12/04/2017 08:32 GMT+7

Hàng thủ công Việt lỡ nhiều đơn hàng vì không hợp chuẩn

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Ông Lê Bá Ngọc, phó chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ VN (Vietcraft), cho biết như vậy tại hội thảo “Hợp chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu” diễn ra ngày 11-4 ở TP.HCM.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngọc khuyến cáo các nhà nhập khẩu và siêu thị ngày càng đòi hỏi nhà cung cấp của mình đạt chứng nhận hay yêu cầu hợp chuẩn quốc tế.

Khảo sát của Vietcraft cho thấy có 67,4% các nhà nhập khẩu yêu cầu nhà cung cấp VN hợp chuẩn trong vòng 1-5 năm trở lại đây. Có đến 80% khách hàng rất khó tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu VN tuân thủ tốt hợp chuẩn để đặt hàng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ của VN vẫn chưa biết những yêu cầu này hoặc biết nhưng chưa thực hiện đúng, hậu quả là nhiều đơn hàng lớn mà khách hàng muốn đặt mua tại VN cuối cùng không thực hiện được.

Theo Vietcraft, hợp chuẩn là việc tuân thủ các quy định quốc tế được các nhà bán lẻ hoặc hiệp hội ngành nghề đưa ra, tập trung vào 3 loại hợp chuẩn là trách nhiệm xã hội, chất lượng hàng hóa và an ninh, chủ yếu là đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về cấm lao động trẻ em, an toàn vệ sinh lao động, hệ thống quản lý chất lượng, được kiểm soát an ninh...

Trong khi đó, khó khăn của các doanh nghiệp VN hiện nay là thiếu nhân lực đủ trình độ để đáp ứng các yêu cầu hợp chuẩn.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên