07/02/2016 13:29 GMT+7

Hoa tết giá phải chăng, người dân đổ xô mua

Đ.VIỆT- N.C.THÀNH-P.VŨ-T.TRUNG
Đ.VIỆT- N.C.THÀNH-P.VŨ-T.TRUNG

TTO - Sáng 29 Tết, người dân TP.HCM tranh thủ dịp xả hàng của các vựa hoa, cây cảnh trong ngày cuối cùng để "săn" hoa giá rẻ. Nhiều chậu hoa chỉ có giá 20.000 đồng.

Giá hoa rẻ nên người dân mua số lượng nhiều - Ảnh: Đại Việt
Giá hoa rẻ nên người dân mua số lượng nhiều - Ảnh: Đại Việt

Tại các chợ hoa xuân lớn ở TP.HCM như công viên Gia Định, Hoàng Văn Thụ, 23-9 và nhiều điểm bán hoa khác trên địa bàn thành phố có rất đông người dân đến mua hoa về chưng tết.

Theo những người dân đi mua hoa, trong ngày cuối cùng của năm rất dễ dàng mua được những chậu hoa giá rẻ hơn so với những ngày trước đây.

Chị Phạm Thị Huệ (ngụ Q.Gò Vấp) cho biết chị mua cây mai nhỏ với giá chỉ 120.000 đồng/chậu. Trong khi đó cách đây vài ngày chị hỏi giá thì một chậu mai như vậy phải 180.000 đồng.

Cầm trên tay 2 chậu hoa mào gà, anh Nguyễn Văn Diệp (ngụ Q.Tân Bình) chia sẻ, anh mua 2 chậu hoa chỉ với giá 20.000 đồng/chậu. Gia đình anh thường sắm hoa tết vào ngày cuối cùng do giá cả phải chăng.

Theo chị Hạnh (chủ vựa hoa tại Chợ Lách, Bến Tre) bán hàng tại công viên Gia Định, năm nay xả hàng ngay từ sáng sớm. Những năm trước phải đến chiều mới xả hàng nhưng bán không hết đành bỏ đi.

Người dân đi “săn” hoa giá rẻ từ sáng sớm - Ảnh: Đại Việt
Người dân đi “săn” hoa giá rẻ từ sáng sớm - Ảnh: Đại Việt
Chợ hoa xuân tấp nập hơn những ngày trước - Ảnh: Đại Việt
Ngày cuối năm, chợ hoa xuân tấp nập hơn những ngày trước - Ảnh: Đại Việt
Hoa ly chỉ có giá 25.000 đồng/chậu - Ảnh: Đại Việt
Hoa ly chỉ còn 25.000 đồng/chậu - Ảnh: Đại Việt

Chợ hoa tết Công viên 23/9: nhộn nhịp đến phút cuối

11g30 sáng 29 tết, chợ hoa tết ở công viên 23/9 vô cùng nhộn nhịp, hối hả. Công nhân vệ sinh hối hả quét dọn, người mua kẻ bán cũng hối hả mua bán để kết thúc chợ hoa vào lúc 12g.

Hầu hết các chủ vườn hoa đều tươi cười, vui vẻ vì lượng hoa năm nay bán được 98%, coi như không bị ế như những năm trước. Người mua cũng vui vẻ vì giờ cuối mua được nhiều hoa đẹp với giả rẻ hơn ban đầu khá nhiều.

Nhiều năm đưa hoa lên TP.HCM bán, anh Nguyễn Kim Quý (chủ vườn hoa ở Tân Qui Đông, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết năm nay gia đình anh đưa lên 2.500 chậu hoa các loại, nhờ bán giá hữu nghị ngay từ đầu nên “phút 89” chỉ còn vài chục chậu, bán lấy vốn như cúc Tiger lúc đầu 80.000 đồng/cặp, hạ giá còn 50.000 đồng/cặp, păngxê (Pensée) 30.000 đồng/cặp xuống còn 10.000 đồng/cặp, cúc Đà Lạt từ 25.000 đồng/cặp xuống còn 10.000 đồng/cặp...

Cô chủ vườn Nguyễn Thị Diễm Ngọc (cũng ở làng hoa Tân Qui Đông, Sa Đéc) cũng vui vẻ nói: "Em mang lên 2.000 giỏ hoa các loại, giờ còn không bao nhiêu. Có lời rồi, giờ bán lấy vốn, như hồng từ 120.000 đồng/cặp xuống còn 50.000 đồng/cặp”.

"Năm nay bán được, không bị ế như những năm trước. Hơn 1.000 chậu hoa các loại bán gần hết. Số còn lại bán lấy vốn", anh Nguyễn Thanh Tuấn chủ vườn hoa ở P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM hồ hởi nói.

Công nhân vệ sinh hối hả quét dọn trong khi kẻ mua người bán hoa cũng hối hả - Ảnh: N.C.T.
Công nhân vệ sinh hối hả quét dọn trong khi người mua, bán hoa cũng hối hả - Ảnh: N.C.T.
Chị Nguyễn Thị Diễm Ngọc ở làng hoa Tân Qui Đông, Sa Đéc vui tươi nhận tiền của những khách hàng cuối cùng  - Ảnh: N.C.T.
Thanh toán nhanh lẹ để còn kịp về đón tết - Ảnh: N.C.T.
Hai mẹ con chị Lan ở Thủ Đức vui sướng mua cả xe hoa giá rẻ - Ảnh: N.C.T.
Hai mẹ con chị Lan ở Thủ Đức mua cả xe hoa giá rẻ - Ảnh: N.C.T.
Thanh long Chợ Gạo, Tiền Giang giờ cuối chỉ còn 500.000 đồng/chậu - Ảnh: N.C.T.
Thanh long Chợ Gạo, Tiền Giang giờ cuối chỉ còn 500.000 đồng/chậu - Ảnh: N.C.T.

Chợ hoa tết sau "giờ G": cắt hoa chở về nhà

Người bán hoa cắt hoa chở về nhà - Ảnh: Đức Phú
Người bán hoa cắt hoa ly chở về nhà - Ảnh: Đức Phú

12g trưa, tiếng loa của công viên Gia Định thông báo đã hết giờ bán hoa tết, các nhà vườn vội khiêng cây cảnh, chậu hoa ra lề đường Hoàng Minh Giám bán đổ bán tháo. Ông Chí Tấn (quê Bến Tre) mắt đỏ hoe nhìn con gái hớt hải mời người đi đường mua cây quất để hai cha con ông sớm về quê ăn tết. 

Vài ngày trước, mỗi chậu quất ông bán giá 500.000 - 700.000 đồng, hôm nay đại hạ giá chỉ còn 100.000 đồng. “Bán cho tôi 80.000 chậu đi, giá vậy còn cao”, một khách nữ dừng xe trả giá. Ông Chí Tấn đứng dậy nói: “Giá rẻ vậy còn giảm gì nữa”. 

Ông Tấn cho biết, ông mua của nhà vườn 200 gốc quất với giá 250.000 đồng/gốc đưa lên thành phố bán. Ngoài chi phí mua quất, còn phải tiền vận chuyển, thuê mặt bằng ở công viên. “Mùa hoa tết này đắng lắm, lỗ vốn nhiều quá”, ông Tấn rầu rĩ nói.

Gần 13g cùng ngày, chủ bán hoa ly trong công viên Gia Định ngậm ngùi dùng kéo cắt ngang những chậu hoa ly ôm lên xe chở về nhà. Trong khi đó, tại khu vực bán hoa cúc, một số nhà vườn còn tồn cả trăm chậu hoa.

Khi lực lượng chức năng tới yêu cầu dọn hàng để dọn dẹp công viên, những người bán hoa tết vội vàng đưa hoa ra đường rao bán với giá chỉ vài chục ngàn đồng/chậu. 

Cùng thời điểm, dọc các tuyến đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13, Q.Thủ Đức, các điểm bán hoa tết nhỏ lẻ cũng treo bảng giảm giá tới 50%...

ĐỨC PHÚ

Chợ hoa đường Trần Xuân Soạn: hoa ế, nhà vườn lặt bỏ mai

Tại chợ hoa đường Trần Xuân Soạn, cha con anh Út (ấp Tân Thiềng, Cái Mơn, Chợ Lách, Bến Tre) người lầm lũi cầm kéo cắt hết các nhánh mai đang rực rỡ, người lặng thinh bưng từng chậu, từng gốc mai lên ghe, chuẩn bị chuyến trở về.

"Nghe dự báo thời tiết, thấy báo ngoài Bắc, Trung lạnh lắm, miền Nam cũng đón không khí lạnh, vậy là tỉa lá sớm một tuần. Nào ngờ lạnh đâu không thấy, chỉ thấy nắng rát, bông đua nhau bung cánh sớm. Phải lặt bỏ để nuôi đợt nụ mới, chỉ kịp vớt vát vài cây. Sống nghề bông trái phải nhờ vào ông trời, mà hồi này thời tiết không còn như xưa…”, anh Út buồn so.

Bà Phan Thị Nhớ (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cũng chở lên 400 gốc mai, chưa kịp bán đã nở rộ hết đành thuê xe chở về, phải chở lên 60 gốc mai khác bán để trả tiền thuê mặt bằng.

"Lần đầu trực tiếp đem hoa mai lên bán lại gặp hoa nở sớm bán không được. Tết nay thật buồn, không biết nói sao”, bà than.

Cạnh đó, cô Năm bán hoa cúc rầu rĩ vì đến sáng 29 Tết vẫn còn mấy trăm chậu cúc nguyên nụ, mà cúc thì đâu có giữ được gốc tới sang năm. Hỏi sao cúc ít hoa, cô lắc đầu cười buồn: “Không biết tại sao nữa, năm nay thời tiết kỳ quá… ”.

Chợ hoa cứ thế, nhao nhác, xao xác suốt đêm 28 Tết cho đến sáng, đến trưa 29 Tết. Mọi người gọi nhau: “Thôi, về ăn tết nghèo. Mong năm sau ông trời thương”.

Nhưng thật ra thời tiết cũng chỉ là một phần, còn nguyên nhân khác mà người Sài Gòn nào đi xem hoa về cũng băn khoăn: làm sao có thể bán hết, cung đã vượt quá xa cầu.

Mạng xã hội xuất hiện nhiều lời kêu gọi mua hoa sớm, khuyến nghị đừng trả giá sát… vẫn chẳng thể vớt vát được cho người bán hoa. 

Bài toán cho mùa hoa tết năm sau sẽ không chỉ là bài toán trông đất, nhìn trời, nghe thời tiết mà còn là bài toán cân đối giữa cung ứng và nhu cầu, không chỉ là bài toán mà riêng người nông dân trồng hoa ở Cái Mơn, Sa Đéc có thể giải được.

Dẫu rằng khi xuân về, tết đến, ai chẳng mong được ngắm những con đường, bến sông ngập sắc hoa…

Nhà vườn  ngắt những bông hoa nở sớm mong bán được mai khỏi lỗ tiền vận chuyển - Ảnh: Tự Trung
Nhà vườn ngắt những bông hoa nở sớm mong bán được mai khỏi lỗ tiền vận chuyển - Ảnh: Tự Trung
Đ.VIỆT- N.C.THÀNH-P.VŨ-T.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hoa tết xả hàng TP.HCM