26/10/2014 14:33 GMT+7

​Xiếc - giấc mơ của trẻ em Cuba

THÁI QUYÊN (Theo Reuters)
THÁI QUYÊN (Theo Reuters)

TT - Tại Cuba, diễn viên xiếc không chỉ là một nghề kiếm ra tiền mà còn là cơ hội cho những đứa trẻ kém may mắn được theo đuổi niềm đam mê và hòa nhập cộng đồng.

Cảnh tập luyện các trò xiếc của trẻ em Cuba - Ảnh: Reuters

Trong khung cảnh xiêu vẹo của một nhà hát bỏ hoang, khoảng 70 đứa trẻ tầm 8-9 tuổi say mê tập luyện đủ các trò xiếc. Một số đang đu mình trên sợi dây thừng. Vài em khác tung hứng những cây chùy qua lại, nhào lộn trên tấm bạt lò xo hay tập luyện ở xà kép.

Ngoài những trò xiếc đặc thù, các em còn được tập luyện những bài tập thể chất như hít đất, hít xà, chạy bộ...

Chỗ tập luyện này là một ngôi trường dạy xiếc tại Havana, nơi những đứa trẻ đến tìm cơ hội đổi đời cho mình. Diễn viên xiếc vốn là một nghề sinh lời cao.

Những diễn viên lưu diễn ở nước ngoài thường kiếm được tối thiểu 800 euro mỗi tháng (tương đương 1.015 USD), một số tiền đáng mơ ước so với mức lương eo hẹp của người dân trong nước. Và trên thực tế, diễn viên xiếc thường xuyên kiếm được nhiều hơn mức tối thiểu trên.

Theo anh Odelmi Hernandez (42 tuổi), nhiều đứa trẻ ở đây có hạnh kiểm kém hoặc xuất thân từ gia đình khó khăn. Odelmi hay được gọi là Kiko, từng là chú hề trong rạp xiếc. Giờ đây mỗi ngày anh dành ba giờ tại Trường xiếc Havana để hướng dẫn các học viên nhỏ tuổi.

Anh cho biết thêm: “Thông qua dự án này, chúng tôi muốn giúp các em hòa nhập với xã hội. Chúng có thể học được nhiều giá trị ở đây”.

Không chỉ là cơ hội kiếm tiền, với các em xiếc còn là niềm yêu thích. “Từ khi còn rất nhỏ, em đã luôn nói rằng muốn gia nhập đoàn xiếc” - cô bé Daniela Rodriguez hào hứng nói. Em còn đặc biệt tỏ ra hứng thú với việc tập luyện trên cao: “Hồi đầu em cũng hơi sợ nhưng giờ không còn nữa” - Daniela chia sẻ.

Nhìn cô bé đứng trên vai một cậu thiếu niên vừa bịt mắt, vừa nhảy dây trên tấm ván đặt thăng bằng trên ống tròn, Ivette Rivera, mẹ của Daniela, sợ thót cả tim. 

Rivera cho biết cô bé 12 tuổi này mơ ước được nhập học tại Trường Xiếc quốc gia Cuba rồi đi biểu diễn chuyên nghiệp với những chuyến xuất ngoại dài hạn.

“Cảnh tượng ấy khiến tôi sợ thật sự nhưng đó là điều con bé thích. Tôi vẫn sẽ đi theo con bé đến nơi mà con muốn nếu như nó làm được điều đó. Con bé đang đấu tranh cho giấc mơ của mình” - Rivera tâm sự.

Huấn luyện xiếc đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới cho dù là vì nhu cầu giải trí hay đào tạo chuyên nghiệp. Đó là nhận định của Amy Cohen, giám đốc trụ sở tại Mỹ của Tổ chức Xiếc thanh thiếu niên Mỹ.

Nếu được học ở trường xiếc, Daniella hoàn toàn có cơ hội tham gia vào Circuba, Đoàn xiếc quốc gia Cuba. Circuba thường xuyên lưu diễn và cho các đoàn khác thuê diễn viên của đoàn.

Và dù Chính phủ Cuba đang thực hiện việc cắt giảm lương, diễn xiếc vẫn là công việc đầy hứa hẹn cho học viên, theo Manuel Cordero - người phát ngôn của Circuba.

“Những đứa trẻ biết rằng với xiếc, chúng có một tương lai như một con người, một nghệ sĩ. Chúng cũng biết rằng sẽ có thể thành công với những gì mình muốn làm”.

THÁI QUYÊN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên