21/10/2013 04:15 GMT+7

Noi gương anh hùng Lý Tự Trọng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nhiều bạn trẻ TP.HCM đã ngồi lại trong cuộc tọa đàm hôm 20-10 để bàn câu chuyện noi gương người anh hùng Lý Tự Trọng trong trách nhiệm của người trẻ hôm nay.

Tuổi 17, Lý Tự Trọng đã ghi tên mình vào sử sách với câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”. Lời hiệu triệu ấy đến nay vẫn đặt lên vai người trẻ bao suy tư khi nghĩ về Tổ quốc.

Không chỉ tự hào, đó còn là sự khâm phục và nhiều điều mà thế hệ trẻ hôm nay có thể học được khi nói về anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng - một trong những đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ huấn luyện.

Anh Nguyễn Võ Quốc Cao (Nhà Bè) cho rằng bản lĩnh chính trị và một tinh thần thép là điều mà anh thấy nổi bật nhất ở con người Lý Tự Trọng. “Trước khi lên máy chém anh vẫn lạc quan hát vang Quốc tế ca, điều không phải thanh niên nào cũng làm được” - Quốc Cao ngưỡng mộ.

Theo phó hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP.HCM) Hà Tài Sáu, lời khẳng định đanh thép “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác” của “ông nhỏ” Lý Tự Trọng trước tòa đại hình Pháp 83 năm trước đến nay vẫn được nhiều thế hệ thanh niên VN xem như tuyên ngôn về lập trường sống và chiến đấu của thế hệ trẻ.

“Dù vẫn còn hạn chế nhưng thanh niên hôm nay đã tự tin hơn khi hội nhập với quốc tế, đã biết chia sẻ với cộng đồng, quan tâm đến vận mệnh đất nước, sống có hoài bão và lý tưởng” - anh Sáu nhìn nhận.

Phần nhiều các phát biểu đều chia sẻ rằng hướng người trẻ đến những giá trị tốt đẹp có vai trò rất lớn của tổ chức Đoàn.

Bạn Đỗ Hữu Duy Anh (Q.4) nghĩ rằng để có thể làm những điều lớn hơn, mỗi bạn trẻ hôm nay phải trang bị cho mình một nền tảng vững chắc.

“Đó chính là biết và giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc, học những điều nhỏ nhất từ anh em quanh mình để tự tin hội nhập quốc tế” - Duy Anh nói.

Nguyên hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng Hoàng Đôn Nhật Tân mong muốn làm sao nhiều điển hình tiêu biểu của thanh niên phải đến được với đông đảo giới trẻ.

“Thanh niên luôn có nhu cầu ngưỡng mộ những anh hùng, người tài giỏi nên làm sao để họ tiếp cận được với nhiều tấm gương sáng như thế, họ sẽ được truyền lửa và xây dựng được cho mình lý tưởng sống cao đẹp” - ông Tân chia sẻ.

Anh Quốc Cao nhấn mạnh phải quyết liệt đổi mới cách tuyên truyền của Đoàn, sao cho trực quan sinh động và hấp dẫn người trẻ hơn. “Công tác Đoàn phải đi vào chiều sâu, đừng quá quan tâm số lượng đông đảo bạn trẻ đến với hoạt động, mà cái chính là sau mỗi hoạt động ấy có bao nhiêu bạn trẻ chuyển biến nhận thức và hành động” - anh Cao đề xuất.

Đúc kết tọa đàm, trưởng Ban tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thị Hương cho rằng mỗi bạn trẻ TP hiểu rõ trách nhiệm thôi chưa đủ mà còn phải biến thành hành động cụ thể.

“Từ hình tượng anh hùng Lý Tự Trọng, từ sự trân trọng dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông ra đi, mong rằng mỗi bạn trẻ TP noi gương bằng cách luôn giữ cho mình suy nghĩ phải tham gia, góp phần vào phát triển kinh tế, xây dựng TP, đất nước phát triển” - chị Hương nói.

Hướng tới 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng

Ngày 20-10 tại TP.HCM, Trung ương Đoàn phát động hoạt động cao điểm hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20-10-1914 - 20-10-2014).

Tại TP.HCM, một số trường học mang tên Lý Tự Trọng đã tổ chức cho học sinh xem phim Người truyền lửa do báo Tuổi Trẻ thực hiện, tìm hiểu thân thế, cuộc đời anh hùng Lý Tự Trọng... Một số đơn vị, cơ sở đoàn cả nước đã hỗ trợ kinh phí bước đầu cho công trình xây dựng khu tưởng niệm Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) với số tiền hơn 10 tỉ đồng tại lễ phát động.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên