27/05/2015 13:47 GMT+7

Tại sao người mua nhà hết lo mất tiền?

Đ.DÂN - A.HỒNG
Đ.DÂN - A.HỒNG

TT - Sau một thời gian đàm phán, một số doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu ký cam kết bảo lãnh với ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Một số doanh nghiệp vừa ký bảo lãnh với ngân hàng, trong đó cam kết bảo vệ quyền lợi người mua nhà Ảnh: Quang Định
Một số doanh nghiệp vừa ký bảo lãnh với ngân hàng, trong đó cam kết bảo vệ quyền lợi người mua nhà - Ảnh: Quang Định

Doanh nghiệp bất động sản ký cam kết bảo lãnh với ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1-7.

Thay vì nộp tiền mua nhà tại các dự án xây dựng dở dang rồi “hi vọng” chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, tới đây người mua nhà hoàn toàn an tâm rằng khoản tiền đã nộp cho chủ đầu tư sẽ được bảo đảm, ngân hàng sẽ đứng ra trả lại tiền nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Người mua nhà được bảo vệ

Sáng 26-5, Công ty bất động sản Novaland và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ký cam kết bảo lãnh cho người mua nhà đối với một số dự án mà công ty này đang triển khai, trước mắt là bốn dự án gồm The Sun Avenue, River Gate, Lucky Palace và The Tresor.

“Tất cả khách hàng khi mua nhà tại các dự án mà Novaland đã ký kết bảo lãnh sẽ được ngân hàng phát hành một chứng thư bảo lãnh. Nếu chúng tôi chậm bàn giao nhà hoặc không triển khai dự án, khách hàng sẽ được ngân hàng bảo lãnh đứng ra trả lại tiền” - ông Bùi Hữu Phúc, giám đốc đầu tư và phát triển dự án Công ty Novaland, nói.

Thanh lọc chủ đầu tư yếu kém

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng với quy định ký cam kết bảo lãnh, cả khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng đều hưởng lợi.

Trong đó, khách hàng có được sự đảm bảo của ngân hàng, chủ đầu tư tạo được niềm tin để bán nhà và ngân hàng có thêm khách hàng vay tiền mua nhà, chưa kể khoản phí bảo lãnh từ chủ đầu tư. Đặc biệt, các chủ đầu tư yếu kém sẽ bị thanh lọc và phải rời khỏi thị trường.

“Theo quy định mới này, chủ đầu tư phải có thực lực và làm ăn uy tín, bởi ngân hàng sẽ phải kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi ký bảo lãnh” - ông Hiển nói.

Theo ông Phúc, việc ký kết này nhằm thực hiện đúng yêu cầu chủ dự án trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng khẳng định trong hầu hết dự án đã được triển khai bán hàng trước đây, doanh nghiệp này đều bàn giao nhà theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Trước đó, chủ đầu tư dự án Masteri Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) cũng đã ký kết với Techcombank để bảo lãnh dự án này.

Do thời hạn phải ký bảo lãnh với ngân hàng đang đến gần, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết đang chạy đua để đàm phán với các ngân hàng nhằm đảm bảo thực hiện đúng luật, dù vẫn còn nhiều “lấn cấn”.

Ông Nguyễn Đình Trung - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh - cho biết đang liên hệ với một số ngân hàng để đàm phán các phương án bảo lãnh sao cho đảm bảo được quyền lợi của khách hàng nhưng cũng không gây khó doanh nghiệp này.

“Điều chúng tôi băn khoăn là liệu một ngân hàng không tài trợ vốn cho dự án có dám đứng ra bảo lãnh hoặc chỉ chấp nhận bảo lãnh với các điều kiện gây khó cho doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến kế hoạch bán hàng” - ông Trung nói. Trong khi đó, một số doanh nghiệp bất động sản khác như Khang Điền, Him Lam... áp dụng chiến lược kinh doanh theo kiểu xây nhà thô rồi mới tổ chức bán hàng. Ngoài ra, để tạo sự an tâm cho khách hàng, thời gian qua nhiều chủ đầu tư áp dụng chính sách thu tiền theo tiến độ của dự án, dòng tiền được ngân hàng kiểm soát để đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

Khó nhưng phải làm

Ông Phan Ngọc Hòa, phó tổng giám đốc VPBank, cho biết dù được một số doanh nghiệp liên hệ và đề nghị ký cam kết bảo lãnh nhưng ngân hàng này cũng xem xét kỹ lưỡng chứ không phải doanh nghiệp nào cũng được ký bảo lãnh.

“Tiêu chí quan trọng nhất khi chúng tôi chọn bảo lãnh cho một dự án là năng lực tài chính và năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư. Thực tế nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính nhưng triển khai dự án và quản lý dự án lại không hiệu quả. Việc bảo lãnh nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà và ngân hàng đứng ra bảo đảm rủi ro này nên quá trình thẩm định rất gắt gao” - ông Hòa nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về lo ngại sẽ gặp khó khăn khi doanh nghiệp bị buộc phải ký bảo lãnh với ngân hàng, ông Phạm Linh - phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á - cho biết khi ngân hàng chấp nhận tài trợ cho chủ đầu tư phát triển dự án, việc phát hành chứng thư bảo lãnh không phải quá khó khăn.

“Ngân hàng đã cho chủ đầu tư vay, mức phí bảo lãnh cũng vừa phải. Cũng không có chuyện chủ đầu tư phải nộp tiền mặt tương ứng với số tiền đầu tư dự án vì trên nguyên tắc ngân hàng có thể dựa trên nguồn thu mà ngân hàng đảm bảo được, đặc biệt ngân hàng đã là người cho vay phát triển dự án thì ngân hàng không sợ vì biết nguồn thu từ đâu, bán hàng thế nào” - ông Linh nói.

Tuy nhiên theo ông Linh, quy định trên cũng phần nào khiến chủ dự án khó khăn hơn do ngân hàng bảo lãnh sẽ quản lý chặt dòng tiền, nếu không linh động được nguồn tiền, chủ đầu tư sẽ khó hoàn thành dự án đúng hạn.

“Ngân hàng tài trợ dự án bao giờ cũng muốn dự án hoàn tất, mua bán được và không có tranh chấp, nên ngân hàng nào tài trợ dự án thì quản lý chặt lắm. Chủ đầu tư lo là cũng có lý do bởi ngân hàng sẽ theo dõi sát dòng tiền hơn, mặt khác chủ đầu tư phát sinh thêm phí.

Về phía người mua, có khả năng khi áp dụng quy định này giá bán nhà sẽ nhích lên nhưng cũng không đáng kể, bù lại người mua được đảm bảo, tránh tranh chấp phiền toái sau này” - ông Linh nói thêm.

Giám đốc một ngân hàng khác cho rằng khi quy định này áp dụng vào thực tế sẽ xảy ra hai vấn đề, một là ngân hàng giữ tiền hoặc tài sản của chủ đầu tư. Hai là ngân hàng đang cho vay dự án sẽ đứng ra bảo lãnh cho người mua, khi người mua nộp tiền vô thì ngân hàng thu nợ của chủ đầu tư, đảm bảo không có rủi ro nữa.

“Khi bảo lãnh, thủ tục sẽ rắc rối hơn bởi trước đây chỉ có chủ đầu tư với người mua thì giờ phải thông qua ngân hàng. Do vậy có khả năng chủ đầu tư sẽ lách qua hướng chưa ký hợp đồng mua bán mà ký hợp đồng góp vốn, hoặc hợp đồng thiện chí giữ chỗ, tức khách hàng đưa ra một số tiền, đến khi chính thức nhận bàn giao căn hộ mới ký hợp đồng mua bán. Nói chung là sẽ chơi chữ để lách quy định” - vị lãnh đạo này nói. 

Đ.DÂN - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên