24/04/2015 17:32 GMT+7

Vũ Danh Việt là “Đại sứ truyền thông khoa học” của Việt Nam

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Vũ Danh Việt, sinh viên công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, sẽ đại diện Việt Nam tranh tài ở vòng chung kết toàn cầu Cuộc thi FameLab (Đại sứ truyền thông khoa học) tại Anh.

Tháng 6-2015, Vũ Danh Việt sẽ đại diện Việt Nam tới Anh tham gia vòng chung kết tại Liên hoan Khoa học Cheltenham cùng các quán quân từ 25 quốc gia khác.

Đó là kết quả Cuộc thi FameLab tại Việt Nam mùa đầu tiên, sau khi Vũ Danh Việt chinh phục khán giả và ban giám khảo với câu chuyện khoa học lãng mạn và thú vị: “Vì sao mưa lại có mùi?”

Vòng chung kết của cuộc thi truyền thông khoa học duy nhất tại Việt Nam diễn ra tại hội trường Ngụy Như Kon Tum, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tại đây, 12 thí sinh là các nhà khoa học trẻ, giảng viên, sinh viên từ nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ khác nhau ở Hà Nội, Cần Thơ và TP.HCM đã tranh tài và thể hiện niềm đam mê với khoa học và truyền thông khoa học.

“Bạn có thích mưa không? Tôi rất thích mưa, vì mưa thật mát mẻ, và nếu đi cùng bạn gái dưới mưa thì sẽ thật lãng mạn.”, đó là cách Vũ Danh Việt mở đầu câu chuyện khoa học của mình. Lựa chọn đề tài “Vì sao mưa lại có mùi”, Vũ Danh Việt đã giải thích hiện tượng quen thuộc mà hầu như ai cũng nhận biết nhưng có lẽ chưa hề biết nguyên nhân.

Theo Danh Việt, mùi của mưa là tổng hợp của dầu do các loại thực vật tiết ra trong những ngày thời tiết nóng và một loại vi khuẩn trong đất tên actinomycetes. Tuy nhiên, chỉ tới mới đây, năm 2015, các nhà khoa học từ Học viện Công nghệ Massachusetts mới giải thích được bản chất của cơ chế này. Nghiên cứu này có thể dùng để giải thích sự phát tán một số dịch bệnh từ đất và giải thích mùi đất trong mưa.

Hai giải Nhì của cuộc thi đã thuộc về hai đại diện từ trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội là Cao Văn Tâm (với đề tài “Phản vật chất”) và Nguyễn Quang Đạo (“Phương pháp phát hiện và chẩn đoán bệnh lao sử dụng hạt từ nano gắn kháng thể”). 

Hai giải Ba được trao cho thí sinh Nguyễn Thị Thu Diệu (sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM) và Hoàng Thị Nam Phương (giảng viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM). Ngoài ra, ban tổ chức trao giải Yêu thích nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Phương, sinh viên khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên.

Các thí sinh đạt giải nhận được học bổng khóa học tiếng Anh myClass của Hội đồng Anh.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên