13/02/2016 09:07 GMT+7

Áo dài thắm ngày xuân

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TT - Những ngày Tết Bính Thân 2016, không khó để gặp nhiều bạn trẻ chọn trang phục áo dài truyền thống cho các hoạt động vui chơi, thăm viếng, chúc tết.

*** Error ***
Bạn trẻ chụp hình tết với áo dài, bên cây ước nguyện - Ảnh: Tr.Minh

Trên nhiều trang Facebook cá nhân, nhiều bạn nữ, thậm chí là nam cùng khoe áo dài trong dịp tết. 

“Áo dài giúp tôi nhìn đằm thắm hơn và ra dáng con gái Việt hơn” - là nhận xét của mọi người dành cho Ngọc Đông khi bạn diện áo dài trong những ngày tết qua.

“Tết là dịp để mọi người hướng về các giá trị truyền thống, nên tôi nghĩ chiếc áo dài là trang phục không nên bỏ qua của phái nữ. Việc diện một chiếc áo dài truyền thống đi lễ chùa hay thăm viếng họ hàng, hoặc đơn giản chỉ là để xuống phố chụp hình, với tôi, là một nét tết rất VN. Hơn nữa, tết là dịp... dễ diện áo dài nhất, vì trang phục này vốn dành cho các dịp lễ tết do tính trang trọng của nó” - Ngọc Đông chia sẻ.

Năm nay, xu hướng thời trang áo dài cách tân với các họa tiết hoa văn đa dạng như phong cảnh, hoa nhỏ li ti hoặc hoa thật to khiến áo dài thêm sinh động, bắt mắt... được các bạn trẻ thích thú.

Chị Minh Nguyệt (Q.Tân Phú, TP.HCM) chọn cho mình bộ áo dài nền vàng, họa tiết hoa sen và phong cảnh làng mạc kèm bài thơ về “Nguyệt” - trùng tên mình ở chân tà áo dài làm trang phục đi lễ đầu năm cùng gia đình và chúc tết họ hàng.

“Năm nào mình cũng chọn áo dài đi lễ nhà thờ ngày mùng 1 tết. Sự thiêng liêng về tết cổ truyền, ngoài ra là nét đẹp văn hóa thuần Việt của phụ nữ VN nên mình thích mặc áo dài dịp lễ tết. Hơn nữa đây là bộ áo dài được chính học trò cũ thiết kế và tặng nên lại càng thêm phần ý nghĩa” - chị Minh Nguyệt chia sẻ cảm nhận.

Cả gia đình cùng diện áo dài du xuân còn khiến các bạn trẻ cảm thấy góc nhỏ gia đình mình thêm phần gắn kết trong biển người du xuân ngày tết. Vậy nên các chị em gái của bạn Kim Cúc (Vũng Tàu) ngay từ những ngày trước tết đã hẹn nhau may áo dài kiểu cách ra sao để cả ba chị em được “đồng phục”.

“Năm nào mấy chị em cũng may áo dài mặc tết, váy áo thì ngày thường vẫn mặc đi làm đi chơi rồi, được ba ngày tết muốn mình chỉn chu, mới mẻ hơn” - Kim Cúc cho biết.

Trong khi đó chị Xuân Thùy (Nhà Bè) cho biết năm nay con gái nhỏ đã biết đi, nên trước tết đã chuẩn bị áo dài để năm mới con mặc áo dài chúc tết ông bà, họ hàng.

“Vì con gái mang hai dòng máu Việt - Mỹ nên càng muốn con biết truyền thống VN sớm không chỉ qua các phong tục lì xì đầu năm, chúc tết mà áo dài cũng là một nét truyền thống... để con khắc sâu vào tâm trí, sau này về Mỹ vẫn còn nhớ và duy trì được thì càng tốt. Bản thân tôi năm nay đang bầu bì tháng thứ năm nhưng vẫn mang áo dài để chụp bộ ảnh xuân với con gái và chồng như ghi dấu kỷ niệm” - chị Thùy chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Dâng (86 tuổi), áo dài đẹp bởi sự đơn giản, kín đáo nhưng vẫn đầy gợi cảm khi tôn lên được vẻ đẹp của người phụ nữ. Diện áo dài chơi xuân đã có từ thời xa xưa của các bà, các mẹ đi lễ đầu năm, chúc tết họ hàng. Trẻ con từ trước cũng mặc áo dài ngày tết như một thứ tất yếu phải có trong những ngày xuân.

Gia đình nghèo khó hay giàu sang thì áo dài vẫn là trang phục phải có mỗi độ xuân về, chỉ khác chất liệu.

“Tôi khuyến khích con cháu mình mặc áo dài trong các dịp lễ tết quan trọng, ngày xuân thì càng nên mặc. Nét đẹp truyền thống trường tồn chính là nhờ sự chuyển giao giữa các thế hệ, sự cộng hưởng ở nét đẹp ngàn đời làm cho tà áo dài Việt sống mãi với thời gian” - bà Dâng nói.

Trong khi đó, ở góc nhìn của một bạn nam, bạn Đ.L. (Q.3) chia sẻ những tà áo dài khoe sắc trong dịp tết cũng là cách lan tỏa tình yêu đất nước, gợi nhắc về văn hóa tết truyền thống, gìn giữ giềng mối của cha ông.

*** Error ***
... và dạo phố ngày tết - Ảnh: D.N
DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên