08/06/2016 13:17 GMT+7

Ống thép VN bị Mỹ áp thuế lên đến 113,8%

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành quyết định sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon (CWP) nhập khẩu từ VN.

Ngày 8-6, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết như trên. 

Do chỉ có ba doanh nghiệp VN trả lời bảng câu hỏi điều tra của DOC nên mức thuế chống bán phá giá áp dụng chung cho toàn bộ các doanh nghiệp còn lại của VN phải chịu ở mức rất cao, lên đến 113,18%, trong khi ba doanh nghiệp hợp tác đầy đủ với DOC chỉ nhận mức thuế 0-0,38%.

Mức thuế nói trên bằng với biên độ phá giá mà các nguyên đơn trong vụ kiện đã cáo buộc hồi tháng 11-2015, gồm công ty Bull Moose Tube Company, EXLTUBE, Wheatland Tube và Western Tube & Conduit, mức cao nhất so với bốn quốc gia khác cũng bị Mỹ kiện là  Oman, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Philippines và Pakistan.

Dự kiến, quyết định cuối cùng sẽ được DOC ban hành trong tháng 10-2016. Trước mắt DOC sẽ thông báo để cơ quan Hải quan Hoa Kỳ thu tiền đặt cọc khi nhập khẩu các sản phẩm trên từ các quốc gia đã có thông báo mức thuế sơ bộ.

Theo VCA, số liệu Hải quan Hoa Kỳ ghi nhận giá trị nhập khẩu CWP từ VN vào Mỹ trong năm 2014 khoảng 60,6 triệu USD, mức nhập khẩu lớn nhất trong số các nước bị điều tra.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên