25/03/2015 12:07 GMT+7

Trao truyền ngọn lửa tinh thần xung phong

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “5 xung phong” (1965-2015) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM sáng nay 25-3.

Ông Nguyễn Minh Triết (phải) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước bắt tay các đại biểu trong lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “Năm xung phong” sáng 25-3 tại hội trường thành phố TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Cùng với phong trào “3 sẵn sàng” của tuổi trẻ miền Bắc, “5 xung phong” của tuổi trẻ miền Nam được đánh giá là đỉnh cao của phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ cả nước trong thế kỷ 20. Bí thư Trung ương đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói hai phong trào có ý nghĩa to lớn, viết thêm vào trang sử truyền thống vẻ vang của đoàn.

Nhắc lại lời Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại Đại hội Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng VN lần thứ I về việc ra đời phong trào “5 xung phong”, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng đó chính là lời hiệu triệu lớp lớp thanh niên sẵn sàng gia nhập quân đội, lên đường tòng quân, tiếp thêm ý chí và niềm tin quyết đánh và quyết thắng Mỹ.

Trong ký ức của ông Nguyễn Hữu Châu (Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam), “5 xung phong” đã tạo ra khí thế áp sát địch mà đánh.

Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết  - nguyên bí thư Trung ương Đoàn - nhận định phong trào “5 xung phong” nhận được sự cổ vũ rất lớn của các tầng lớp nhân dân, nhất là phong trào “3 sẵn sàng” của tuổi trẻ miền Bắc nên không chỉ có sức lôi cuốn thanh niên mà còn nhiều tầng lớp khác trong xã hội lúc đó. “Không chỉ tạo tiếng vang trong nước, “5 xung phong” còn tạo được tiếng vang quốc tế, đặc biệt là phong trào thanh niên, sinh viên thế giới đã ủng hộ cả tinh thần lẫn vật chất cho phong trào” - ông Triết nói.

Hàng trăm cô chú lão thành cách mạng từng có mặt trong những ngày diễn ra phong trào 50 năm trước và các bạn trẻ đã có mặt tại buổi lễ. Những nhân chứng sống một thời của phong trào ấy cho biết họ như được sống lại không khí hào hùng của những ngày tuổi trẻ sôi nổi, của “thế hệ anh hùng, thắng Mỹ vẻ vang”.

Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Dân vận trung ương Hà Thị Khiết đánh giá dù đã qua 50 năm nhưng ý nghĩa của tinh thần xung phong, tình nguyện vẫn còn nguyên giá trị, vẫn ở trong tim mỗi người. “Ngọn lửa ấy vẫn được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và vẫn còn giá trị rất lớn trong hội nhập quốc tế hiện nay” - bà Khiết nhận định.

Theo bà Hà Thị Khiết, phong trào thanh niên tình nguyện hôm nay hay phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp và nhiều phong trào hành động khác của Đoàn vẫn thể hiện rất rõ tinh thần xung phong, sự sáng tạo và chính là tiếp nối thành quả của “5 xung phong” 50 năm trước.

Bà Khiết lưu ý Đoàn thanh niên phải khởi nguồn sáng tạo để thanh niên hòa mình vào các phong trào, phải tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành để xứng đáng với trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt trên vai thanh niên.

Phát biểu tại buổi lễ, bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết tổ chức đoàn luôn ý thức trân trọng, giữ gìn thành quả của các phong trào. Và để tiếp nối thành quả ấy, tổ chức đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức trong tuyên truyền, giáo dục thanh niên, nhất là giáo dục truyền thống, đạo đứa để hình thành lớp thanh niên sống có lý tưởng, khát vọng, ý chí vươn lên, giàu lòng nhân ái, sống có nghị lực.

Anh Tuấn cũng cho biết tổ chức đoàn sẽ quan tâm hơn đến mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực và lưu ý nâng cao chất lượng của đoàn viên, đội ngũ cán bộ Đoàn.

Tại lễ kỷ niệm, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vỉ những đóng góp xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Một tiết mục văn nghệ trong lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “Năm xung phong” sáng 25-3 tại hội trường thành phố TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Bà Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương (thứ tư từ trái sang) trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam - Ảnh: Quang Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên