22/03/2015 08:45 GMT+7

​Ông bác sĩ dạy tiếng Anh

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Từ năm 2012 đến nay, trong căn nhà nhỏ ở cuối thôn Lệ Kỳ (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), mỗi tuần bốn buổi chiều lại rộn lên tiếng trẻ nhỏ đọc tiếng Anh.

Bác sĩ Trần Hữu Quý trong lớp dạy tiếng Anh của mình - Ảnh: L.Giang

Đó là lớp dạy tiếng Anh miễn phí của bác sĩ Trần Hữu Quý.

Bác sĩ Quý, 71 tuổi, nguyên là trưởng khoa tim mạch của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM). Năm 2012 ông quyết định về quê sinh sống. Sau khi ổn định nhà cửa, việc đầu tiên ông làm là mua sắm bàn ghế, bảng đen, máy chiếu... mở lớp dạy tiếng Anh cho lũ trẻ trong làng.

Ông Quý tâm sự: “Ở một vùng thuần nông như làng tôi thì chuyện học tiếng Anh của con cháu trong làng vẫn chưa được mọi người lấy làm điều quan trọng. Tiếng Anh của các cháu từ chương trình phổ thông chỉ là học để thi chứ không phải học để biết nên rơi rụng đi hoặc các cháu không coi trọng mấy cũng là bình thường. Tôi mở lớp để muốn các cháu có được nền tảng căn bản nhất của tiếng Anh và khơi dậy trong các cháu sự ham muốn học tiếng Anh cho tương lai các cháu...”. 

Trước khi mở lớp, ông Quý đến Trường Vĩnh Ninh gặp các thầy cô để tìm hiểu về sách giáo khoa dạy tiếng Anh, phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường...

Rồi ông mày mò lên kế hoạch, soạn chương trình giảng dạy riêng cho lớp học của mình. Ông đặt tên cho lớp học tại gia của ông là Ươm mầm tiếng Anh.

Ban đầu mới mở lớp chỉ có độ chục em nhà ở gần theo học. Dần dần sự tiến bộ thấy rõ của các em đã kéo số lượng trẻ theo học càng đông. Khi có đủ 30 học trò, ông và vợ tổ chức một lễ khai giảng nhỏ nhưng rất trang trọng, với sự chứng kiến của nhiều thầy cô giáo ở các trường học trong xã, lãnh đạo địa phương và nhiều phụ huynh.

Ông cho biết là làm như vậy để các em thấy được sự nghiêm túc, cần thiết của sự học mà phấn đấu, rèn luyện cho bản thân mình.

Em Trà My, học sinh lớp 8 Trường THCS Vĩnh Ninh, cho biết: “Học với thầy Quý dễ hiểu, dễ nhớ bài. Qua thầy Quý em còn biết thêm nhiều bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh, nghe thầy kể chuyện về văn hóa của người Anh...”.

Mỗi khóa học Ươm mầm tiếng Anh ở nhà bác sĩ Quý có thời gian bốn tháng. Mỗi tháng ông kiểm tra bài định kỳ, cuối khóa thi đánh giá chất lượng và tổng kết khen thưởng. 

Đến nay “trường” của ông Quý có gần 250 em “tốt nghiệp”. Thầy giáo Hà Đức Thuyết, hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Ninh, cho biết: “Các lớp học tiếng Anh của bác sĩ Quý mở vừa qua thật sự có kết quả tốt cho các em, chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp dạy tiếng Anh cho con cháu trong xã của bác Quý”.

Bác sĩ Quý không thu bất kỳ khoản phí nào từ các em. Thậm chí sách học cho các em ông còn tự mình mua sắm và phát miễn phí. Ông bảo: “Hạnh phúc của tuổi già là được các cháu quý mến, thấy các cháu học hành chăm chỉ, tiến bộ là mình vui lắm...”.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục