29/05/2016 09:18 GMT+7

Cắt hoa sen tặng Tổng thống Obama

KHÁNH HƯNG
KHÁNH HƯNG

TTO - Chàng sinh viên năm 2 Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) đã dùng sản phẩm máy cắt laser của mình thực hiện món quà kirigami hình hoa sen đặt trong lòng bàn tay dành tặng tổng thống Mỹ chiều 24-5.

Ngọc Khánh và sản phẩm máy cắt laser - Ảnh: K.H.
Ngọc Khánh và sản phẩm máy cắt laser - Ảnh: K.H.

Khánh là một trong ba đại diện có sản phẩm khoa học trình bày trước Tổng thống Obama trong cuộc gặp gỡ chỉ 3 phút. Vào mùa hè năm ngoái, khi môn nghệ thuật cắt giấy kirigami của Nhật Bản nở rộ, Khánh tìm hiểu về môn nghệ thuật này nhưng nhanh chóng phải bỏ cuộc vì “thiếu sự khéo léo”. Không dừng lại, Khánh tự mày mò, tìm hiểu và quyết “làm cho bằng được” chiếc máy cắt laser nghệ thuật.

Là sinh viên công nghệ thông tin nên kiến thức về chế tác máy móc với Khánh hầu như là con số 0. Mất hơn một tháng lên mạng tìm hiểu để sản phẩm đầu tiên hoàn thành, và mất thêm 15 ngày sản phẩm mới hoàn thiện, Khánh chia sẻ: “Lúc bắt tay làm máy cắt laser tôi chỉ nghĩ làm chơi, vì đam mê chứ không nghĩ đến chuyện trình diễn”. Để có vinh dự là một trong ba đại diện có sản phẩm khoa học được triển lãm và trình bày trước Tổng thống Obama, Khánh phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn. Riêng ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã có sáu sản phẩm đăng ký tham dự và hàng trăm sản phẩm của các bạn trẻ đến từ nhiều nơi khác. Khánh nói thêm: “Phía Đại sứ quán Mỹ tuyển lựa rất khắt khe”.

Ba phút trò chuyện và giới thiệu về chiếc máy cắt laser với tổng thống Mỹ cũng là lúc chiếc máy cắt laser của Khánh hoàn thành món quà gửi tặng tổng thống Mỹ: kirigami hình hoa sen đặt trong lòng bàn tay. “Trước đó một tuần, tôi nghĩ mình sẽ làm sản phẩm hình bản đồ Việt Nam, tuy nhiên mỗi người chỉ có 3 phút trình bày nên không thể làm được. Tôi quyết định chọn hoa sen là quốc hoa của Việt Nam, thể hiện sự tao nhã, trong sáng của người Việt. Bàn tay thể hiện tinh thần chia sẻ, khoan dung của người Việt” - Khánh cho biết.

Về chiếc máy cắt laser của mình, Khánh đã chia sẻ trên mạng vì “chắc chắn cũng có nhiều bạn trẻ khác đam mê mô hình này”. “Tôi mong muốn qua những mô hình này khích lệ tinh thần các bạn dám thực hiện những ý tưởng của mình. Hiện tại đã có 9 bạn thành công và hơn 10 bạn đang làm mô hình máy cắt laser theo hướng dẫn. Với riêng tôi, đó là một thành công” - Khánh cho biết. Hiện tại Khánh đang làm mô hình máy viết chữ. Chàng trai đang ấp ủ một chương trình khởi nghiệp riêng cùng anh trai về lĩnh vực nông nghiệp thông minh sau khi ra trường này cho biết sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng hay sản phẩm làm ra với những bạn trẻ có cùng đam mê.

Kirigami hình hoa sen đặt trong lòng bàn tay, sản phẩm Khánh tặng Tổng thống Obama
Kirigami hình hoa sen đặt trong lòng bàn tay, sản phẩm Khánh tặng Tổng thống Obama
KHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên