20/06/2016 17:22 GMT+7

Kéo mảng xanh về trung tâm

KHÁNH NGÂN
KHÁNH NGÂN

TTO - Tại TP.HCM gần đây, một xu hướng kiến trúc thú vị đang bắt đầu: đó là sự xuất hiện của những dự án “đô thị xanh”, không chỉ ở ngoại ô mà ngay cả tại một số dự án nằm tại khu vực trung tâm.

Vinhomes Central Park tăng mảng xanh cho bệnh viện Vinmec của mình.  Ảnh KHÁNH NGÂN

Đánh giá sơ bộ cho thấy các dự án đô thị xanh này đang trở thành điểm nhấn đặc biệt trên thị trường bất động sản (BĐS). Bộ Xây dựng cũng đã có những chủ trương nhằm khuyến khích phát triển các dự án xanh.

Đưa không gian sống xanh vào dự án

Khảo sát của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB), mới đây chỉ ra rằng do lợi ích bền vững của các công trình xanh cũng như nhận thức của các chủ đầu tư và khách hàng, thị trường công trình xanh toàn cầu dự báo tăng trưởng ở mức 13% giai đoạn 2015-2020.

Một trong những mô hình “căn hộ xanh” nổi tiếng nhất đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) của Mỹ. Theo IFC thế giới hiện có 1 tỉ m2 công trình xanh có chứng nhận trên thế giới. Trong đó, hơn 36.000 dự án thương mại và 38.000 công trình nhà riêng được cấp chứng nhận LEED.

Còn theo Bộ Xây dựng, việc áp dụng các công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng cuộc sống và tiết kiệm năng lượng cho quốc gia. Vì vậy tới đây Bộ Xây dựng cho biết sẽ có các chính sách khuyến khích, thúc đẩy, thậm chí bắt buộc doanh nghiệp triển khai công trình xanh, mặt khác tăng cường chế tài đối với các dự án vi phạm trong vấn đề thiết kế quy hoạch mảng xanh, tiết kiệm năng lượng...

Hiện nay số lượng công trình xanh ở VN còn quá ít. Cụ thể, đến nay chỉ có chừng 15 công trình xây dựng được cấp các chứng chỉ công trình xanh tiêu chuẩn quốc tế của Lotus, LEED… Trong số ít những “khu đô thị xanh” nổi bật hiện nay có hai dự án đều của Vingroup. Dự án thứ nhất khu đô thị Vinhomes Central Park ở TP.HCM chỉ đưa mật độ xây dựng 15,7%. Kế đó là dự án Vinhomes Golden River với mật độ xây dựng chỉ 18,6%. Với thiết kế chủ trọng đưa mảng xanh vào không gian sống sang trọng hai dự án này vượt qua 7 tiêu chí đô thị xanh của Hội Quy hoạch phát triển đô thị.

Theo các chuyên gia, kiến trúc sư đang trực tiếp thiết kế và triển khai các dự án đô thị xanh tại TP.HCM thì việc phát triển mảng xanh trong dự án sẽ đội thêm chi phí cho chủ đầu tư nhưng đổi lại sự phát triển bền vững cho dự án và môi trường.

Phân tích về vần đề này kiến trúc sư Nguyễn Thái Thuật Hiền - phó giám đốc Công ty CP dịch vụ giải pháp cảnh  quan (LSS) thì sở dĩ Vinhomes Golden River đáp ứng 7 tiêu chí đô thị xanh của Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN là bởi: Dự án chủ trọng đặc biệt vào không gian xanh, với mật độ xây dựng chỉ 18,6% dự án này đang đưa vào một không gian sống xanh tươi ven sông cho chủ nhân của 3.000 căn hộ trong dự án.

Với tổng diện tích 22,8 ha và tổng số cư dân khoảng trên 10.000 người, mật độ cây xanh trên đầu người tại Vinhomes Golden River vào khoảng 21 m2/người (đạt tiêu chuẩn quốc tế 20-25m2/đầu người), cao gấp 20 lần mật đô cây xanh trên đầu người tại TP.HCM (khoảng 1m2/người) và gấp 10 lần con số trung bình ở Hà Nội (khoảng 2m2/người).

Còn theo ông Trần Triệu Vỹ, Kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ giám đốc Công ty Saigon Landscape (SGL) thì dự án trên cũng đáp ứng sáu tiêu chí khác như: Công trình xanh - toàn bộ các căn hộ, tòa tháp được lắp kính Low-E, hệ thống thái dương năng, smart home. Giao thông xanh - có 2 trạm tàu điện ngầm trong nội khu đô thị. Công nghiệp xanh, bên trong khu đô thị và các khu vực kế cận chỉ phát triển các loại hình dịch vụ. Chất lượng môi trường đô thị xanh, nằm giáp bờ sông Sài Gòn, không khí trong lành, thoáng đãng. Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên: Bảo tồn nền cảng Ba Son - bờ sông Sài Gòn. Cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường: cộng đồng cư dân văn minh, sang trọng, công viên nội khu, đường đi bộ ven sông, các hoạt động bảo vệ môi trường.

Khách mua BĐS chú trọng mảng xanh

Đưa không gian xanh vào dự án đã là xu hướng trong thị trường BĐS hiện nay. Những mảng xanh trong lành góp phần mang không gian sống tươi mát và trong lành cho cư dân. Theo ông Hiền, việc đưa không gian xanh vào dự án hiện nay là một yếu tố quan trọng khi khách mua BĐS ngày nay rất khắt khe trong việc lựa chọn môi trường sống.

“Việc phát triển đô trị dày đặc ở các thành phố lớn ở VN hiện nay khiến diện tích cảnh quan cây xanh bị thu hẹp đáng kể do đó phát triển cây xanh theo chiều đứng là giải pháp khả thi nhất nhằm tiết kiệm không gian và tăng mật độ cây xanh cho công trường. Đặc biệt ở các dự án lớn tường xanh nói riêng và các cảnh quan mảng xanh nói chung có tác dụng làm mềm và xanh hóa công trình tăng lượng bức xạ mặt trười vào công trình làm công trình thân thiện hơn về mặt kiến trúc. Đặc biệt, là tạo được không gian tươi mát, trong lành đảm bảo cho các cư dân một không gian sống trong lành hơn” – ông Hiền nói.

Các kỹ sư đang thi công mảng tường xanh rộng 800m2 tại dự án Vinhomes Central Park, đây  hiện là mảng tường xanh lớn nhất VN  - Ảnh: KHÁNH NGÂN

 

64% các đối tượng tham gia nghiên cứu từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết sẵn sàng trả thêm tiền để được sử dụng các tính năng bền vững - cao hơn mức 50% của năm 2012. Bên cạnh đó, 61% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng yếu tố bền vững sẽ dẫn tới phân hóa thị trường, nâng cao hiệu quả tài chính.

Nguồn: Nghiên cứu toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 

Theo Hội Kiến trúc sư TPHCM, ngoài các mảng tường xanh thì việc phủ xanh mái nhà bằng cách trồng cây cũng là mô hình mang lại nhiều lợi ích cho không gian như độ che phủ của cây xanh trên mái nhà hay trong dự án sẽ giúp khả năng thấm nước mưa, góp phần rất lớn cho công tác thoát nước mưa cho chính ngôi nhà để qua đó giúp chống ngập chung cho thành phố.

Thứ hai, giúp kéo dài tuổi thọ mái nhà vì cây xanh giúp che nắng, bảo vệ cho các vật liệu xây dựng mái nhà. Thứ ba, cây xanh hấp thụ nhiệt, làm cho ngôi nhà luôn mát, giúp tiết kiệm năng lượng làm mát. Thứ tư, cây xanh có thể là hàng rào ngăn tiếng ồn vào nhà. Thứ năm, cây xanh hấp thu không khí ô nhiễm, làm sạch môi trường trong nhà. Thứ sáu, chính nhờ khả năng giữ nước mà cây xanh còn giúp hạn chế cháy nổ.

Theo các chuyên gia, giữa thành phố, sự xuất hiện của các bức tường xanh, mái nhà xanh trong các dự án xanh không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp điều hòa không khí, tạo cảm giác mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên… Những bức tường xanh sử dụng cây leo hay công nghệ vườn đứng gắn liền với những bức tường của các tòa nhà. Với các “bức tường xanh” việc “làm mát” cho ngôi nhà sẽ trở nên “tự nhiên” hơn mà không cần dùng tới quạt máy, hay máy điều hòa, từ đó sẽ tiết kiệm điện. Các loài thực vật bám tường còn hấp thụ thêm một lượng CO2 giúp giảm thiểu sự ô nhiễm trong không khí cũng như giảm bớt sự phát thải khí hiệu ứng nhà kính.

Một thống kê của tạp chí New York Times cho thấy số lượng công ty cung cấp dịch vụ bán hàng và chăm sóc bức tường xanh tăng lên chóng mặt trong những năm gần đây thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người dân Mỹ với loại décor (mẫu thiết kế) đặc biệt này.

Khuyến khích phát triển dự án xanh

Tại VN hiện nay các dự án đô thị xanh, căn hộ xanh… còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, việc phát triển các dự án đô thị xanh đang được một số chủ đầu tư lớn tại VN xác định là xu hướng trong nhu cầu sử dụng của người mua nhà.

Theo ông Nguyễn Công Thịnh, phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng cho biết) ngày càng có nhiều chứng nhận về công trình xanh ra đời trên thế giới. Tại VN nhận thức về công trình xanh gắn với phát triển bền vững của người tiêu dùng và chủ đầu tư ngày càng cải thiện. “Các nghiên cứu cho thấy các dự án đô thị xanh mang lại hiệu quả cho nhiều chủ thể. Chủ đầu tư sẽ bán hàng nhanh hơn, giá cao hơn từ 4-8%, khách hàng  giảm chi phí điện nước từ 15-20%. Ngân hàng giảm tỉ lệ vỡ nợ trên 30% và tăng giá trị tài sản từ 5-14%”, ông Thịnh nói.

Tuy nhiên theo ông Thịnh thì số lượng công trình xanh ở VN chứng nhận còn khá ít. Theo hệ thống Lotus của Hội cộng đồng xanh VN (VGBC), hiện có khoảng 7 công trình đã được cấp chứng chỉ chính thức, 3 công trình cấp chứng chỉ tạm thời và một số công trình đang trong quá trình đăng ký.

Một trong những công trình nổi bật được chứng nhận Lotus vàng là Tòa nhà xanh một Liên hợp quốc, phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Theo tiêu chuẩn LEED: Có 3 công trình được cấp chứng nhận. VGBC đang đánh giá 5 công trình theo LEED. Tháng 4/2015 có 1 công trình mở rộng nhà máy may mặc ở Đồng Nai được cấp chứng chỉ LEED bạch kim đầu tiên ở VN. Hệ thống chứng chỉ EDGE (của WB, do IFC thực hiện tại VN): Hiện đã cấp chứng chỉ từ giai đoạn thiết kế cho 5 công trình.

Ông Thịnh cho biết thêm, hiện Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, xây dựng và ban hành các cơ chế ưu đãi cụ thể đối với các công trình xanh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công trình được chứng nhận là công trình xanh (ưu đãi về thuế, phí…). Tăng cường các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho các đối tượng liên quan về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, phát triển công trình xanh, thực hiện lối sống thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Kết quả điều tra của Bộ Xây dựng cho thấy, những năm gần đây, trung bình tổng diện tích sàn  nhà ở được xây dựng của VN khoảng 80-90 triệu m2/năm. Khu vực văn phòng làm việc, khách sạn, trung tâm thương mại cũng có tốc độ gia tăng nhanh cùng với tốc độ gia tăng các tòa nhà quy mô trung bình và quy mô lớn trong cả nước, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Hiện đã có khoảng 1 tỉ m2 công trình xanh có chứng nhận trên thế giới, hơn 36.000 dự án thương mại và 38.000 công trình nhà riêng đã được cấp chứng nhận LEED.

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây của Nielsen về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, 64% các đối tượng tham gia nghiên cứu từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết sẵn sàng trả thêm tiền để được sử dụng các tính năng bền vững – cao hơn mức 50% của năm 2012. Bên cạnh đó, 61% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng yếu tố bền vững sẽ dẫn tới phân hóa thị trường, nâng cao hiệu quả tài chính.

Tường xanh kỷ lục với 800m2

Thời gian gần đây giới thiết kế cảnh quan chú ý đặc biệt tới dự án mảng tường xanh lớn nhất VN hiện tại với 800 m2, đây là dự án có mảng tường xanh vượt kỷ lục trước đó 650m2 của khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM).

Vinhomes Central Park tăng mảng xanh cho bệnh viện Vinmec của mình.  Ảnh KHÁNH NGÂN

Mảng tường xanh này nằm trong dự án Bệnh viện quốc tế 5 sao, một tiểu dự án thuộc khu Đô Thị Vinhomes Central Park (TP.HCM). Theo thiết kế bình quân cứ mỗi m2 tầm 36 chậu cây xanh, tổng dự án có gần 30.000 cây xanh tạo thành một thể liên kết thẳng đứng trên không. Tọa lạc trong Khu đô thị Vinhomes Central Park (số 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM), Vinmec Central Park có tổng diện tích gần 39.000m2, với 7 tầng nổi và 3 tầng hầm. Bệnh viện có quy mô 178 giường bệnh, 16 chuyên khoa (sản, nhi, hô hấp, nội tiết, chấn thương chỉnh hình…) cùng một số trung tâm hỗ trợ chuyên ngành như: Trung tâm Tim mạch, Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh…

Mảng xanh như trên là khoản đầu tư lớn tiếp theo của Tập đoàn Vingroup nhằm hoàn thiện Vinmec để cung cấp lựa chọn mới về dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân các tỉnh phía Nam. Trước đó, bệnh viện có tổng vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng này đã được đầu tư những dòng thiết bị y tế cao cấp như: CT 640 (Toshiba), máy cộng hưởng từ MRI 3 Tesla (Siemens), trang bị thiết bị nội soi “EVIS EXERA III” (Olympus Nhật Bản), phòng mổ Hybrid, phòng sinh cao cấp, hệ thống siêu âm Voluson E10, hệ thống giường sưởi và hồi sức sơ sinh Giraffe - những thiết bị được sử dụng ở các bệnh viện hàng đầu tại Mỹ...

Bức tường xanh lần này là giải pháp tăng mật độ cây xanh cho công trình này. “Riêng với những công trình như Vinmec, việc đưa mảng tường xanh vào có tác dụng làm mềm và xanh hóa công trình giảm lượng bức xạ mặt trời làm công trình thân thiện hơn” - ông Hiền nói.

KHÁNH NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên