28/04/2015 09:19 GMT+7

​Dấu ấn đẹp của thanh niên ngành điện

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Những con hẻm an toàn với hệ thống chiếu sáng công cộng, nhiều hộ gia đình nghèo không còn phập phồng nỗi lo chập điện...

Đường Pasteur (Q.1 và Q.3, TP.HCM) đã thông thoáng hơn rất nhiều sau khi được ngầm hóa hệ thống lưới điện và cáp viễn thông - Ảnh: Q.Linh

Những con đường trung tâm thành phố cũng được ngầm hóa hệ thống lưới điện và cáp viễn thông, đó là nhờ bàn tay đóng góp đáng kể của lực lượng thanh niên TP.HCM.

Góp tay trong những công trình mang đậm dấu ấn tuổi trẻ ấy phải kể đến những bạn trẻ của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. 

Những con đường đã thơ mộng hơn, sạch đẹp hơn từ chính nỗ lực của các bạn trẻ nhiều đơn vị cùng chung tay phối hợp thực hiện. Việc hoàn thành những công trình ấy là minh chứng rõ nét cho hình ảnh tuổi trẻ thành phố tích cực cùng các lực lượng khác tham gia xây dựng văn minh đô thị. Tôi tin các bạn bằng sức trẻ, chuyên môn và nhiệt huyết của mình sẽ còn để lại nhiều dấu ấn đẹp trên những công trình khác thời gian tới
Anh NGUYỄN MẠNH CƯỜNG 
(bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Nguồn sáng đến với người nghèo

Ngôi nhà của cụ Đinh Thị Mùi (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhiều năm qua chỉ có hai bóng đèn, một ở nhà trên một ở nhà dưới. Sống một mình, quen với chi tiêu tiết kiệm nên chỉ buổi tối cụ mới dám mở đèn.

Nhà cụ là một trong những hộ dân sau đợt khảo sát đã được chọn để thay thế gần hết hệ thống dây điện, bóng đèn cũ kỹ trong toàn bộ ngôi nhà. Đi ra đi vào nhìn các bạn trẻ của Tổng công ty Điện lực TP.HCM làm việc, bà cười thật tươi.

Tại nhà cụ ông Lại Duy Phan, P.Tân Phú (Q.7, TP.HCM), các bạn trẻ Công ty Điện lực Tân Thuận cũng nhanh chóng thay mới toàn bộ hệ thống đường dây điện, bóng đèn, công tắc trong nhà.

Vì cụ ông đã ở tuổi ngoài 80 và sống một mình nên các bạn ưu tiên thay mới bằng hệ thống có thể ngắt tự động ngay khi có sự cố.

Anh Trần Minh Hiệp (Công ty Điện lực Tân Thuận) cho biết đã khảo sát kỹ từ trước và phối hợp với Quận đoàn 7 để chọn được đúng các hộ nghèo, neo đơn (như nhà cụ Phan) để công trình thật sự có ý nghĩa.

Trong khi đó tại hẻm 109 Nguyễn Văn Luông (P.10, Q.6), khi những bóng đèn tiết kiệm được lắp lên, đóng điện, bà con rủ nhau ra xem.

Vợ chồng ông Vàng chỉ tay lên các bóng đèn tuýp trên tường nói đó giờ nhà nào thích thì lắp, không thì thôi nên được các bạn đến lắp tặng hệ thống chiếu sáng công cộng chung như thế bà con vui lắm.

“Dây điện trước giờ cũng lộn xộn, lỡ có chuyện gì xảy ra cũng không biết trở tay ra sao, nay mấy chú thu gọn lại nhìn vô là thấy đã mắt rồi” - ông Vàng cười lớn.

Đây là một trong những tuyến hẻm đầu tiên được lắp tặng hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm. Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM Nguyễn Tấn Hưng thông tin: “Ngay sau kỳ nghỉ tết các bạn đã bắt tay vào thực hiện công trình, quyết tâm kịp hoàn thành 40 hẻm dịp 30-4 này”.

Mỹ quan cho thành phố

Sau con đường Lý Tự Trọng (Q.1), đến lượt toàn tuyến đường Pasteur kéo dài từ Q.1 qua Q.3 đã hoàn thành việc ngầm hóa hệ thống lưới điện, cáp viễn thông sau cả năm thi công.

Anh Trần Phúc Thịnh (ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Sài Gòn) nói cứ cuối tuần các bạn trẻ tình nguyện lại đi làm vệ sinh thân trụ để chuẩn bị cho việc ngầm hóa. Đêm xuống họ tranh thủ đào đường để tránh làm ảnh hưởng sinh hoạt, đi lại của bà con.

Ban đầu cũng bị người dân phàn nàn vì tiếng ồn ảnh hưởng giấc ngủ của họ ban đêm nhưng vừa làm vừa giải thích cho dân hiểu.

“Tụi mình làm cuốn chiếu, việc cắt điện cũng tính toán chi li để đảm bảo tiến độ công trình nhưng không được gây xáo trộn cuộc sống của bà con. Nhiều hộ dân sống trên tuyến đường sau khi được giải thích đã đồng thuận ủng hộ công trình” - anh Phúc Thịnh chia sẻ.

Hai con đường ấy giờ chỉ còn cây xanh, những trụ điện đã được gỡ bỏ, cũng không còn hệ thống dây chằng chịt bắc ngang đường.

Anh Nguyễn Tấn Hưng cho biết do khối lượng công việc nhiều nên các bạn phải phối hợp rất ăn ý, từ điện đến viễn thông, Sở Giao thông vận tải, Quận đoàn 1 và Đoàn khối dân chính đảng mới có thể hoàn thành công trình này như dự kiến ban đầu.

“Thêm một con đường sạch đẹp là góp thêm vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố nên các bên đều nỗ lực hết sức” - anh Hưng bày tỏ.

Nói về các công trình do Đoàn đảm nhận, phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP.HCM Cao Nguyệt Anh cho rằng điều đó không chỉ giúp mang lại cho các bạn những giá trị tinh thần, rèn luyện lối sống đẹp vì mọi người mà còn góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

“Chính những kết quả đạt được đó càng làm lãnh đạo tổng công ty tin tưởng hơn và sẽ còn giao cho lực lượng trẻ những công trình khác bởi những việc các bạn đã làm không chỉ đáp ứng sự kỳ vọng của lãnh đạo mà còn rất được người dân ủng hộ” - bà Nguyệt Anh nói.

Nhiều tỉ đồng phục vụ dân sinh

Đến nay đã có trên 4.700 hộ gia đình được thay mới hệ thống điện sinh hoạt. Riêng công trình 40 tuyến hẻm an toàn, mỹ quan, tiết kiệm có giá trị khoảng 600 triệu đồng.

Các nguồn kinh phí này được tổng công ty cấp và huy động sức trẻ tình nguyện của đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc cùng thực hiện.

Công trình ngầm hóa một số tuyến đường tại Q.1 có giá trị nhiều tỉ đồng. Trong đó công trình đường Lý Tự Trọng hoàn thành vào tháng 10-2014 ngầm hóa hệ thống lưới điện gần 51,2 tỉ đồng, hệ thống viễn thông khoảng 1,9 tỉ đồng.

Công trình đường Pasteur phần ngầm hóa hệ thống lưới điện gần 36,5 tỉ đồng, phần hệ thống viễn thông khoảng 1 tỉ đồng.

Hiện các bạn đang tiếp tục công trình ngầm hóa các tuyến đường Lê Lai, Nguyễn Trãi, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Nghĩa và Phạm Hồng Thái xung quanh công viên 23-9.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên