15/04/2015 10:30 GMT+7

​Nỗi sợ mang tên “rửa”

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Chuyện lớn chuyện nhỏ đều... “rửa”, không chỉ một lần mà nhiều lần. Người bị “rửa” sợ đến... xanh mặt.

Với rất nhiều người, “rửa” là nỗi ám ảnh - Ảnh: T.T.D

“Rửa” hiểu là thết đãi bạn bè khi bản thân có tin vui.

Chuyện “rửa” khá phổ biến trong giới sinh viên. Ở xóm tôi trọ có một chàng sinh viên được bầu làm bí thư chi đoàn của lớp. Sau buổi đại hội đó, anh dốc hầu bao “rửa” chức hết 2 triệu đồng. Chưa hết, về khu trọ bạn bè xóm trọ biết tin “đè” anh ra bắt “rửa” tiếp. Hết đường trốn, anh phải đi “vét” số tiền còn lại trong thẻ ATM hơn 500.000 đồng để mua thùng bia và ít đồ ăn về thết đãi bạn trọ. Kết quả, hai tuần cuối tháng phải... ăn mì gói cho qua bữa. Cười ra nước mắt là chuyện mấy nam sinh viên có bạn gái mới cũng phải làm lễ “rửa” bạn gái với bạn bè, khu trọ: ít thì vài trăm nghìn đồng, nhiều cũng tốn đôi ba triệu đồng.

Mới đây nhất, thằng em tôi cũng xanh mặt vì “rửa”. Chuyện là nó vừa nhận bằng tốt nghiệp cử nhân xong, vậy là cả lớp hùn tiền kéo nhau đi “rửa” bằng. “Rửa” xong với lớp, bạn bè đồng hương lại bắt “rửa” tiếp. Mới ra trường chưa xin được việc, không có tiền vậy là phải gọi về năn nỉ xin tiền cha mẹ ngoài quê. Khổ nỗi ông bà ngoài quê cũng túng thiếu nên chỉ biết than: “Chưa có việc làm mà tiệc với tùng tiền đâu chịu nổi”. Cuối cùng vì sĩ diện, chú đành mượn tiền bạn bè để đãi bạn bè.

Buồn cười nhất là có anh bạn đồng hương vừa được bạn bè làm trong ngành ngân hàng giới thiệu và làm cho cái thẻ Visa. Ngày nhận thẻ, để trả công bạn bè và “rửa” cái thẻ mới, theo gợi ý của bạn bè, anh đưa cả nhóm đến một nhà hàng ở quận 7. Kết quả phải cà thẻ hết hơn 5 triệu đồng. “Tin lành đồn xa”, những lần họp mặt bạn bè sau đó anh luôn bị dồn vào thế con nhà “đại gia”, vậy là tiếp tục cà thẻ. Bị gài thế đến độ mỗi lần có người gọi đi giao lưu, họp mặt bạn bè là anh bỏ thẻ ở nhà để khỏi... mang nợ ngân hàng.

Nhìn đi nhìn lại trong cuộc sống hằng ngày, ôi thôi không biết bao nhiêu chuyện buộc con người ta phải “rửa”. Bản thân không muốn nhưng bạn bè, đồng nghiệp cứ “đía” nhau hoài khiến người ta hết đường từ chối. Bạn bè, đồng nghiệp có tin vui là điều đáng mừng. Chung vui, gửi lời chúc mừng đến họ là điều nên làm. Nhưng chuyện gì cũng bắt khao, bắt “rửa” liên tục thì... đuối lắm rồi “rửa” ơi!.

 

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên