05/07/2015 08:50 GMT+7

Vinh danh những người lao động giỏi

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Sáng nay 5-7, Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ IX do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị (TP Hà Nội).

Anh Thái (trái) cùng đồng nghiệp dưới đường hầm - Ảnh: T.T.
Anh Thái (trái) cùng đồng nghiệp dưới đường hầm - Ảnh: T.T.

Trong số 486 điển hình tiên tiến được tôn vinh sáng nay có đến 162 cá nhân điển hình là công nhân trực tiếp sản xuất. Họ là các tập thể, cá nhân anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tổ chức công đoàn trong cả nước được vinh danh.

20 năm là thợ đào hầm lò

Gắn bó với công việc đào hầm từ năm 21 tuổi, đến nay sau 20 năm, anh Nguyễn Trọng Thái (Công ty cổ phần than Hà Lầm, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN) nói rằng tổng số mét hầm anh đào sắp xuyên quốc gia.

Sáng 4-7, anh Thái cởi bỏ bộ đồ bảo hộ của công nhân đào hầm quen thuộc, ăn mặc tươm tất hơn thường ngày để về thủ đô tham dự Đại hội thi đua yêu nước.

Anh Thái là tổ trưởng sản xuất của Công ty than Hà Lầm, được chọn là tổ tiên phong xuống đào lò ở độ sâu -300m so với mực nước biển, mức sâu nhất trong các hầm lò đến thời điểm hiện nay của tập đoàn.

“Đào lò là công việc hết sức khó khăn, càng xuống sâu, nguy cơ mất an toàn càng cao” - anh Thái chia sẻ. Công việc đầy rủi ro, công nghệ và thiết bị lại rất mới mẻ nhưng anh và các đồng nghiệp luôn có nhiều phát minh để tổ đào lò của anh luôn đạt năng suất bình quân dẫn đầu tập đoàn.

Năm 2014, anh Thái là một trong số năm công nhân của công ty được chọn để tham gia đoàn cứu hộ sự cố sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng, cứu 12 công nhân bị mắc kẹt đưa ra ngoài an toàn.

“Tôi chỉ mong hoàn thành tốt công việc và bảo đảm an toàn cho mình cũng như đồng đội. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng muốn ở thủ đô thì ai sẽ ra Trường Sa canh giữ biển đảo cho Tổ quốc”, anh Thái tâm sự.

“Chỉ cần có việc làm...”

Cởi bỏ bộ đồng phục của một công nhân cạo mủ cao su, chị Võ Thị Hà (45 tuổi, công nhân Nông trường II Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, Tập đoàn Cao su Việt Nam) về thủ đô tham dự đại hội trong tâm trạng háo hức. Điện thoại chị reo vang liên tục vì các con và người quen gọi điện chúc mừng.

27 năm gắn bó với công việc cạo mủ cao su, luôn phải thức khuya dậy sớm, đi làm từ 3-4g sáng ngoài trời, hứng mưa chịu nắng nhưng khi được hỏi thì chị Hà chỉ nói: “Có việc làm, có lương để chăm lo cho gia đình là ham rồi”.

Bảng thành tích của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá chị Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sản lượng thực hiện hằng năm đều vượt 105% kế hoạch.

13 năm liền chị Hà đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới...

500 công nhân được tặng thưởng

Trong năm năm qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã xét, đề nghị Nhà nước tặng thưởng 372 huân chương các hạng; 617 bằng khen, 45 cờ thi đua và 11 danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho các tập thể, cá nhân thuộc tổ chức công đoàn.

Tổng liên đoàn đã xét và quyết định tặng thưởng 5.106 cờ thi đua, 530 danh hiệu chiến sĩ thi đua tổng liên đoàn, 29.183 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; xét tặng thưởng bằng lao động sáng tạo cho 3.926 lượt cá nhân có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu, giải pháp hữu ích được ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, trong đó có hơn 500 lượt tác giả là công nhân lao động và công nhân kỹ thuật có trình độ đào tạo từ cao đẳng trở xuống, 518 lượt tác giả là nữ công nhân viên chức lao động; xét tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần 2 cho 139 cá nhân là cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động trực tiếp sản xuất.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên