - anh Lâm Đình Thắng lưu ý cơ sở. 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên