29/11/2015 08:02 GMT+7

Hiệp sĩ hoa hồng

  TẤN ĐỨC
TẤN ĐỨC

TT - Đội hiệp sĩ phòng chống tội phạm (PCTP) P.Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hiện có một “bông hoa” duy nhất và cũng là người giỏi võ nhất.

Nguyễn Hồng Xuân Trường  - Ảnh: Tấn Đức
Nguyễn Hồng Xuân Trường - Ảnh: Tấn Đức

Cô được anh em bạn bè quý mến gọi là “hiệp sĩ hoa hồng” bởi cô đẹp như một đóa hồng rực rỡ...

Hơn sáu năm qua, cùng với các thành viên trong đội, nữ hiệp sĩ huyền đai nhị đẳng taekwondo 27 tuổi này đã bắt giữ gần 300 tên cướp giật, lừa đảo, giao cho cơ quan chức năng thụ lý, thu hồi nhiều tài sản quý trả lại người gặp nạn...

Xuân Trường có niềm đam mê làm việc nghĩa, trừ gian, dẹp bạo không kém gì nam giới chúng tôi. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân cô ấy phải đi làm công nhân, phụ chồng lo cuộc sống và chăm sóc con nhỏ, nhưng cô luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động PCTP ở địa phương.

Tinh thần, ý chí cũng như những kỹ năng về võ thuật của Trường đã góp phần không nhỏ tạo dựng nên niềm tin của người dân đối với đội PCTP chúng tôi

Anh NGUYỄN THANH HẢI  (đội trưởng đội PCTP P.Phú Hòa)

“Máu” SBC

“Người ta có người nhóm máu A, người nhóm B, người nhóm O... còn tôi thì có nhóm máu SBC (săn bắt cướp). Mỗi khi bắt được một vụ, chuyển giao cho công an xử lý, nhìn thấy cảnh người bị hại nhận lại tài sản là thấy vui trong bụng vô cùng” - nữ hiệp sĩ Nguyễn Hồng Xuân Trường nói vui.

Mà vui thiệt. Ngồi trò chuyện với chúng tôi trong một quán cà phê là tụ điểm các thành viên đội SBC thường họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm để nhận dạng đối tượng khả nghi trên đường Thích Quảng Đức (P.Phú Cường, TP Thủ Dầu Một), cô liên tục nói, liên tục cười, liên tục kể về hành trình SBC mà cô và các đồng nghiệp đã trải qua, cứ như đó là một phần của cuộc sống hằng ngày của cô vậy!

Là em gái út trong gia đình năm anh em, từ nhỏ đã thiếu bàn tay chăm sóc của người cha, bù lại cô được mẹ ruột là một võ sư khá nổi tiếng vùng “đất Thủ” tận tình chăm lo, bảo bọc.

“Tôi đến với võ thuật là để rèn luyện sức khỏe, với lại ngay từ bé đã nuôi ước mơ sau này lớn lên ra “giang hồ” hành hiệp, trượng nghĩa, khắc chế tội phạm, mang lại bình yên cho những người thân của mình và cho làng xóm” - Xuân Trường chia sẻ.

Và để thực hiện ước mơ ấy, sau khi xong lớp 12, cô xin vào làm... bảo vệ cho khu du lịch Đại Nam, tại TP Thủ Dầu Một để có điều kiện ra tay bắt những kẻ móc túi, giật dọc trà trộn vào dòng người tham quan để hoành hành.

Làm được một thời gian, cô có dịp tiếp xúc với các thành viên của đội PCTP P.Phú Hòa - vốn quy tụ nhiều thanh niên nghĩa hiệp, nổi tiếng với những pha SBC trên đường phố hệt như trong phim. Vậy là cô tìm gặp người đội trưởng Nguyễn Thanh Hải mà cô hâm mộ từ lâu để xin được kết nạp làm thành viên chính thức của đội.

“Ban đầu, ngó bộ dạng sinh viên của Xuân Trường, chúng tôi đã định từ chối. Nhưng sau đó, tận mắt thấy những pha rượt đuổi, tung người khống chế các đối tượng phạm tội của Trường, chúng tôi đã bị thuyết phục” - đội trưởng Nguyễn Thanh Hải nhớ lại.

Nghe đồng đội kể, Xuân Trường bẽn lẽn: “Có gì to tát đâu, thích thì làm thôi mà. Tôi còn tính sắp tới sẽ mở những khóa huấn luyện kỹ năng, các thế võ tự vệ cho chị em phụ nữ để họ phòng thân. Ai muốn học tôi dạy liền, dạy miễn phí hết”.

Cô cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có thêm nhiều phụ nữ tham gia phòng chống cướp giật như cô, để góp phần loại trừ tội phạm đang có xu hướng ngày càng tăng ở nhiều nơi.

“Đợi vài năm nữa, khi con tôi lớn, đỡ gánh nặng gia đình, tôi sẽ đứng ra thành lập đội PCTP toàn nữ, được đào tạo bài bản, làm việc hiệu quả không thua kém nam giới” - Xuân Trường nói.

Không chỉ quan niệm săn bắt cướp là để giúp đời, Nguyễn Hồng Xuân Trường còn muốn giúp đời bằng cách khác như: đăng ký hiến xác... - Ảnh: Tấn Đức

Những cuộc bắt cướp... bầm dập

Tan giờ làm ở một công ty chuyên về lắp ráp hàng điện tử tại thị xã Thuận An, trên đường trở về nhà, Xuân Trường thình lình nghe tiếng tri hô “cướp, cướp, cướp...” của một phụ nữ đi đường. Vừa quay đầu xe đuổi theo hai nghi can, cô vừa gọi điện báo cho đội trưởng đội PCTP P.Phú Hòa Nguyễn Thanh Hải để được chi viện.

Đuổi được một lúc, hai kẻ gian tự ngã xe lăn quay ra đường. Tưởng chúng bị thương nặng, cô lại gần xem xét, định gọi người dân xung quanh hỗ trợ đưa đi cấp cứu, thì bất ngờ một tên rút dao thủ sẵn trong người đâm cô. Tên còn lại cũng nhảy vào tiếp ứng.

Dù bị thương ở tay, cô vẫn khống chế được hai tên cướp giao cho công an địa phương trong sự thán phục của mọi người.

Cũng xuất phát từ tinh thần nhân đạo, chỉ nhằm mục đích ra tay khuất phục tội phạm, hạn chế tối đa làm chúng bị thương mà có lần cô suýt gặp nguy hiểm tới tính mạng.

Lần ấy đang cùng các thành viên trong đội PCTP tuần tra trên đại lộ Bình Dương, đoạn qua địa bàn P.An Phú thì Xuân Trường phát hiện hai thanh niên đi môtô “độ”, mắt láo liên đầy vẻ khả nghi nên âm thầm theo dõi.

Quả nhiên, khoảng mười phút sau, hai đối tượng này áp sát, giật túi xách của một phụ nữ đi xe tay ga phía trước, khiến chị này bị ngã nhào, rồi chúng tháo chạy về hướng Bến Cát. Dù đang giữ khoảng cách tới vài trăm thước để tránh bị lộ, nhưng Xuân Trường cũng kịp nhận ra hành vi phạm pháp quả tang và tăng ga đuổi theo.

Khi áp sát hai tên cướp, vì không muốn gây nguy hiểm tính mạng cho chúng, Trường cố gắng khống chế để chúng giảm tốc độ, nhưng trong bước đường cùng chúng tung chân đạp Xuân Trường khiến cô và xe bị ngã ra đường. Dù bị sây sát, đau buốt chân tay nhưng cô vẫn bật dậy, đuổi theo và tung một cước khiến hai tên cướp ngã nhào.

Sau khi đưa hai đối tượng cướp giật đến công an phường bàn giao, đồng đội của Trường đã đưa cô thẳng vô... bệnh viện để băng bó vết thương.

“Đó là một trong những pha bắt cướp đầu tiên và ấn tượng của Xuân Trường mà tôi được tận mắt thấy” - một anh hiệp sĩ cùng đội, từng tham gia bắt cướp với cô kể.

Mỗi lần thấy cô bị thương, người chồng thấy xót, khuyên bảo cô đừng tham gia bắt cướp nữa, nhưng cô khéo nhắc: “Trước khi cưới nhau mình đã có giao kèo, mà anh cũng đã đồng ý cho em làm nữ hiệp rồi mà”. Tới chừng vết thương vừa lành, cô lại tuần tra cùng các thành viên trong đội.

Những dịp lễ, tết được nghỉ dài ngày, cô động viên chồng đưa con về quê chơi với ông bà nội, còn cô ở lại cùng anh em trong đội mang bánh mì, nước suối vô chùa Bà Thiên Hậu (P.Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) để bám trụ, rình bắt kẻ gian trà trộn vào dòng người thập phương đổ xô về viếng chùa để ra tay trộm cắp.

“Kẻ trộm ngày càng tinh vi, nhiều vụ nạn nhân bị móc ví mà không hề hay biết, tới chừng tụi tôi bắt được trả lại tài sản họ mới rối rít cảm ơn. Thấy nạn nhân vui, bao nhiêu mệt mỏi, đói khát của tôi lại tan biến hết” - Xuân Trường chia sẻ.

“Trang bị những kỹ năng, những đòn thế phòng ngự, đối kháng, phản công cho giới nữ, đặc biệt là nữ công nhân thường phải đi sớm về muộn để giúp họ phòng thân khi gặp kẻ xấu tấn công là một ý tưởng rất hay. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này của Nguyễn Hồng Xuân Trường và sẵn sàng tham gia hỗ trợ cô ấy biến ý tưởng này thành hiện thực”.

Võ sư ĐẶNG MINH QUÝ
(chủ tịch Hội Taekwondo tỉnh Bình Dương)

TẤN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên