24/09/2014 05:13 GMT+7

​Trao tặng “giấc mơ” nước sạch

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nước sạch đã về với người dân nhiều khu vực vùng ven, ngoại thành TP.HCM từ một công trình thanh niên, bắt nguồn bởi bức xúc trong công việc hằng ngày.

Bồn nước trung gian và trạm bơm được lắp đặt tại nhà ông Lại Khánh Trắng (ấp 3, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) cung cấp nước sạch cho khoảng 40 hộ dân xung quanh - Ảnh: Q.Linh
Bồn nước trung gian và trạm bơm được lắp đặt tại nhà ông Lại Khánh Trắng (ấp 3, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) cung cấp nước sạch cho khoảng 40 hộ dân xung quanh - Ảnh: Q.Linh

Những bồn chứa nước sạch được mua tặng bà con bằng chính nguồn đóng góp trích từ lương của cán bộ nhân viên Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco). Nguồn nước sạch cũng theo về vùng sâu, vùng xa dẫu đi qua chặng đường gian nan.

Niềm vui mang tên nước sạch

Cầm trên tay tờ giấy mời đến dự lễ tặng bồn chứa nước sạch, bà Trương Thị Kim Lan (ấp 2, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) kể cả nhà bà thấp thỏm vì chờ đợi niềm vui này mấy chục năm rồi.

Ngần ấy thời gian chỉ biết đến nước giếng mua từ nhà hàng xóm vì không có tiền khoan giếng. Mùa khô giếng cạn, đành hút nước con rạch gần nhà lên xài dù biết không đảm bảo vệ sinh.

“Nước đóng chai cũng mười mấy ngàn một bình, khát lắm mới dám uống chứ uống nhiều tốn tiền lắm” - bà Lan tặc lưỡi. Hôm nào trời mưa, cả nhà tận dụng hết những thứ có thể chứa nước rồi thay nhau hứng được chừng nào hay chừng nấy để xài dần.

Cũng không có tiền đào giếng, hộ gia đình ông Phạm Văn Mỳ (ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) chọn cách mua nước giếng từ nhà hàng xóm để tắm giặt hằng ngày. Còn nước uống, mỗi tuần cả gia đình chỉ dám mua một bình nước đóng chai loại 21 lít.

Hay như gia đình ông Lại Nguyên Kha (ấp 3, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) nhiều năm qua vẫn mua nước giếng từ hàng xóm, nước uống và nấu nướng thì mua nước bình.

Bà Đặng Thị Ba (ấp 3, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) - người hàng xóm được nhắc đến trong việc mua nước của các hộ trên - cho biết khu vực này muốn có nước phải khoan giếng sâu từ 200m trở lên nhưng không phải chỗ nào cũng có nguồn nước.

“Nhà tui khoan giếng này lâu rồi, bán cho chục gia đình xung quanh với giá 10.000 đồng/m³. Nhưng có khi nước nhiễm phèn, đục ngầu không dùng được. Giờ có nguồn nước sạch về tận nơi cho bà con và cả cho nhà tui thì vui gì bằng” - bà Ba chia sẻ.

Thêm nhiều người được sử dụng nước sạch

Mỗi ngày, tùy nhu cầu sử dụng của bà con, nước sẽ được chở đến chứa vào chiếc bồn trung gian 5.000 lít được đặt tại một điểm tập trung. Từ đây, nước sẽ được bơm lên chiếc bồn trên cao và bà con tùy điều kiện gia đình có thể lắp đặt ống dẫn hoặc dùng thùng đến chở về nhà.

Đề xuất tặng bồn nước và đưa nước về cho bà con chính là của cán bộ nhân viên trẻ trong thực tế công việc và được lãnh đạo Sawaco đồng thuận tiến hành ngay khi việc lắp đặt hệ thống ống dẫn nước về tận các hộ dân cần kinh phí lớn trên những địa bàn rộng.

Hơn 300 chiếc bồn loại 500 lít chứa nước sạch đã đến tay bà con trong đợt đầu tiên triển khai công trình tặng bồn chứa nước sạch cho các gia đình nghèo hai xã Phong Phú và Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Ngoài phần tự trích lương tham gia của cán bộ nhân viên Sawaco (230 bồn), công trình còn nhận được sự ủng hộ của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh, mỗi đơn vị 50 bồn.

Chủ tịch UBND xã Phong Phú Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết nhu cầu nước sạch với bà con trong xã rất cấp thiết bởi xét nghiệm nguồn nước cho thấy vài năm trở lại đây nước bị nhiễm phèn, nồng độ chất sắt ngày càng cao, khó đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân.

Trong khi đó, theo chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tươi, dù bà con các xã cơ bản đã có nước hợp vệ sinh để sử dụng hằng ngày, song tính chung toàn huyện mới chỉ có 34% hộ dân được dùng nước sạch.

“Công trình này chỉ là giải pháp chữa cháy trong điều kiện chưa thể làm được hệ thống ống dẫn nước sạch đến từng hộ dân do địa bàn rộng, nhiều nơi nhà dân không tập trung. Tuy vậy, niềm vui có nước sạch từ công trình này sẽ mở ra cách làm ở những khu vực khác trong huyện” - ông Tươi nói.

Kinh phí hàng tỉ đồng

Thành đoàn TP.HCM và Sawaco đã chính thức ký kết để tìm nguồn vận động tặng bồn chứa nước sạch cho người nghèo khu vực ngoại thành TP. Hai xã Đa Phước, Phong Phú (huyện Bình Chánh) là địa bàn tiếp nối để thực hiện công trình nghĩa tình này.

Trước đó, công trình được mở đầu bằng việc tặng 200 bồn tương tự cho các hộ gia đình khó khăn tại các phường: Thạnh Xuân, Thạnh Lộc và An Phú Đông (Q.12) cùng 17 bồn cho các gia đình tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Giá mỗi chiếc bồn inox dung tích 500 lít khoảng 2 triệu đồng. Tính đến nay số bồn đã tặng tại các nơi là 530 chiếc với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

Hiện công trình vẫn đang tiếp tục được khảo sát, tìm nguồn hỗ trợ để có thể thực hiện tại nhiều địa bàn khác trong điều kiện chưa thể lắp đặt được hệ thống ống dẫn nước đến tận từng hộ dân.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên