28/12/2014 16:03 GMT+7

Bố là lính Trường Sa, con ở nhà chăm em thay mẹ...

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH

TTO - Ngày 28-12, lễ trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” diễn ra tại Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân (Thủy Nguyên, Hải Phòng) với nhiều câu chuyện xúc động.

Câu chuyện về những người cha, người mẹ một mình tần tảo nuôi dạy các con ăn học được chia sẻ trong buổi giao lưu - Ảnh: Tiến Thắng

Chứng kiến câu chuyện vượt lên hoàn cảnh của các em học sinh là con của những người lính hải quân phải chịu những nỗi đau thầm lặng nhiều người dự khán không kìm nén được nước mắt.

Học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân với sự hỗ trợ kinh phí của Công ty Cổ phần Đồng Tâm. Lần này, học bổng được trao cho 120 học sinh vượt khó học giỏi là con của cán bộ, chiến sĩ hải quân đang học tập tại TP Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng cùng quà của nhà tài trợ - Công ty CP Đồng Tâm.

Ước gì có mẹ ở đây…

Trong phần giao lưu, cô bé Phan Thị Nhật Hạ (lớp 10C10 trường THPT An Dương, TP Hải Phòng) chia sẻ mình không có tuổi thơ trọn vẹn nhưng những bạn cùng trang lứa. Mẹ mất từ năm Hạ lên 9 tuổi, bố lại là lính công binh đi xây dựng ngoài đảo Trường Sa suốt nên ngoài thời gian học trên trường Hạ còn phải thay mẹ chăm sóc em nhỏ và cùng với bà nội cáng đáng việc nhà.

Dù luôn cố mạnh mẽ để bố yên tâm công tác nhưng Nhật Hạ cũng có những lúc cảm thấy tủi thân khi không biết chia sẻ cùng ai những câu chuyện con gái tuổi mới lớn.

Khi được hỏi trong thời khắc năm mới sắp đến ai cũng có một điều ước dành cho riêng mình, Hạ nghẹn ngào: “Em chỉ ước gì có mẹ ở đây. Ước gì mẹ đừng mất sớm để bố không phải vất vả, em gái nhỏ được chăm sóc đầy đủ hơn”.

Học sinh chăm chú lắng nghe câu chuyện giao lưu tại chương trình - Ảnh: Tiến Thắng

Rất nhiều người dự buổi lễ, trong đó có cả những người lính hải quân đã bật khóc khi nghe người dẫn chương trình đọc bức thư của Nhật Hạ viết cho mẹ trước khi đến nhận học bổng.

“Mẹ à! Thời tiết bây giờ lạnh hơn rồi. Mẹ ở nơi đó có rét lắm không? Cái ngày mẹ bỏ bố con con đi cũng là mùa lạnh, và giờ mùa lạnh lại đến làm con nhớ mẹ nhiều hơn. Từ khi mẹ đi, bố phải một tay lo toan gánh vác việc nước, việc nhà, rồi còn thay mẹ chăm sóc, nuôi day 2 chị em chúng con…"

Đại diện báo Tuổi Trẻ (phải) cùng lãnh đạo Sở Giáo dục TP. Hải Phòng trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Tiến Thắng

"...Con vẫn luôn ghi nhớ lời mẹ phải học thật chăm chỉ để sau này thực hiện hoài bão, ước mơ của mình và khi đó con sẽ có điều kiện để giúp đỡ bố và chăm sóc em. Cứ nghĩ đến điều này là con lại thấy có động lực để học hành, phấn đấu nhiều hơn dù cuộc sống nhà mình có khó khăn đến đâu. Con đã liên tục là học sinh giỏi của trường-mẹ có vui không? Con sẽ bước đi trên chính đôi chân của mình, và con biết ở nơi đó mẹ sẽ luôn dõi theo từng bước con đi...” - Nhật Hạ viết. 

Nghe những lời tâm sự của cô con gái lớn, trung tá Phan Đức Xuân (phòng kỹ thuật lữ đoàn công binh 131 Hải quân) vội quay mặt giấu đi đôi mắt đỏ hoe.

“Dù khó khăn thế nào ba bố con cũng phải tiếp tục hành trình. Tôi chỉ cầu mong đủ sức khoẻ để lo cho con học hành đầy đủ” - anh Xuân nói.

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn, phó Chủ nhiệm chính trị Hải quân trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Tiến Thắng

 

Luôn cố gắng vì con

Câu chuyện của chị Mai Thị Thanh Loan (đang công tác tại xưởng in Hải quân) cũng khiến nhiều người xúc động.

Chồng chị là anh Phạm Trọng Nghĩa cũng là chiến sĩ Hải quân từng được nhận huy chương Quân kỳ Quyết thắng, đã mất gần chục năm nay sau thời gian dài chống trọi với căn bệnh ung thư vòm họng. Mọi khó khăn đè nặng trên vai người phụ nữ khi phải một mình chị xoay sở cuộc sống và nuôi hai đứa con còn đang tuổi đến trường.

“Mọi yêu thương với chồng bây giờ tôi dồn hết cho con. Khi mất, anh chỉ có một ước nguyện duy nhất là mong sao hai đứa con ăn học nên người. Với tôi sự chăm ngoan, học giỏi của các con là động lực, là nguồn động viên lớn nhất để tôi cố gắng”.

Ông Đào Phú Dương, Phó bí thư thành đoàn TP. Hải Phòng (phải) trao học bổng cho con em chiến sĩ Hải quân - Ảnh: Tiến Thắng

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng, ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm gửi gắm niềm tin đến các em học sinh: “Hy vọng học bổng này góp phần động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để những người cha, người mẹ đang làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc yên tâm công tác".

Đại diện công ty Đồng Tâm trao học bổng cho con em chiến sĩ Hải quân - Ảnh: Tiến Thắng

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân cho rằng đợt trao học bổng này là hoạt động có ý nghĩa trong công tác hậu phương quân đội, nhằm động viên các cháu học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập, góp phần động viên cán bộ chiến sĩ hải quân vững niềm tin, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên