14/07/2017 12:22 GMT+7

Người tiêu dùng nông thôn đã xài sang như thành phố

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Chiếm khoảng 68% trong hơn 90 triệu dân, người tiêu dùng nông thôn không còn mê hàng giá rẻ nữa mà đã xài sang như thành phố. Doanh nghiệp có nhiều cơ hội bán hàng ở hơn 1,1 triệu cửa hàng.

Báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam với chủ đề “Khám phá những sự thật cần biết về thị trường nông thôn” đã hé lộ ra nhiều điều được cho là bất ngờ trên về tiêu dùng nông thôn.

Người nông thôn đã xài sang như thành thị

Dẫn số liệu 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu điện thoại di động, trong đó 50% xài smartphone (điện thoại thông minh), nhóm nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho rằng thói quen tiêu dùng ở nông thôn đã tương tự như ở thành thị.

Điều đó, theo Nielsen, là do sự kết nối của họ với các thông tin trên kênh kỹ thuật số đều đến từ những nền tảng phổ biến nhất.

Có gần 24 triệu người ở khu vực nông thôn sử dụng Internet, xấp xỉ với số lượng người sử dụng Internet ở các khu vực thành thị.

Tương tự, có 22,5 triệu người sử dụng Facebook ở nông thôn so với 23,5 triệu người sử dụng Facebook ở các thành phố.

Thực tế, thị trường nông thôn đã liên tục phát triển như một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất trong những năm qua.

Trong quý I năm 2017, mức tăng trưởng ở khu vực nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn quốc, trong khi đó, tăng trưởng ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%.

Khi nghiên cứu kỹ hơn ở từng phân khúc, dữ liệu của Nielsen cho thấy các dòng sản phẩm phổ thông và cao cấp là hai nguồn đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn, với gần 40% và 38.5% tương ứng cho từng dòng sản phẩm.

Nông thôn có đến 1,1 triệu cửa hàng

Người tiêu dùng nông thôn ngày nay cũng có mong muốn và sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới.

Theo nghiên cứu của Nielsen, 77% người tiêu dùng nông thôn muốn được thử sử dụng các sản phẩm mới và 95% đánh giá cao việc có nhiều loại sản phẩm để lựa chọn.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho rằng vấn đề của doanh nghiệp khi tiếp xúc thị trường nông thôn là phải xác định đâu là điểm cần tập trung bán hàng.

Không tính các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, hiện nay có khoảng 1,1 triệu cửa hàng khắp cả nước đang cạnh tranh gay gắt ở thị trường nông thôn.

Theo ông Dũng, các nhà sản xuất không nên tham vọng phủ hàng hết toàn bộ hơn một triệu cửa hàng đó. 

Ngay cả các nhà sản xuất lớn với đội ngũ bán hàng phong phú và nguồn lực dồi dào, theo ông Dũng, cũng chỉ có thể phục vụ gần 30% cửa hàng trực tiếp.

“Theo quan sát của chúng tôi, nếu các doanh nghiệp tập trung đẩy hàng vào 400.000 cửa hàng ở các quận/huyện trọng điểm thì các cửa hàng này có thể mang đến 39% doanh thu bán lẻ", ông Dũng nhận định.

Với kết quả này, theo ông Dũng, một khi tập trung vào mục tiêu một cách hợp lý thì có thể đạt được doanh số bán hàng mà không tốn kém quá nhiều nguồn lực cũng như chi phí.

"Do đó, phân khúc cửa hàng hoặc "tập trung vào đâu" sẽ là những gì doanh nghiệp cần phải nghĩ đến khi muốn mở rộng thị trường để tiến vào vùng đất đầy tiềm năng này”, ông Dũng nói.

Báo cáo cũng khẳng định với dân số khổng lồ cùng với sự thịnh vượng ngày càng rõ ràng hơn, vùng nông thôn Việt Nam thực sự là thị trường hấp dẫn.

Người tiêu dùng nông thôn đang có mức thu nhập tăng nhanh và họ cũng có khuynh hướng nâng cao lối sống hiện tại của mình.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên