08/12/2016 20:47 GMT+7

Uber mới nộp 13,3 tỉ đồng tiền thuế

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết đến nay Uber B.V (Hà Lan) đã nộp gần 13,3 tỉ đồng tiền thuế. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trên tổng số khoảng 19 tỉ đồng được đề nghị nộp.

Cho đến nay, Nhà nước vẫn chưa thu được thuế của Uber. Quy định mới nhất về thuế đối với Uber do Tổng cục Thuế ban hành lại gây nhiều tranh cãi. Trong ảnh: một tài xế Uber chở khách tại TP.HCM  - Ảnh: T.T.D.
Cho đến nay, theo Cục thuế Tp.HCM, Uber vẫn chưa nộp đủ thuế theo yêu cầu. Trong ảnh: một tài xế Uber chở khách tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Số tiền thuế 13,3 tỉ mà Uber Hà Lan ủy quyền cho Uber VN nộp là số thuế tính trên 20% doanh thu mà Uber được hưởng và một phần thuế phát sinh trong tháng 10 của các đối tác của Uber là các tài xế.

“Thực tế Uber đã nộp thuế nhưng chưa đầy đủ. Theo hướng dẫn của Tổng Cục Thuế, Uber phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế là đối tác của Uber tại VN. Tuy nhiên qua nhiều lần làm việc đại diện Uber liên tục đưa ra các lý do để trì hoãn”, vị đại diện này khẳng định.

Cụ thể, theo đại diện Cục thuế TP.HCM Uber nêu lý do là nhiều lái xe đã nghỉ việc, không liên lạc được. Ngoài ra Uber còn đưa ra giả thuyết nếu Công ty khấu trừ thuế trước của tài xế theo tỉ lệ quy định của cơ quan thuế (3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng), vậy sau này khi quyết toán những tài xế này không đến mức phải nộp thuế thì sao

Lập luận này của Uber được đưa ra dù cơ quan thuế đã hướng dẫn cụ thể là Uber có trách nhiệm kê khai, khấu trừ và nộp thay thuế cho các tài xế. Còn sau này khi thu nhập của họ chưa đến mức chịu thuế thì sẽ làm thủ tục hoàn thuế.

Cục thuế TP cũng cho biết đã giải thích rất nhiều lần nhưng Uber vẫn đưa ra các lý do để thoái thác trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho các cá nhân hợp tác kinh doanh với Uber kể từ khi công ty này bắt đầu kinh doanh tại thị trường VN. Thậm chí họ còn viện dẫn luật của Hà Lan để lập luận rằng luật pháp tại Hà Lan không cho phép doanh nghiệp này cung cấp thông tin về doanh thu của tài xế.

Cũng theo Cục Thuế TP, nếu nộp đúng theo hướng dẫn căn cứ theo doanh thu kê khai của Uber tính đến tháng 6-2016 thì số thuế phải nộp lên đến khoảng 19 tỉ đồng bao gồm cả số thuế trên doanh thu mà Uber được hưởng và của các đối tác của Uber. Tuy nhiên hiện nay Uber mới nộp hơn 13,3 tỉ đồng, chia thành nhiều lần.

“Chúng tôi đã hướng dẫn rất đầy đủ do vậy những đối tác của Uber có thắc mắc về thuế thì liên hệ với Cục Thuế TP để được hướng dẫn thêm, riêng Uber vẫn phải có trách nhiệm thực hiện kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên đến nay họ mới thực hiện kê khai và nộp trên 20% mà Uber được hưởng, còn 80% doanh thu mà tài xế được hưởng thì Uber chưa thực hiện đúng và đủ”, Cục Thuế TP cũng khẳng định.

Đã cấp mã số thuế cho Uber

Theo hướng dẫn của Tổng Cục Thuế, Công ty Uber VN sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo tỉ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu Uber được hưởng. Về phần các tài xế phải nộp 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng. Khoản thuế này sẽ do Uber kê khai nộp thay.

Hiện Uber B.V (Hà Lan) đã được cấp mã số thuế và đơn vị này đang ủy quyền cho Uber VN thay mặt thực hiện nghĩa vụ thuế tại VN.

 

 

 

 

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: uber nộp thuế xe uber