27/07/2015 11:46 GMT+7

Ngày về nguồn và mở lòng với cộng đồng

QUỐC LINH - CẨM TIÊN
QUỐC LINH - CẨM TIÊN

TT - “Ở một mình nên cứ có khách tới chơi là vui rồi, huống chi mấy con còn giúp bà dọn dẹp nhà cửa, sửa điện, ăn chung” - người cựu quân nhân 71 tuổi cười phúc hậu.

Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Y dược TP.HCM đo đường huyết cho các cụ già tại xã Trung Lập Thượng (Củ Chi) - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Y dược TP.HCM đo đường huyết cho các cụ già tại xã Trung Lập Thượng (Củ Chi) - Ảnh: Q.L.

Chiến dịch Mùa hè xanh TP.HCM 2015 dành ưu tiên ngày hoạt động cao điểm thứ hai cho các phần việc thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn và đảm bảo an sinh xã hội của tuổi trẻ thành phố trong những ngày cuối tuần qua.

Lãnh đạo Thành đoàn TP.HCM đã dẫn đầu nhiều đoàn đại diện cho tuổi trẻ thành phố đến với nhiều gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng, các mẹ VN anh hùng từ nhiều ngày trước đó để bày tỏ lòng biết ơn trước những mất mát, hi sinh thầm lặng mà bao thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương đổ xuống.

Ngày 25-7, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường đến thăm hỏi, tặng quà mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Ở và anh hùng lực lượng vũ trang Phạm Thị Oanh (huyện Nhà Bè) - một nữ biệt động Sài Gòn - nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7.

Mẹ Nguyễn Thị Ở năm nay đã 86 tuổi, có chồng và con trai hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đang sống cùng vợ chồng người con út và đứa cháu nội.

“Đây là dịp để đoàn viên thanh niên có thể tri ân những cống hiến, hi sinh với thế hệ cha anh mình. Các mẹ, các cô là những tấm gương để thanh niên có thể hiểu hơn về truyền thống để noi theo học tập, góp phần vào sự phát triển của đất nước” - anh Cường chia sẻ.

Ngày 26-7, tại xã Phước Vĩnh An (Củ Chi), các chiến sĩ của Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cùng nhiều bạn trẻ địa phương đến dọn dẹp nhà cửa, thay mới toàn bộ hệ thống dây điện trong nhà, cùng nấu và dùng bữa trưa với bà Trần Thị Hà.

Bà Hà nguyên là bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ. Bốn chị em bà có mặt trên nhiều chiến trường khác nhau và chỉ duy nhất bà lành lặn trở về. Chị gái cùng hai em trai của bà lần lượt hi sinh vào các năm 1962, 1968.

Các bạn được nghe một nhân chứng sống bước qua bom đạn chiến tranh kể cho nghe về những tháng ngày bi hùng nhưng không tránh khỏi mất mát mà bà cùng đồng đội đã đi qua của một thời tuổi trẻ.

“Ở một mình nên cứ có khách tới chơi là vui rồi, huống chi mấy con còn giúp bà dọn dẹp nhà cửa, sửa điện, ăn chung” - người cựu quân nhân 71 tuổi cười phúc hậu.

Cũng tại quê hương đất thép thành đồng Củ Chi, nhiều cụ già tại hai xã Phước Thạnh và Trung Lập Thượng đã được các chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Y dược TP.HCM kiểm tra huyết áp, đo đường huyết, rồi các y bác sĩ trẻ Bệnh viện ĐH Y dược khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Sau khi nhận chiếc chăn ấm, cụ Phạm Thị Nguyệt (xã Phước Thạnh) còn được các bạn kiểm tra sức khỏe, nhận thuốc. 72 tuổi, cụ Nguyệt tự nuôi sống mình bằng việc rong ruổi bán vé số và cụ nói thấy ấm lòng bởi sự quan tâm mà mọi người dành cho mình.

Những bữa ăn cho các cụ già tại nhiều quận, huyện của thành phố được nấu nướng có thể chưa thật ngon nhưng là cả tấm lòng mà các bạn trẻ muốn trao gửi.

“Cả đội mấy chục chiến sĩ chia nhau phụ nhiều khâu khám bệnh, riêng những phần cháo tụi mình đã chuẩn bị nguyên liệu, thức dậy từ 4g30 sáng để kịp nấu gửi các cụ ăn sáng” - chiến sĩ Hoài Phương (ĐH Y dược TP.HCM) kể. Cũng vậy, nhiều bữa trưa được chính các bạn chuẩn bị để cùng dùng bữa với một số cụ già neo đơn.

Hàng trăm phần quà, học bổng được gom góp từ chính sự đóng góp của các bạn để gửi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị cho năm học mới. Và hôm qua, màu áo xanh tình nguyện đã có mặt tại nhiều nghĩa trang, nơi hàng nghìn liệt sĩ yên nghỉ để chỉnh trang những phần mộ cũng như các đài tưởng niệm liệt sĩ để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân vào tối cùng ngày...

Chiếc ấm nấu nước, chăn ấm là những phần quà đã được các bạn chuẩn bị để gửi tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Q.L.
Chiếc ấm nấu nước, chăn ấm là những phần quà đã được các bạn chuẩn bị để gửi tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ Mùa hè xanh sửa chữa, thay mới hệ thống dây điện cho một gia đình chính sách tại xã Phước Vĩnh An (Củ Chi) - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ Mùa hè xanh sửa chữa, thay mới hệ thống dây điện cho một gia đình chính sách tại xã Phước Vĩnh An (Củ Chi) - Ảnh: Q.L.
QUỐC LINH - CẨM TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên