22/10/2006 08:56 GMT+7

Sàn Giao dịch Ý tưởng VN: cầu nối giữa cung và cầu

BÍCH DẬU
BÍCH DẬU

TTO - Mô hình thử nghiệm Sàn giao dịch ý tưởng (SGDYT) VN lần thứ nhất đang diễn ra tại TP.HCM, với sự tham gia của hơn 50 ý tưởng gia và trên 100 nhà doanh nghiệp. Sàn giao dịch này hé mở một cổng ra mới cho hàng ngàn ý tưởng, công trình nghiên cứu khoa học được sản sinh ra mỗi năm mà chưa tìm được nơi ứng dụng...

NOoIS7kV.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tại sàn giao dịch Ý tưởng VN - Ảnh: B.Dậu

22-10: Ra mắt Sàn giao dịch ý tưởng VN lần thứ nhất

Sáu ý tưởng được lên sàn hôm nay (22-10), gồm: “Bộ thiết bị thang dây cáp thoát hiểm cho nhà cao tầng” về lĩnh vực Khoa học kỹ thuật; có mã số giao dịch YTKHKT 0002, chủ sở hữu niêm yết là KTS Lê Quốc Khánh - Cty TNHH Toàn Gia; “Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất dây cứu hộ nhà cao tầng”, có mã số giao dịch YTKHKT 0001, về lĩnh vực Khoa học kỹ thuật, chủ sở hữu niêm yết là ông Nhan Thành Út; “Trà không khói” về lĩnh vực kinh doanh, có mã số giao dịch YTKD 0002, chủ sở hữu niêm yết ý tưởng là chị Nguyễn Thị Bé Phương; “Hợp tác sản xuất kinh doanh khóa chân chống mô tô tự động”, về lĩnh vực kinh doanh, có mã số giao dịch YTKD 0001, chủ sở hữu niêm yết ý tưởng là ông Nhan Thành Đức; kỷ lục gia Huỳnh Văn Đa với bộ bình gốm về 54 dân tộc Việt Nam và ý tưởng “Đánh thức Gáo dừa” của chị Nguyễn Thị Kim Thanh - mã số giao dịch YTTCMN0002.

lHgTtQfh.jpgPhóng to
Trang www.ytuong.com.vn

SGDYT VN ra đời do nhu cầu và sự khuyến khích mạnh mẽ của cộng đồng ý tưởng gia VN. Thông qua website www.ytuong.com.vn, Trung tâm Sách Ý tưởng Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến mong chờ một cơ hội được trình bày và mời gọi sự đầu tư cho ý tưởng sáng tạo. Và với mục tiêu tạo cầu nối giữa nguồn cung và nguồn cầu trong thị trường chất xám đầy tiềm năng, kích thích hoạt động sáng tạo tư duy và biến những ý tưởng thành hiện thực, bù đắp phần trí tuệ còn thiếu trong hoạt động kinh doanh - sản xuất, góp phần tìm kiếm đầu ra cho những ý tưởng sáng tạo Việt Nam, sau bốn tháng, Sàn chính thức khởi động và nhận được nhiều sự quan tâm.

Bức thông điệp hoan nghênh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nguồn động viên to lớn đầu tiên: “Tôi mong rằng các nhà khoa học, các cơ quan, các doanh nghiệp VN trong và ngoài nước, thông qua Sàn giao dịch ý tưởng VN, sẽ nhanh chóng biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực, đạt được những thành tựu khoa học và công nghệ ngày càng to lớn, làm cho khoa học và công nghệ thật sự trở thành động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo ra nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế tri thức và xã hội tri thức ở nước ta, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng - dân chủ - văn minh” như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X đã đề ra".

kpvmbsGj.jpgPhóng to
Ảnh: Bích Dậu
Sàn giao dịch khá “nóng” với sự tham gia đông đảo của hơn 200 khách tham dự, là những ý tưởng gia và doanh nghiệp. Đó chỉ mới là sự đáp ứng rất nhỏ trước những quan tâm của cộng đồng. Trung bình một tháng, trang www.ytuong.com.vn của TT Sách Ý tưởng VN Vietbook nhận được khoảng 100 ý tưởng đăng tải.

Ông Lương Tú Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Khoa học & Công nghệ TP.HCM), đại diện cho Hội đồng thẩm định duy nhất của Sàn đã phát biểu mở đầu cho phiên giao dịch: “Cám ơn mọi ý tưởng đã gửi về BTC, chúng tôi cùng các chuyên gia sẽ thẩm định mọi ý tưởng một cách nghiêm túc. Chúng tôi cam kết hỗ trợ cho các ý tưởng được lên sàn một cách tốt nhất và nhận được nhiều cơ hội đầu tư”.

Chia sẻ tại sàn, còn có mặt ý tưởng gia nổi tiếng Ang Yian Sann người Singapore: “Cám ơn rất nhiều cho lời mời hôm nay và rất ấn tượng với Sàn giao dịch hôm nay. Những ý tưởng mới sẽ tạo ra sự thịnh vượng mới. Vấn đề không phải bạn có bao nhiêu tài nguyên mà bạn có thể huy động được bao nhiêu tài nguyên của mình”.

Một tín hiệu vui đầu tiên cho Sàn về tính thực tế và đầu ra của ý tưởng khi anh Phạm Uyên Nguyên, giám đốc điều hành VinaCapital, nói: “Chúng ta đang có những bước đi bắt đầu. Những ý tưởng của các bạn rất hay, chẳng hạn như ý tưởng 47 trong Sàn giao dịch tự do là Dụng cụ cấy lúa. Dụng cụ này có thể giúp cho người nông dân của chúng ta cải tiến được quy trình lao động vất vả của mình, không còn phải khòm lưng cấy lúa… Tôi rất mong muốn gặp thử tác giả Nguyễn Thạch Lam, chủ ý tưởng sản phẩm này”.

LNCV7chy.jpgPhóng to
Anh Lê Trần Trường An gõ tiếng chiêng mở đầu phiên giao dịch
Và anh Lê Trần Trường An - Tổng GĐ Trung tâm Sách Ý tưởng VN Vietbook - vừa gõ tiếng chiêng mở đầu phiên giao dịch sáng nay.

Chất vấn nóng

KTS Lê Quốc Khánh - Cty TNHH Toàn Gia trình bày về ý tưởng “Bộ thiết bị thang dây cáp thoát hiểm cho nhà cao tầng” về lĩnh vực Khoa học kỹ thuật; có mã số giao dịch YTKHKT 0002. “Chúng ta đã từng chứng kiến những tai nạn thương tâm từ vụ cháy ITC, nên tôi đã nghĩ ra và đầu tư nghiên cứu một loại thang. Thang này có nhiều ưu điểm, có thể thích hợp với nhiều đối tượng, kể cả cho người lớn tuổi. Sản phẩm này đã đoạt giải sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc và cũng đã có giấy phép kinh doanh".

JCj3lzz3.jpgPhóng to
Thang dây cáp thoát hiểm
Anh Trường An đặt câu hỏi đến KTS Lê Quốc Khánh: nếu có nhà đầu tư nào muốn mua hẳn toàn bộ bản quyền của sản phẩm thì sẽ định giá bao nhiêu, KTS Lê Quốc Khánh cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ với giá 5 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp đặt vấn đề: Bộ phận thoát hiểm của nhà cao tầng thì đã có loại hình ống, có thể nhảy xuống theo đường ống để thoát hiểm, vậy thì ưu điểm của loại thang cáp hình zíz zắc của ông Khánh hơn ở những điểm nào. Trả lời: “Loại thang này có thể lắp đặt ở bất cứ chỗ nào và giá thành rẻ hơn rất nhiều. Hơn nữa, nếu loại thang thoát hiểm hình ống, ở những độ cao trên 100 – 200m khó lường được độ rủi ro. Bên cạnh đó, độ bền vững của dây cấp của thang thoát hiểm zíz zắc là rất cao”.

Một khán giả là Tôn Thất Hải đặt vấn đề: Thiết bị của KTS Quốc Khánh không thể thoát hiểm hết được nhiều người, từ người già, khuyết tật, bà mẹ mang thai… nếu từ tầng nhà thứ 40!

Anh Khánh phản biện: “Trong việc thoát hiểm thì chúng ta tạo đủ mọi điều kiện, nhưng không loại trừ trường hợp hy hữu. Bên cạnh đó, chúng tôi có thiết bị giảm chấn, từ tầng nhà 40 có thả xuống cũng không sao”.

Lại tiếp một câu hỏi “Nếu tòa nhà cháy từ tầng 20 thì làm sao? Thang sẽ bị nóng dây cáp, thì người ta không thể bám vào thang?”.

NFoMc9Hf.jpgPhóng to
Kiểm chứng thực tế

KTS Quốc Khánh: không thể trông chờ vào một hệ thống thang thoát hiểm, bất cứ toà nhà nào cũng phải có hai hệ thống thoát hiểm trở lên, trong những trường hợp khác nhau, sẽ có những cách xử trí. Bên cạnh đó, việc cứu được nhiều hay ít người là phụ thuộc lớn vào con người, vì chiếc thang này được thiết kế gọn nhẹ.

Để minh hoạ thêm, anh Quốc Khánh đã giới thiệu cách sử dụng thang dây ngay tại phiên giao dịch. Sau phần trình bày của anh Khánh, đại diện ngân hàng Phương Đông đã mời anh Quốc Khánh đến ngân hàng để làm việc, trao đổi thêm về việc phổ biến ý tưởng này.

Phiên giao dịch được tiếp tục với các đơn đặt hàng của doanh nghiệp với các ý tưởng gia, như ông Trần Ngọc Anh, Giám đốc công ty BOM đặt thiết kế một cổng giao dịch điện tử thanh toán trên Internet qua thẻ ATM. Tiếp theo, ông Trần Đại Hải, GĐ Bệnh viện máy tính cũng đặt hàng một slogan cho Bệnh viện máy tính để nói lên hết hoạt động của công ty (www.icare.com.vn). Một đặt hàng khác, mang tính xã hội cao là của bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng GĐ Bệnh viện Hoàn Mỹ, làm làm sao có thêm những giải pháp hiệu quả, khả thi để chăm lo đến một nhóm đối tượng "ngoài rìa XH" (marginal people) trong vấn đề an sinh...

Chiếc bình gốm "văn minh lúa nước"

XhjebyJr.jpgPhóng to
Chiếc bình gốm cao 1,55m, bề ngang lớn nhất 80cm, bề dày gốm 2cm được giới thiệu tại sàn giao dịch ý tưởng - Ảnh: B.Dậu
Chương trình được tiếp nối với sự giới thiệu ý tưởng của kỷ lục gia điêu khắc Huỳnh Văn Đa với bộ bình 54 dân tộc VN. Một chiếc bình gốm cao 1,55 m được giới thiệu tại Sàn. Những giá trị văn hóa của dân tộc từ nền văn minh lúa nước, biểu tượng chim lạc; đến hình ảnh của cây súng cách điệu - biểu trưng cho tinh thần đấu tranh quật cường của người VN… là những tinh thần chủ đạo cho chiếc bình gốm của ông. Chiếc bình gốm xuất xưởng này có giá trên 5 triệu đồng. Toàn bộ bình gốm này gồm 54 cái, cùng được thiết kế trên một dáng bình, với những hoa văn khác nhau, mỗi hoa văn được tượng trưng cho một dân tộc ở VN. Trọng lượng của chiếc bình đồng nhất với mức 150kg.

Khá nhiều ý kiến đóng góp với ông Đa về việc nên sản xuất đa chủng loại hơn các loại bình gốm về mặt kích thước, để phù hợp hơn với thị trường tiêu dùng. Đại diện Ngân hàng Phương Đông một lần nữa “đặt hàng” tại chỗ khi mời nhà điêu khắc Huỳnh Văn Đa hợp tác cung cấp bình gốm ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, một đại diện doanh nghiệp lại ngỏ lời mời ông Đa tham gia cuộc quảng bá tiếp thị hình ảnh VN, thành lập website, quảng bá sản phẩm trực tiếp.

Trao đổi với chúng tôi sau khi phiên giao dịch kết thúc, ông Huỳnh Văn Đa cho biết: "Để có thể đưa sản phẩm mình ứng dụng rộng rãi hơn vào thực tế, đó quả là hạnh phúc vô cùng, một "ước mơ xanh" chắc hẳn không của riêng tôi". Những hứa hẹn sáng tạo của người nghệ sĩ này hẳn còn tiếp nối phong phú, khi ông cho biết đang thực hiện một dự án - nhưng chưa thể tiết lộ vào thời điểm này.

Và ông Lê Viết Hải, GĐ Công ty cổ phần xây dựng Hoà Bình đã quyết định đầu tư chính thức cho ông Huỳnh Văn Đa. “Tôi rất cảm kích về ý tưởng của BTC về Sàn giao dịch khi tạo cầu nối cho doanh nghiệp và ý tưởng gia gặp nhau. Sở dĩ chúng tôi chọn sản phẩm này vì nó phù hợp với sự phát triển của XH. Những sản phẩm văn hóa này có thể đưa rộng rãi hơn nữa hình ảnh đất nước, con người VN đến bạn bè thế giới”.

Dây cứu hộ, laptop giá rẻ và tranh gáo dừa

Phiên giao dịch được tiếp nối với sự trình bày của ông Nhan Thành Út, “Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất dây cứu hộ nhà cao tầng”, có mã số giao dịch YTKHKT 0001. Vấn đề thoát hiểm một lần nữa được sự quan tâm của mọi người. Dây cứu hộ này được hãm bằng một máy ép tạo momen thủy lực nhằm thắng được sức hút của trọng lực, dây được thiết kế bằng inox, và có thể chịu được tải trọng 500 kg. Dây cứu hộ này có ưu điểm là chịu được tải trọng khá lớn, cho phép hai ba người có thể được từ từ hạ xuống mà không gây nhiều thương tích càng phát huy hữu dụng với những cao ốc lớn.

Tiếp tục là phần đặt hàng ý tưởng của doanh nghiệp Lê Thượng Mãn, GĐ công ty Mới - Alpha: từ tấm đóng lon; ông Hoàng Quốc Việt, Công ty tin học Nguyễn Hoàng cũng đặt hàng đến phiên giao dịch là làm sao khuếch rộng thương hiệu máy tính Nguyễn Hoàng đến với mọi nhà, mọi công sở, trong đó có việc kéo giá laptop xuống 300 USD với giá khởi điểm cho ý tưởng là 100 triệu.

Lf5FqHVj.jpgPhóng to
Tác phẩm tranh bằng gáo dừa
Sàn giao dịch tiếp tục với phần trình bày của chị Nguyễn Thị Kim Thanh, với ý tưởng “Đánh thức gáo dừa” - mã số giao dịch YTTCMN0002. Những sản phẩm mà chị Thanh đem đến là những bức tranh gáo dừa rất đẹp. “Tôi cũng như những phụ nữ VN bình thường khác, từng đi qua chiến tranh, qua những khó khăn của cuộc sống, song, chỉ khi đến với gáo dừa, tôi mới như được lột xác”. Chị mời đầu tư cho bức tranh Việt Nam – Quê hương tôi, đang đăng ký kỷ lục quốc gia, với hình ảnh của ba miền Bắc Trung Nam, không có sự can thiệp từ màu sắc nhân tạo, mà chỉ hoàn toàn bằng gáo dừa. Dự trù kinh phí bức tranh sẽ là 100 triệu.

Lời kêu gọi của chị Thanh đã nhận được sự hưởng ứng từ bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng GĐ Bệnh viện Hoàn Mỹ, hỗ trợ để thực hiện bức tranh kỷ lục mang ý nghĩa văn hóa này.

Từ trà đến chat

Tuy đã quá 12g, nhưng sàn giao dịch vẫn đang sôi nổi với phiên trình bày tiếp theo của chị Nguyễn Thị Bé Phương với dự án Trà không khói, có mã số giao dịch YTKD 0002.

Ý tưởng này nhằm khai thác tối đa những đặc điểm của trà, kết hợp trà với công nghệ. Qua đó, ý tưởng Trà không khói sẽ góp phần đưa Bảo Lộc trở thành điểm đến du lịch mạnh hơn nữa.

Trả lời câu hỏi phản biện về tên gọi của ý tưởng, chị Bé Phương cho biết dự án gắn chặt chẽ với việc khai thác du lịch, ẩm thực, dịch vụ, những yếu tố mà trước đây chưa được khai thác mạnh về cây trà ở VN. Bên cạnh đó, nhóm thực hiện cũng muốn giới thiệu rộng rãi hơn nét đặc sắc về trà đạo ở VN.

Phiên giao dịch được tiếp nối với phần giới thiệu ý tưởng kết nối các ý tưởng với nhau (Idea Chat) của chị Phạm Thị Thuỷ - Trưởng Văn phòng Đại diện công ty HTD Telecoms tại TP.HCM, nhằm giúp cho các phiên giao dịch tiếp theo của Sàn giao dịch Ý tưởng VN sẽ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và rộng rãi hơn. Các nguồn giao dịch sẽ được tập trung bằng nhiều đầu mối, qua điện thoại, qua email, qua website ngay trong phiên giao dịch.

Và phiên giao dịch đầu tiên đã kết thúc sau 4g đồng hồ sôi động. Dự kiến, phiên giao dịch thứ hai sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật, 3-12-2006, hứa hẹn mở rộng thêm đối tượng và số lượng tham gia.

Mô hình do Trung tâm tâm Sách Ý tưởng VN (Vietbooks) cùng Trung tâm Thông tin khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) đồng tổ chức, và phối hợp cùng các đơn vị như: Phòng thương mại công nghiệp VN (VCCI), Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật VN (VIFOTEC), Viện Sở hữu trí tuệ VN, Trung tâm phát triển khoa học và Công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM, Công ty Nguyễn Hoàng Informatics.

Bên cạnh đó, Sàn giao dịch còn nhận được sự cam kết hỗ trợ từ các phía như: Hội doanh nghiệp Trẻ Hà Nội; Luật sư Nguyễn Văn Viễn, Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ VN, hỗ trợ tư vấn cho Sàn giao dịch Ý tưởng Việt Nam…

Sàn giao dịch Ý Tưởng Việt Nam chuyên nghiệp sẽ được tổ chức mỗi tháng một lần (dự kiến phiên kế tiếp vào sáng 3-12-2006), luân phiên tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Trong mỗi phiên giao dịch, Ban tổ chức sẽ mở những giao dịch chia sẻ miễn phí ý tưởng và giao dịch cần tìm kiếm ý tưởng để hợp tác giúp cộng đồng ý tưởng gia cùng triển khai và xây dựng những ý tưởng chung nhằm giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Các giao dịch cần mua ý tưởng sẽ được công bố kết quả cuối cùng trên website www.ytuong.com.vn.

Tất cả các ý tưởng cần mua và cần bán có giao dịch không thành công mặc nhiên được đưa lên Sàn Giao Dịch Ý Tưởng trên website www.ytuong.com.vn và bảng giao dịch điện tử đặt tại Café Bar V3 (80-80A Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) để tìm kiếm các giao dịch mới.

BÍCH DẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên