02/07/2013 07:11 GMT+7

Giới trẻ không thờ ơ với du lịch Việt

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Gần đây vlog của chàng ca sĩ người Mỹ Kyo York khiến dư luận đặc biệt chú ý. Câu chuyện gói gọn trong đoạn clip chừng 3 phút nhưng đủ để anh chàng Tây hát nhạc Việt này bắt “bệnh” của không ít bạn trẻ VN: lười du lịch, ngại khám phá và sợ dịch chuyển.

"Táo ngoại" Kyo York: "Tôi thích câu không có việc gì khó"

92D1KDEE.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Lê Nam

Bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít phản hồi rằng Kyo khá chủ quan khi phán xét giới trẻ Việt. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Cường - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN - nói:

- Tôi đã xem clip này ngay từ ngày đầu tiên anh chàng ca sĩ này đưa lên mạng. Và tôi phải nói lời cảm ơn anh chàng thú vị này! Nhất là khi Kyo là một chàng trai người nước ngoài nhưng rất yêu VN, không chỉ qua những bài hát tiếng Việt anh thể hiện rất thành công, mà còn là những trăn trở về hiện tượng thờ ơ của một bộ phận giới trẻ với du lịch VN.

* Ông có đồng tình với những nhận xét của Kyo?

- Tôi nghĩ có một vài điểm chưa hoàn toàn chính xác lắm. Nếu nói giới trẻ VN đều thờ ơ với du lịch Việt thì không hẳn. Nhiều bạn trẻ thậm chí rất đam mê việc khám phá, chinh phục những điểm đến kỳ thú trên chính đất nước mình. Tôi thường xuyên ghé thăm các diễn đàn du lịch của các bạn nên thấy rõ nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự say mê khi được đối mặt với thử thách trên những hành trình du lịch tự thân khó khăn, vất vả nhưng nhiều niềm vui.

* Nhưng số đó có vẻ không nhiều?

- Không, tôi nghĩ ngược lại. Những bạn trẻ ngại du lịch, lười dịch chuyển, sợ khám phá mới là số ít. Còn lại đa số đều chịu khó làm tươi mới cuộc sống của mình bằng việc khoác balô lên đường bất cứ khi nào có điều kiện.

* Nhưng đôi khi điểm đến lại là... bên kia biên giới?

- Đúng là cũng có nhiều người thích du lịch nước ngoài, đi tour có, tự khám phá có...

* Vì điểm đến ở VN nghèo nàn hay sao, thưa ông?

- Nói điểm đến ở VN nghèo nàn là không chính xác. Ngược lại, VN có rất nhiều điểm đến thú vị cần được khám phá, nhưng có thể vì dịch vụ của chúng ta chưa tốt bằng nước bạn. Ngoài yếu tố tâm lý vọng ngoại ra thì các tour du lịch nước ngoài thường bằng hoặc thấp hơn giá tour trong nước nên nhiều người chọn ra nước ngoài là điều dễ hiểu. Phải thẳng thắn thừa nhận VN đang cách rất xa so với các quốc gia đã hoạt động du lịch một cách hoàn chỉnh. Ngoài nguyên nhân sự phối hợp của các ngành liên quan chưa đồng bộ để tạo nên sức mạnh khiến nhiều nguồn lực còn bị phân tán, chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá cao so với điều kiện kinh tế của đất nước.

Sq2xFAZz.jpgPhóng to
Chuyến du lịch khám phá của một nhóm bạn trẻ lên đỉnh núi Chúa Em (Ninh Thuận) cao 960m so với mặt nước biển - Ảnh: T.T.D.

* Theo ông, những người trẻ tuổi có phải là đối tượng quan trọng của ngành du lịch?

- Đương nhiên rồi, không những thế họ còn là những người làm nên tấm bản đồ du lịch VN phong phú nhất. Tôi thấy họ chia sẻ một cách nhiệt thành trên các diễn đàn về những điểm đến, những điều hay dở, địa chỉ, giá cả quán ăn, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ... vô cùng chi tiết và hữu ích.

Thời điểm này khi mà những phương tiện thông tin như smartphone, iPad... đang ngày một phát triển thì các bạn trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ và giới thiệu những điểm đến thú vị của VN với tất cả bạn bè quốc tế. Mỗi người trẻ hãy nên là một đại sứ du lịch để quảng bá những điểm đến hấp dẫn của đất nước.

* Được biết sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ chiến dịch kêu gọi giới trẻ khám phá VN. Ông có thể cho biết rõ hơn về chiến dịch này?

- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ một vài hoạt động, chiến dịch để cổ vũ tinh thần khám phá của giới trẻ, khuyến khích các bạn trẻ khoác balô lên vai bước ra khỏi nhà, tự tin trở thành người tiên phong trong việc khám phá những điểm đến thú vị. Những thông tin cụ thể hơn sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian tới.

Tìm đại sứ du lịch trẻ TP.HCM

Sở Văn hóa - thể thao & du lịch TP.HCM vừa công bố kế hoạch lựa chọn đại sứ du lịch trẻ TP. Từ nay đến ngày 25-7 sẽ tiến hành xét chọn đại sứ du lịch TP. Đối tượng tham gia là sinh viên thuộc các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong độ tuổi 18-25, có kiến thức tổng quát về du lịch, am hiểu sâu sắc địa danh mà mình đại diện; là người thân thiện, hòa đồng, tự tin, bản lĩnh, có khả năng kết nối mọi người... Ngoài ra, ứng viên cần có các kỹ năng thương thuyết, nói chuyện trước đám đông, nói và viết tiếng Anh lưu loát.

Sinh viên có thể đăng ký tham dự tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và thực hiện phần thi trắc nghiệm kiến thức online trên website www.tambassador.com. 100 thí sinh cao điểm nhất từ vòng thi trắc nghiệm online sẽ gửi mẫu hồ sơ đăng ký tham dự chính thức chương trình. TP.HCM sẽ lựa chọn hai thí sinh xuất sắc nhất làm đại sứ du lịch TP.

Đây là hoạt động triển khai theo tinh thần tuyên bố chung của hội nghị thị trưởng các thành phố tiểu vùng Mekong về hợp tác và phát triển du lịch lần thứ nhất ngày 13-9-2012 tại TP.HCM.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên