22/12/2014 09:09 GMT+7

​Hơi ấm từ những trái tim trẻ

M.TÂM - L. TRUNG - T.LỰC
M.TÂM - L. TRUNG - T.LỰC

TT - Trong khí trời se lạnh, tình cảm của các bạn trẻ đang được gom góp từng chút một. Những món quà nhỏ, những cái nắm tay chặt đã sưởi ấm trái tim những người kém may mắn.

Những tấm chăn xinh xắn này sẽ được các bạn tặng cho những cụ già vô gia cư - Ảnh: Minh Tâm

Ít nhiều đó như câu trả lời: “Đây rồi, chuyện tử tế” ngay từ những người trẻ này.

Từ tấm chăn ấm đêm đông

Trên đường từ TP Cần Thơ về quê thăm nhà ở Vĩnh Long, nhiều lần nhìn cảnh những cụ già vô gia cư ngồi co ro, nằm ngủ bên đường, Nguyễn Vương Huỳnh Anh cứ trăn trở mãi. Cô bạn nghĩ mỗi khi ra đường mình đều mặc áo ấm, choàng khăn cổ, giày vớ kín mít còn thấy lạnh, huống hồ các cụ chỉ phong phanh một manh áo...

Đem suy nghĩ ấy tâm sự thì không ngờ nhiều bạn cũng có cùng trăn trở với Huỳnh Anh. Mọi người trong nhóm bàn nhau phải làm điều gì đó. Câu chuyện của chương trình thiện nguyện mang tên “Hơi ấm đêm đông” đã bắt đầu như vậy.

Đã là mùa Giáng sinh thứ hai, Huỳnh Anh cùng các bạn gõ cửa từng nhà xin vải vụn, mang về chia ra mỗi người một công đoạn từ cắt, may, ráp thành những tấm chăn ấm.

Mất khoảng sáu tuần để cả nhóm hoàn tất gần 40 cái mền tặng các cụ. Xong, các bạn xoay sang giặt lại những đồ dùng cũ như áo ấm, khăn len, khăn quàng cổ mà nhóm quyên góp được, vận động thêm tiền mua nhu yếu phẩm như sữa, mì gói, dầu gió...

Ngày tặng quà, các bạn túm tụm nấu cháo trắng, luộc trứng vịt muối “bổ sung” vào các phần quà. Các bạn mong người nhận không chỉ được ấm mà còn được no lòng.

Trong khi đó, CLB Nắng ấm yêu thương đang tất bật các công đoạn chuẩn bị cho hành trình mang một mùa đông ấm áp đến với trẻ em ở các huyện nghèo thuộc tỉnh Lâm Đồng. Các thành viên CLB hẹn nhau tập hợp lại nấu và đóng chai nước nha đam.

Chia nhỏ thành từng tốp, các bạn lễ mễ mang sản phẩm của mình đi bán dạo khắp khu vực ĐH Quốc gia TP.HCM, gây quỹ cho hoạt động của nhóm. Những món quà nhỏ gồm quần áo cũ, bánh kẹo đã được các bạn gói ghém, chờ ngày trao tay những em nhỏ miền cao.

Các thành viên Hội đồng hương Phú Ninh trao bữa ăn khuya cho người lao động nghèo ở Đà Nẵng - Ảnh: L.T.

Đến ổ bánh mì cho người lao động nghèo

Đà Nẵng cũng đang trong những ngày lạnh giá. Nhóm bạn trẻ thuộc Hội đồng hương Phú Ninh (Quảng Nam) tối thứ sáu hằng tuần lại lặng lẽ chia nhau từng nhóm, tỏa đi các ngả đường, ngóc ngách thành phố để trao bữa ăn khuya là ổ bánh mì, nắm xôi, bịch sữa còn nóng hổi cho những lao động nghèo.

Bạn Nguyễn Minh Vương, hội trưởng Hội đồng hương Phú Ninh, cho biết hội có gần 50 người, bao gồm sinh viên, người đã đi làm ở Đà Nẵng.

Minh Vương kể cách đây hai tháng, lúc nhóm bán hoa gây quỹ từ thiện thì bắt gặp những chị nhặt phế liệu trong thùng rác các chợ trong thời tiết mưa gió lạnh lẽo. Ai nấy đều suy nghĩ cần làm gì đó giúp họ. Vậy là hội bắt tay thực hiện ý tưởng “Bữa ăn khuya cho người lao động nghèo”.

Sau khi hình thành ý tưởng, nhóm của bạn khảo sát đối tượng cần hỗ trợ. Các thành viên dành hai đêm khảo sát địa điểm tổ chức và thấy được cái khó là những lao động nghèo như người nhặt rác, lượm ve chai, bán vé số không có chỗ ở cố định, tập trung được họ vô cùng khó khăn.

Cuối cùng, nhóm chọn hai địa điểm khả dĩ nhất là khu vực xung quanh nhà hát Trưng Vương và chợ Cồn (quận Hải Châu). “Họ đều là những người nghèo khổ, kiếm từng miếng cơm manh áo bằng cái nghề nhặt ve chai, chắt chiu từng món đồ bỏ đi để kiếm từng đồng tiền lẻ. Rất nhiều người trong số họ là người ở các tỉnh khác, xa quê hương” - Minh Vương nói.

Bạn Trần Văn Phát, thành viên Hội đồng hương Phú Ninh, chia sẻ: “Khi đi trao bữa ăn khuya, bọn mình gặp nhiều hoàn cảnh rất éo le, bất hạnh, nhận được suất ăn miễn phí lúc 23g đêm, nhiều người xúc động lắm. Giúp được người nào thì bọn mình cũng đều vui. Thấy hoàn cảnh của họ mới thấy mình còn nhiều may mắn” - Phát nói.

“Bọn mình sẽ cố gắng duy trì bữa ăn khuya cho người lao động nghèo ở Đà Nẵng. Để chương trình này ngày càng mở rộng, giúp được nhiều người lao động nghèo mưu sinh trong đêm, nhóm chúng mình rất cần sự chung tay của các tổ chức, cá nhân” - Minh Vương tâm sự.

Niềm vui sinh ra từ lòng tốt

Nguyễn Lê Anh Khoa, bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), chia sẻ: “Cứ đến mùa này văn phòng đoàn trường rộn ràng hơn hẳn. Các bạn lớp 11, 12 thường ghé hỏi năm nay trường có duy trì hoạt động phát quà không, các em lớp 10 nghe phát động là hăng hái đăng ký, góp quà. Ngoài bánh kẹo, gấu bông, đồ chơi, mọi người còn rủ nhau làm các món thủ công: móc khóa hình chuồn chuồn, bông hoa... để tặng cho bất kỳ bạn nhỏ mình gặp trên đường”.

Trong khi đó bạn Lê Anh Tuấn, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), nói: “Từ trước đến nay mối quan tâm của em chủ yếu xoay quanh sách vở, bạn bè, gia đình. Lần đầu đi phát quà cùng với trường, em mới thấy cuộc sống còn nhiều điều khác khiến mình băn khoăn”.

Cảm giác thấy mình may mắn hơn các bạn tuổi nhỏ đã phải lam lũ mưu sinh không chỉ có ở riêng Tuấn. Nhiều bạn đã chực trào nước mắt khi nhìn thấy một mảng khác của đời sống. Các bạn nhận ra mình có thể làm gì đó, đơn giản như trao cái nắm tay, nụ cười đã có thể khiến đời đẹp và dễ sống hơn.

Tuấn nhớ rất rõ khoảnh khắc trao cho các em những món quà mình tự làm: “Mắt các em long lanh nhìn mình. Có em rối rít cảm ơn anh chị rồi mở món quà nhỏ ra với nụ cười hạnh phúc”. Tuấn thích cái không khí ấm áp khi tất cả kết vòng tròn, bắt những bài hát rộn rã cả góc phố. “Nhớ là để tự nhắc mình phải sống ý nghĩa hơn”.

 M.DUYÊN

 

M.TÂM - L. TRUNG - T.LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên