03/05/2016 09:03 GMT+7

Yêu bởi cái lý con tim

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)

TTO - Chuyện tình của đôi bạn trẻ Lê Minh Duy (29 tuổi) và Nguyễn Thị Lý (26 tuổi) đơm hoa kết trái sau ba năm yêu nhau bằng một đám cưới hạnh phúc được tổ chức ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của Duy và Lý - Ảnh: Ngọc Hiển
Gia đình nhỏ hạnh phúc của Duy và Lý - Ảnh: Ngọc Hiển

 

Họ đã vượt qua nhiều thử thách để có ngày hạnh phúc ấy.

Nơi tình yêu bắt đầu

Một buổi sáng đầu năm 2012, Lý gặp Duy ở một quán cà phê cóc trong công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM) thông qua một người bạn.

Khi đó, Lý vừa mới tốt nghiệp ngành tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Duy là nhân viên một công ty phần mềm quốc tế sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Chính cái cách nói chuyện cuốn hút, tự tin của Duy đã khiến cho cô gái cùng quê Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) này không có cảm giác Duy đang ngồi trên xe lăn do liệt hai chân bẩm sinh.

Bẵng đi một thời gian sau lần gặp mặt đó, Lý quay trở lại tìm Duy khi chiếc máy tính xách tay của mình bị hỏng để nhờ vị “bác sĩ” máy tính này “chữa bệnh”.

Sau đó, hai người bắt đầu liên lạc thường nhật, tâm sự chuyện vui buồn với nhau qua mạng. “Sửa cái máy tính xong là mình mắc bệnh khác, bệnh “say nắng” ảnh luôn” - Lý cười nói.

Lần hẹn hò thứ hai cũng ở công viên Lê Thị Riêng. Duy đi xe lăn đến công viên, phía sau xe treo hai trái bắp luộc lủng lẳng.

“Trong đầu mình cứ nghĩ khi hẹn hò thì một người con trai sẽ tặng cho con gái hoa hay là quà kỷ niệm. Anh đem đến trái bắp bảo “em ăn đi” làm mình bất ngờ hết sức. Nhưng mình mến anh từ những điều chân thật, dung dị như thế” - Lý nói.

Chính cô gái 22 tuổi này lần đầu tiên trong đời mạnh dạn nói lời yêu theo cảm xúc của con tim. Nhưng cách thổ lộ của cô gái này cũng thật đặc biệt.

Mở máy tính cho chúng tôi xem một đoạn tin nhắn được lưu lại từ năm 2012, trong đó có đoạn viết: “Anh có chấp nhận làm bạn trai của Lý Gondola này không?”.

Duy nói đó chính là lời tỏ tình online mà Lý gửi đến Duy, đánh dấu mốc hai người chính thức bước chung trên con đường tình yêu.

“Nhận được những dòng tâm sự đó, tôi biết đó là cơ hội cho mình nên tôi nói ngay “anh cũng vậy”. Bây giờ tôi vẫn trân trọng và lưu lại đoạn tin nhắn đó” - Duy nhớ lại.

Chứng minh tình yêu

Trong lễ sinh nhật thứ 23 của mình, Lý đã mời vài người bạn thân đến dự và “ra mắt” người yêu. Dù ngạc nhiên nhưng những người bạn này đều ủng hộ bởi ai cũng tin tưởng vào tình yêu mà Lý đã chọn.

“Chỉ những người bạn thân mới biết mình và anh Duy yêu nhau, và với những người không biết rõ, mọi lời khuyên đều vô nghĩa” - Lý chia sẻ.

Thế nhưng, rào cản lớn nhất với tình yêu này chính là gia đình. Khi biết chuyện, mẹ của Lý can ngăn.

Bản thân Duy cũng lường trước được điều đó nhưng thay vì bi lụy thì chàng trai ngồi trên xe lăn này quyết định mình phải chứng minh bản thân.

Duy nói: “Mình hiểu tâm trạng bên gia đình Lý, do đó mình phải chứng minh bản thân mình là người có bản lĩnh sống độc lập, chủ động về tài chính, đó cũng là cách chứng minh tình yêu. Mình không thể lo cho bản thân thì không có quyền nghĩ đến cuộc đời của người khác”.

Dù đi xe lăn nhưng Duy sống một mình trong một căn nhà thuê tại quận 7 (TP.HCM). Mọi chuyện trong cuộc sống từ ăn uống, tắm giặt đến đi lại Duy đều tự tay lo toan cho bản thân.

Riêng về công việc, chính sức mạnh tình yêu đã thôi thúc Duy cố gắng để có được vị trí mà không phải những người lành lặn nào cũng làm được, đó là xin vào làm việc ở một công ty phần mềm quốc tế.

Từ một kỹ sư thiết kế web, Duy đã miệt mài “cày cấy”, sớm khẳng định năng lực bản thân và trở thành quản lý dự án của công ty này tại VN chỉ sau một năm làm việc.

Cha mẹ của Lý đồng ý sau gần một năm thuyết phục. “Khi Lý gọi thông báo gia đình đồng ý, mình thở phào nhẹ nhõm vì cửa ải khó khăn đã vượt qua, tình yêu đã chiến thắng” - Duy nói.

Hai tổ ấm trong một mái nhà

Giờ đây, vợ chồng Lý sống cùng một cặp vợ chồng nữa. Họ là bạn thân cùng quê với Lý từ thuở tiểu học. Có một điều đặc biệt bởi sự trùng hợp mà bất cứ ai bước vào mái nhà này cũng xúc động.

Hai người vợ là đôi bạn thân, hai người lành lặn, cùng lấy hai người chồng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đều là người khuyết tật.

Vợ chồng Lý sống ở tầng trệt, còn vợ chồng người bạn sống ở lầu 1 cùng đứa con đã được 2 tuổi. Trong ngôi nhà này, ngoài tình yêu, tình cảm vợ chồng còn chất chứa cả tình bạn, tình thân bao la...

Gia đình nhỏ của Duy giờ đã có thêm một thiên thần kháu khỉnh là bé Nhã Uyên 5 tháng tuổi. Mẹ của Duy cũng chuyển từ quê lên Sài Gòn để sống cùng với vợ chồng con trai.

Duy cho biết đây là những tháng ngày hạnh phúc nhất bởi sau giờ làm việc Duy lại được về nhà ẵm con gái. Còn với Lý, niềm hạnh phúc của cô chính là được làm mẹ và sống trong tình thương yêu của gia đình.

“Mỗi ngày sống bên anh Duy tôi khám phá thêm được nhiều đức tính tốt đẹp của chồng. Có những lúc thấy anh muốn quan tâm mình nhưng không làm được, chỉ biểu hiện qua sắc mặt nên mình thương lắm. Dù anh không giúp được nhưng chỉ cần cảm nhận tình cảm chân thành của anh dành cho mình là thấy hạnh phúc lắm rồi” - Lý chia sẻ.

Một buổi chiều cuối tuần, chúng tôi theo chân gia đình nhỏ của Duy đi mua sắm ở một trung tâm thương mại tại quận 7. Lý đẩy xe chở bé Nhã Uyên còn Duy đi xe lăn bên cạnh. Vợ chồng vừa đi vừa trò chuyện, đùa giỡn với con gái rồi nhìn nhau cười không ngớt...

Năm 2008, khi còn là chàng sinh viên năm 2, Duy đã nhờ bạn chở từ quận 10 về huyện Bình Chánh để dạy học cho trẻ em chậm phát triển. Đồng thời, Duy là thành viên tích cực của Trung tâm Khuyết tật và phát triển VN (DRD). Duy cũng tham gia chương trình “Sống độc lập” do Nhật Bản tài trợ với vai trò tham vấn đồng cảnh.

Từ thực tế bản thân, Duy thường xuyên đến các buổi tư vấn để giúp đỡ người khuyết tật sống độc lập, tạo cho người khuyết tật tự lập ngay từ trong suy nghĩ, không phụ thuộc vào người khác.

Duy cho biết hiện nay người khuyết tật đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để tự lập nhưng chưa được trao cơ hội để họ làm việc.

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên