14/01/2016 09:24 GMT+7

Vé xe tết: Trong bến đìu hiu, ngoài bến đông như tết

THU DUNG - NGỌC ẨN (tranngocan@tuoitre.com.vn)
THU DUNG - NGỌC ẨN (tranngocan@tuoitre.com.vn)

TT - Khác hẳn với mọi năm, người dân phải xếp hàng nhiều giờ để mua được tấm vé thì năm nay chỉ sau hai ngày bán vé, bến xe Miền Đông đã vắng vẻ, đìu hiu. Tại sao?

 

Hành khách đến bến xe Miền Đông mua vé rất thưa thớt - Ảnh: Hữu Khoa
Hành khách đến bến xe Miền Đông mua vé rất thưa thớt - Ảnh: Hữu Khoa

Theo kế hoạch, từ ngày 10-1, bến xe Miền Đông bắt đầu bán vé xe tết cho hành khách đi các tuyến khu vực miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, việc bán vé xe năm nay lại trở nên ế ẩm, không còn cảnh người dân chen lấn, đợi chờ mòn mỏi nhiều để mua vé xe về quê.

Ế ẩm

Theo ghi nhận, trong hai ngày đầu bán vé xe tết, lượng hành khách đến mua vé tại bến xe Miền Đông chỉ đông hơn ngày thường một chút. Dù các quầy bán vé mở cửa từ 5g sáng, nhưng mãi đến gần 8g hành khách mới đến bến đặt mua vé, lượng khách đến mua ít hơn hẳn mọi năm, hành khách hầu như không cần xếp hàng.

Bán vé online dịp Tết Bính Thân 2016

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, từ năm nay bến xe Miền Đông tiến hành bán vé xe qua mạng. Khách mua vé chỉ cần truy cập vào website Pasoto.com chọn tuyến đường, ngày đi và hãng xe, sau đó hành khách có thể chọn thanh toán trực tuyến hoặc tại nhà sau khi nhận vé.

Theo quy định, vé được đổi, trả trước hai giờ so với giờ khởi hành, khách mất 10% phí theo giá vé. Vé đổi, trả trước 30 phút so với giờ khởi hành mất 30% giá vé. Việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua các kênh như: tài khoản ngân hàng, ATM và giao vé, trả tiền.

Hiện có 10 đơn vị vận tải bán vé qua mạng trong dịp tết, giá vé bằng với giá niêm yết của các hãng xe.

Đa số quầy vé của các doanh nghiệp vận tải như Cúc Tư chạy tuyến Phú Yên, Hoàng Long chạy các tuyến miền Trung, miền Bắc hay Chín Nghĩa chạy tuyến Quảng Ngãi... rất thưa khách. “Năm trước, tui chạy đôn chạy đáo, nhờ người này người kia nhưng vẫn không mua được vé về quê. 

Cuối cùng, tui phải ra bến xe xếp hàng từ tờ mờ sáng đến tận trưa, còn phải chen lấn, giành giật mãi mới mua được hai vé về Đà Nẵng. Thế nhưng năm nay, bến xe lại vắng hoe” - chị Nguyễn Ngọc Thủy Tiên, một hành khách, nói.

Một nhân viên bến xe cho biết: “Mọi năm vào những ngày này, bến xe thường đông nghẹt người, nhân viên bến phải cật lực làm việc. Vậy mà năm nay lượng hành khách ra bến xe mua vé thưa thớt, quầy bán vé của một số hãng xe đò thương hiệu như Chín Nghĩa, Sao Vàng, Cúc Tùng, Phi Long... lượng hành khách đến xếp hàng mua vé chỉ tầm vài chục người”.

Ngoài bến “hút” khách

Ngược lại với tình trạng ế ẩm, vắng vẻ tại các quầy vé của bến xe Miền Đông, một số địa điểm bán vé xe bên ngoài bến lại luôn luôn tấp nập hành khách đến mua và đặt vé.

Nhiều hãng xe trên đường Phạm Văn Bạch, Đồng Đen, Bàu Cát, Thoại Ngọc Hầu, Tân Thành (Q.Tân Bình và Q.Tân Phú, TP.HCM), quốc lộ 13, Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức)... hoạt động rất nhộn nhịp với lượng khách đến mua vé đông đúc.

Dù giá vé xe ở những điểm bán vé bên ngoài thường cao hơn so với giá vé trong bến, nhưng người dân vẫn chấp nhận. Anh Phan Văn Phúc - một hành khách - cho biết nguyên nhân chủ yếu là do các hãng xe đò thương hiệu trong bến hầu như hết vé đi trong những ngày cao điểm tết.

Anh Phúc còn nói giá vé xe ngoài bến cao hơn trong bến, nhưng hành khách cảm thấy tiện vừa tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức chờ đợi. Không chỉ thế, hành khách còn nhận được những dịch vụ ưu đãi khác của nhà xe như đưa rước tận nhà, hỗ trợ vận chuyển, sắp xếp hành lý...

Còn chị Nguyễn Ngọc Huyền - công nhân may - cho biết vừa nghe thông báo bắt đầu bán vé xe tết, chị liền ra bến xe Miền Đông để mua vé về Phú Yên đón tết, nhưng khi chị ra đến nơi, các doanh nghiệp Cúc Tư, Thuận Thảo, Đình Tuấn, Hằng Kính... đều thông báo hết vé các ngày cao điểm tết. Nếu muốn đi thì đặt cọc để chờ xe tăng cường.

Sau đó, chị được bạn bè giới thiệu đến mua vé tại một điểm bán vé xe trên đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức). Tại đây, chị Huyền mua vé về Phú Yên vào ngày 29 tháng chạp với giá 550.000 đồng/vé, cao hơn vé tại bến khoảng 100.000 đồng.

“Tuy giá vé cao hơn một chút, mình vẫn rất hài lòng vì thái độ phục vụ của nhân viên bán vé niềm nở. Điều đặc biệt là mình hoàn toàn không phải vật vã chờ đợi ở bến xe như mọi năm”.

Nhiều người cũng cho rằng: “Các hãng xe ngoài bến phục vụ chu đáo, không chạy lòng vòng bắt khách hay chở quá tải. Thậm chí, không cần đến điểm mua vé mà chỉ cần gọi điện thoại hoặc click chuột đặt vé là xong rất nhanh chóng, tiện dụng”.

Người dân mua vé xe tết tuyến TP.HCM - Đắk Lắk tại bến xe Miền Đông sáng 10-1 - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân mua vé xe tết tuyến TP.HCM - Đắk Lắk tại bến xe Miền Đông sáng 10-1 - Ảnh: Hữu Khoa

Xe bỏ bến

Theo ban giám đốc bến xe Miền Đông, một số doanh nghiệp vận tải có thương hiệu thường thuê quầy tại bến chỉ tổ chức bán vé cho có lệ, còn chủ yếu bán vé “chui”. Chính những kẽ hở này đã tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp vận tải có thương hiệu hoạt động tại bến xe Miền Đông bỏ bến ra ngoài đón khách để kinh doanh mùa tết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa - tổng giám đốc bến xe Miền Đông, bến xe đã bị mất hẳn tuyến đi Quảng Nam vì các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến này mở điểm bán trong nội thành và đưa toàn bộ số xe trong bến ra ngoài chở khách.

Nhiều doanh nghiệp ở bến xe được cấp phép hoạt động tuyến cố định đã xin thêm giấy phép du lịch lữ hành đưa xe vào hoạt động ở trung tâm TP trên các đường Nguyễn Thái Bình, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão... (Q.1) để chở khách tuyến xe cố định đi Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang.

Một số doanh nghiệp vận tải mở điểm bán vé trên đường phố cho rằng sở dĩ không đưa xe vào bến đón khách là do tốn nhiều chi phí như tiền bến bãi, chi phí hoa hồng vé... và còn bị phiền hà vì phải chờ lực lượng kiểm tra xe trước khi cho xe xuất bến.

Chẳng hạn như thanh tra Sở Giao thông vận tải TP lên xe kiểm tra đo nồng độ cồn lái xe, kiểm tra số lượng hành khách, thiết bị giám sát hành trình, bình chữa cháy, búa thoát hiểm... Trong khi đó, các doanh nghiệp mở điểm bán vé trên đường phố giúp họ giảm chi phí và phiền hà mà còn thu hút đông khách đi xe.

“Doanh nghiệp mà không bỏ bến xe hoặc không mở điểm bán vé xe trên đường phố thì mất lợi thế cạnh tranh thu hút hành khách đi xe” - lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết. 

Đủ xe đưa người dân về quê ăn tết

Trả lời về kế hoạch phục vụ tết năm 2016, ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho biết Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải TP (đơn vị quản lý bốn bến xe lớn ở TP) cam kết sẽ có đủ xe đưa bà con về quê ăn tết.

Theo ông Phạm Đình Đức - trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM, thời gian các bến xe phục vụ Tết Nguyên đán 2016 gồm 10 ngày trước tết và 10 ngày sau tết. Dự báo lượng khách đi lại trong dịp tết tăng không quá 5% so với năm trước.

Trong ngày cao điểm số lượng hành khách xuất bến có thể đạt 100.000 hành khách/ngày. Do đó, cần phải tăng cường nhiều xe vào bến phục vụ hành khách.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP, đơn vị này chuẩn bị khoảng 120 xe buýt từ 30 ghế trở lên tăng cường giải tỏa khách ở bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây và các bến xe khác khi có yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa - tổng giám đốc bến xe Miền Đông, theo kế hoạch từ 23g-23g30 đêm 29 tháng chạp, bến xe Miền Đông bố trí từ 1-2 xe (tùy theo lượng khách còn lại) chạy chuyến cuối cùng, xa nhất là đến Huế. 

 

THU DUNG - NGỌC ẨN (tranngocan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên