27/12/2016 20:42 GMT+7

Việt Nam chi 10 tỷ USD nhập sắt thép, doanh nghiệp kêu cứu

VIỆT HÀ - LÊ THANH
VIỆT HÀ - LÊ THANH

TTO - Dù trong nước đã sản xuất được hầu hết các chủng loại nhưng nhập khẩu thép, các sản phẩm từ thép của VN đã gần gấp đôi nhập khẩu xăng dầu, trong đó, chủ yếu từ Trung Quốc.

Nhập khẩu thép tăng mạnh khiến không ít nhà máy thép trong nước gặp khó khăn. Ảnh: Tại kho một DN thép Việt. Ảnh: Việt Hà
Nhập khẩu thép tăng mạnh khiến không ít nhà máy thép trong nước gặp khó khăn. Ảnh: Tại kho một DN thép Việt. Ảnh: Việt Hà

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15-12, VN đã chi tới 7,64 tỉ USD để nhập 17,65 triệu tấn sắt thép các loại.

Nếu tính cả các sản phẩm từ sắt thép với trị giá nhập khẩu 2,8 tỉ USD thì tổng số tiền mà VN đã bỏ ra để nhập sắt thép lên tới hơn 10 tỉ USD.

Trong khi đó, tổng nhập khẩu xăng dầu của VN trong năm 2015 chỉ khoảng 5 tỷ USD.

Cũng theo số liệu của Tổng Cục hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thép các loại trong 11 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 2 tỷ USD.

Như vậy, Việt Nam đang nhập siêu “khủng” các sản phẩm thép.

Mới đây, 18 doanh nghiệp ngành thép đồng loạt “kêu cứu” vì thép cuộn lách Thuế tự vệ đang ồ ạt về Việt Nam.

Thống kê cho thấy, trước khi Bộ Công Thương áp thuế tự vệ, thép dây cuộn được nhập khẩu kê khai vào mã 7227.90.00 để hưởng thuế 0%.

Sau khi áp thuế tự vệ, lượng nhập khẩu thép cuộn mã này giảm mạnh do bị áp thuế tự vệ 15,4%, 10 tháng năm nay lượng nhập chỉ bằng 58% so với cả năm 2015.

Nhưng thay vào đó, thép nhập khẩu lại “lách”, chạy vào mã khác để tránh thuế tự vệ, như kê khai nhập khẩu tăng đột biến ở mã 7213.91.90 với tổng lượng nhập 10 tháng tăng gấp 4 lần lượng nhập năm 2015.

Riêng tháng 10, việc nhập khẩu tăng cao kỷ lục là 144.000 tấn, bằng 155% lượng sản xuất thép cuộn của toàn ngành thép.

Theo các chuyên gia, thực trạng nhập khẩu “khủng” thép trên đã góp phần gây ra tình trạng nhập siêu ngày càng căng thẳng về cuối năm, tiêu tốn lượng lớn ngoại tệ cho nhập khẩu, gây áp lực lên điều hành tỷ giá VND/USD, xa hơn nữa là làm cho nền kinh tế phụ thuộc ngày càng lớn vào hàng ngoại nhập, trong khi hàng sản xuất trong nước dần bị mất thị trường ngay trên sân nhà.

VIỆT HÀ - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên