06/02/2016 10:23 GMT+7

Đi... trốn Tết

THU HÀ
THU HÀ

TTO - Có những lời hỏi thăm, ngạc nhiên, ghen tỵ, khi tết nào nhà mình cũng tếch đi chơi biển suốt cả tuần tới chục ngày.

Tết ở Phú Quốc

Năm kia là 9 ngày ở Ninh Chữ, năm ngoái là 5 ngày ở Phú Quốc, năm trước nữa là 10 ngày ở Nha Trang...

Đã nếm mùi "ngập mặt" trong Tết

Mình là con gái miền Bắc, làm dâu miền Bắc, đã từng nếm những cái tết suốt ngày ngập mặt trong cỗ bàn bát đũa phục vụ cúng kiếng vô cùng phức tạp. Đã từng vác bụng bầu đi 2000 cây số về quê ăn tết, đã từng đứng nấu ăn và ngồi rửa chén gần như từ sáng tới tối.

Đã từng có những ngày tết ở SG, khi 2 con còn nhỏ nhít, người giúp việc về quê, chồng đi tất niên công ty, chúc tết đối tác, quà tết cho họ hàng suốt tới tối 30 mới về tới nhà, luôn chỉ đạo từ xa, rằng thì là trái cây phải đủ ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ, gà phải tự đặt làm để đầy đủ cả lòng mề, xôi phải tự nấu cho tinh tế, vàng mã phải đúng bộ, cúng kiếng phải lớp lang quy củ, cá chép phải phóng sinh tại sông Sài Gòn chứ không phải thả xuống kênh Nhiêu Lộc!... Trong lúc hai con, một mới đi lẫm chẫm, một mới biết bò...

Chẳng rõ từ khi nào, Tết đã trở thành những chuỗi ngày cực nhọc với rất nhiều nghĩa vụ nặng nề, làm mình sợ hãi! Và mình quyết định phải thay đổi. Thế là, Tết 2012, nhà mình tếch đi Nha Trang ngay sau khi vừa cúng ông Táo, bé con cúp cua vài buổi học.

Cả cái khách sạn ở Nha Trang rộng rinh, chỉ có duy nhất nhà mình là khách. Bạn bè người thân gọi điện thoại la ó. Chiều 30 có cuộc gọi nói về về sự linh thiêng của cúng giao thừa, cúng năm mới, kết tội mình vô trách nhiệm, kết tội mình dị hợm khi ở khách sạn đón giao thừa, khuyên mình mua vé máy bay về ngay trong đêm!

Nhưng không! Mình vẫn không về. 10 ngày ở Nha Trang, nhà mình suốt ngày chỉ ăn và tắm biển, tắm biển rồi lại ăn, rồi thuê xe chạy loăng quăng mua sắm những thứ vớ vẩn hầu như không xài được. Đi làng chài, đi đảo, đi tắm bùn, rồi đi xem ca nhạc... Giao thừa cũng hơi hồi hộp, nhưng ôm hai con trong tay và ngồi xem bắn pháo hoa ngay trên bờ biển, thật là đáng giá.

Tết ở Nha Trang

Tết thế mới là Tết

Tết năm rồi là tếch đi Ninh Chữ, lại cũng cả ngày tắm biển rồi lên ăn! Nhiều người hỏi không chán à? Ninh Chữ có gì mà ở cả gần chục ngày? Có chứ, thật là tuyệt vời khi nằm dài trên bãi biển, bên cạnh mấy đứa con miệt mài xúc cát rồi nhảy sóng, rồi chạy đuổi nhau, rồi cãi nhau.

Biển xanh thì mênh mông, chả xoi mói, chả hỏi han, chả chia buồn đau xót, chả thất vọng gì về mình. Sướng lắm, ở một tháng cũng không chán, thật!

Những quảng cáo gọi là nhân văn, xúc động ngày tết, nào là "tết là sum họp", nào là "cái gì cũng có chỉ thiếu chúng nó"... chỉ là câu khách để bán hàng. Con mình 7 tuổi, về Bắc tới 9 lần. Năm nào mình cũng về Bắc thăm bố mẹ mấy lần, mới hè này còn về ở với ông bà 3 tuần liền, chả có lý gì tết lại bon chen tranh mất 3 chỗ ngồi của những chuyến máy bay, tàu xe vốn đã chật ních như cá mòi?

Từ khi có con, mình hiểu rằng ba mẹ sẽ an lòng nhất khi nhìn thấy con mình hạnh phúc. Và chữ Hiếu lớn nhất con cái có thể dành cho bố mẹ là tự sống Tử tế và Hạnh phúc!

Nhớ lại, chỉ bắt đầu từ một cuộc trốn chạy. Nhưng rồi trên đường trốn chạy, vừa thấy mình chạy thoát, vừa thấy vui quá. Thế là đến hẹn lại lên, cứ tết là gia đình mình lại chạy khỏi nhà! Tết thế mới là Tết! Tết luôn là một kỳ nghỉ tràn đầy niềm vui!

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên