13/02/2004 20:31 GMT+7

Trắc nghiệm hôn nhân

Q.HƯƠNG - Independent
Q.HƯƠNG - Independent

TTO - Một nhóm nhà tâm lý học và toán học Anh-Mỹ đã công bố một cuộc nghiên cứu cho phép họ dự đoán đúng đến 94% các cô dâu chú rể có sống hạnh phúc hay không hay đang đi tới chỗ chắc chắn sẽ ra tòa li dị.

Cuộc nghiên cứu đưọc tiến hành trên 700 cặp vợ chồng trẻ trong vòng 10 năm qua. Bằng cách quan sát sự tương tác giữa những cặp vợ chồng mới cưới trong một cuộc trò chuyện kéo dài 15 phút về một vấn đề tế nhị - thường là tình dục, tiền bạc hoặc con cái – các nhà khoa học đã sọan ra một hệ thống ghi điểm cho ngôn ngữ cơ thể và những câu trả lời cho biết họ sẽ “bền duyên cầm sắt” hay không. Các dấu hiệu thể lý như tỉ lệ xúc cảm, dáng vẻ xúc động, âm độ và giọng nói đều được tính đến. Cặp mắt lúng liếng, lời nói mỉa mai và sự phê bình mang lại những điểm tiêu cực trong khi những lời vui đùa, những cái mỉm cười và những cử chỉ thân mật được ghi điểm tích cực.

Nhóm nghiên cứu do John Gottman, giáo sư tâm lý học tại Đại học Washington (Mỹ) đã sọan ra một bảng câu hỏi giúp các cặp vợ chồng xác định sớm điều gì trục trặc trong cuộc sống gia đình của họ, cho phép các nhà tư vấn đưa ra những lời khuyên, những kinh nghiệm nhỏ nhằm giúp họ củng cố mối quan hệ giữa họ.

Bảng câu hỏi dưới đây được soạn ra để trắc nghiệm xem có đầy đủ sự tương tác tích cực trong hôn nhân của bạn hay không. Bạn hãy cho điểm các câu trả lời từ 1-5, một điểm nếu bạn hoàn toàn không đồng ý, hai điểm nếu bạn đồng ý, ba điểm nếu bạn lưỡng lự, bốn điểm nếu bạn đồng ý và năm điểm nếu bạn hoàn toàn đồng ý.

1. Thỉnh thoảng tôi bị bỏ quên khi tôi cần được chú ý nhất. 2. Chồng (vợ) tôi thường không nắm bắt được những gì tôi cảm thấy.3. Tôi thường khó có được một cuộc nói chuyện có ý nghĩa với chồng (vợ). 4. Tôi nổi khùng lên khi không được chồng (vợ) chú ý đến lúc cần thiết.5. Tôi thường cảm thấy khó chịu với chồng (vợ).6. Tôi thường cảm thấy bực bội khi chồng (vợ) không ở về phía tôi7. Tôi bối rối không biết phải làm sao để chồng (vợ) lắng nghe tôi.8. Tôi cảm thấy khó khăn trong việc làm cho chồng (vợ) cởi mở với tôi.9. Tôi bối rối trong việc làm cho chồng (vợ) nói chuyện với tôi.

KẾT QUẢ

Các phát biểu 1-3 :

Dưới 8 điểm: Bạn thẳng thắn trong quan hệ của bạn và rất có thể nói rõ bạn cần gì ở chồng (vợ). Từ tám điểm trở lên: Bạn quá kín đáo. Chồng (vợ) bạn có thể cảm thấy họ phải có khả năng đi guốc trong bụng mới hiểu được điều bạn cần.

Các phát biểu 4-6:

Dưới 8 điểm: Bạn không bị bắt buộc quá đáng phải bày tỏ các nhu cầu của bạn. Điều này làm cho chồng (vợ) bạn lắng nghe và hiểu các nhu cầu của bạn. Từ tám điểm trở lên: Có thể bạn tỏ ra giận dữ nhiều qúa đến độ bạn đang làm cho chồng (vợ) bạn trở nên xa cách.

Các phát biểu 7-9:

Dưới 8 điểm: Bạn tin tưởng rất nhiều vào mối quan hệ của bạn.Từ tám điểm trở lên: Bạn có thể cần phải làm nhiều hơn nữa để chồng (vợ) tin tưởng. Điều này có thể được hòan thành bằng cách tập trung nhiều hơn đến việc đáp lại những cố gắng tương tác của chồng (vợ) thay vì cố gắng làm cho chồng (vợ) đáp lại nhu cầu của bạn.

Q.HƯƠNG - Independent
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên