09/05/2013 12:20 GMT+7

Dân Mỹ nuôi gà kiểng kiếm triệu USD/năm

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Ngoài chó, mèo, chim chóc... nay người Mỹ đã có thể nuôi thú cưng khác. Đó là gà! Những con gà nuôi cảnh này đã thực sự "đẻ trứng vàng" cho cặp vợ chồng Derek Sasaki và Traci Torres, với công ty liên doanh triệu đô mang tên My Pet Chicken.

SbXGO3PP.jpgPhóng to
Vợ chồng Derek Sasaki và Traci Torres - chủ thương hiệu My Pet Chicken - Ảnh: Entrepreneur

Khởi đầu từ năm 2005 với vốn ban đầu 10.000 USD, My Pet Chicken (MPC) đạt doanh thu 2 triệu USD trong năm 2011, với tốc độ tăng trưởng trong 3 năm (2008-2011) là 334%. Công ty bán ra tổng cộng 90 giống gà khác nhau với vô số màu sắc, mẫu lông, hình dạng và kích cỡ. Khách hàng hoàn toàn được chọn mua gà theo ngày tuổi hay gà non mới nở, hoặc thậm chí mua trứng về tự ấp. Giá cả dao động từ 3-5 USD/con và 18 USD/ con giống đặc biệt.

Ý tưởng nuôi gà như thú cưng đã có cách đây vài năm. Sasaki và Torres xây dựng website MyPetChicken.com thành trung tâm thông tin điện tử về chăm sóc gà, chuồng gà, thức ăn cho gà và gà con. MPC làm việc với một trại giống cung cấp gà kiểng có thể đẻ nhiều loại trứng, từ trứng vỏ đốm đến trứng vỏ xanh lá cây... rồi chuyển đến khách hàng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc gửi ưu tiên của bưu điện Mỹ.

"Rất đơn giản - Sasaki cho biết - Gà con có thể được vận chuyển ngay sau khi nở vì chúng vẫn còn ăn túi noãn trong vòng 3 ngày. Gà của chúng tôi được ấp, sấy khô, được phân loại theo giống, giới tính, thức ăn, được đóng gói và vận chuyển trong vòng 24 giờ".

Bước đột phá trong kế hoạch của MPC là Torres đã thương lượng với trại giống để cung cấp gà con theo lô 3 con, phù hợp với tính chất nuôi gia đình. Thông thường gà được mua từ các trang trại ngoại thành hoặc từ nông dân là theo lô 6 con hoặc hơn, dành cho khách hàng nuôi công nghiệp. Nếu không phải chuyên gia, khách không thể biết được mình đã mua gà trống hay mái cho tới khi chúng lớn lên. MPC đã giải quyết được các vấn đề trên, đồng thời cung cấp quy mô chuồng trại và thiết bị để người dân thành phố có thể nuôi gà cảnh ở góc vườn hay ban công.

Sasaki dự đoán doanh thu năm 2013 sẽ tăng 20%, khá chậm so với hai năm đầu tiên MPC hoạt động với tăng trưởng bùng nổ đến 800%. Nguyên nhân vì nhiều đối thủ đã nhận ra thị trường ngành công nghiệp thú vị lai giữa nông nghiệp và công nghệ này quá béo bở và nhảy vào cạnh tranh.

Rob Ludlow, người sáng lập mạng cộng đồng BackYardChickens.com, giải thích lý do càng ngày càng có nhiều khách hàng là vì muốn tham gia phong trào slow-food bằng cách tự nuôi gà lấy trứng. Đồng thời gà cũng là vật nuôi dễ chịu và "đa năng", có thể ăn côn trùng, cỏ dại và tạo ra phân bón cho khu vườn.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên