27/05/2015 08:52 GMT+7

Mua đất 15 năm không có đường vào

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Hơn 15 năm, những hộ mua đất tại dự án An Khánh 1 (Q.2, TP.HCM) của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị không có đường bộ để vô đất 
của mình.

Người mua đất ở dự án An Khánh 1 phải đi bằng ghe và vạch cây cỏ tìm đường vào thăm đất Ảnh: D.N.H.
Người mua đất ở dự án An Khánh 1 phải đi bằng ghe và vạch cây cỏ tìm đường vào thăm đất - Ảnh: D.N.H.
Tôi già rồi, không biết còn sức theo đuổi vụ việc này bao lâu nữa nên gần đây mỗi lần đi xem đất hay đi họp với chủ đầu tư hoặc các cơ quan chức năng liên quan, tôi phải đưa con trai đi theo để cháu còn thay mẹ lo các thủ tục sau này
Bà NGUYỄN THỊ KIM CHI (một người dân mua đất ở dự án An Khánh 1)

Hơn 1,8ha đất nằm ngay vị trí đẹp của P.Bình An, Q.2 (TP.HCM) đã được chia thành 30 lô bán cho người dân từ những năm 2000. Mặc dù quy hoạch 1/500 của dự án do Kiến trúc sư trưởng TP duyệt năm 2001 có hai đường lớn thông với bên ngoài, nhưng đến nay người dân phải đi bằng ghe máy để thăm đất của mình. Hơn 15 năm qua, cơ quan chức năng không cấp giấy chủ quyền, không cho dân xây dựng trên đất bởi chưa có hạ tầng.

Đi thăm đất phải... lụy đò

Đứng từ phía tòa nhà Saigon Pearl (P.22, Q.Bình Thạnh) nhìn qua bên kia sông Sài Gòn là thấy dự án khu biệt thự An Khánh 1 của Công ty cổ phần đầu tư Miền Nam. Nhưng muốn đến được dự án, ông Trần Gia Linh (một người mua đất ở dự án trên) phải đưa chúng tôi đến bến đò tạm gần UBND P.Thủ Thiêm (Q.2), thuê ghe máy đi ngược sông Sài Gòn hơn 1km mới tiếp cận được dự án từ mé sông. Đất sát bờ sông, ở vị trí đẹp, nhưng khu đất 1,8ha này hiện chỉ là một bãi cây um tùm. Hiện dự án đã được san lấp nền, phân chia cơ bản diện tích đường giao thông và vị trí các lô đất, có bó vỉa hai bên đường nhưng chưa có hệ thống điện, nước, thoát nước.

Để tìm đường bộ vô dự án An Khánh 1, chúng tôi phải vòng từ đường ven chân cầu Thủ Thiêm qua đến đường Trần Não, vào sâu trong các dự án nhà ở đã có sẵn nhưng không có lối nào tiếp cận được. Chỗ gần thì cách một bức tường, chỗ xa phải qua một dự án khác và một con rạch.

Theo quy hoạch 1/500, dự án biệt thự An Khánh 1 nằm lọt giữa dự án Lê Quan và một dự án nhà ở khác của P.Bình An. Hiện tại dự án Lê Quan chưa triển khai, dự án còn lại đã xây dựng nhưng có tường rào bao quanh nên con đường 40m theo quy hoạch chưa được thông. Đường ven sông Sài Gòn của khu vực này hiện cũng chưa hình thành. Một cán bộ cũ của P.Bình An cho biết muốn quan sát dự án này, bà phải xin đi qua nhà một hộ dân của dự án khác.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi cho biết bà mua một lô đất rộng 640m2 của dự án này từ năm 2001, dự tính để xây nhà ở sau khi về hưu. Nhưng 15 năm nay khu đất này vẫn chưa có đường vô nên đến giờ bà cũng chưa có giấy chủ quyền đất, chưa xây dựng được nhà. Cứ vài ba năm một lần, những người dân trong dự án gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, đến chủ đầu tư rồi chờ đợi.

Các dự án khép kín

Dự án biệt thự An Khánh 1 được Thủ tướng giao đất năm 1998 và thỏa thuận phê duyệt mặt bằng phân lô của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM năm 1997. Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM đã cấp giấy chủ quyền nhà, đất toàn dự án cho chủ đầu tư. Nhưng đến nay vì chưa có lối vào bằng đường bộ nên dự án chưa có hệ thống điện, nước, UBND Q.2 cũng từ chối yêu cầu tách thửa, xin xây dựng và điều chỉnh mẫu nhà của chủ đầu tư.

Người đại diện có thẩm quyền của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị cho biết công ty bán đất của dự án An Khánh 1 trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, có đất trống. Bao quanh dự án An Khánh 1 là các dự án nhà ở và thương mại dịch vụ khác.

Công ty đã nhiều lần thương lượng với các chủ đầu tư dự án này về việc thực hiện đường giao thông chung nối liền các dự án hoặc bán đất để công ty mở lối đi cho dự án nhưng đến nay chưa được các chủ đầu tư dự án trên đồng thuận. Người dân đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến công ty, các cơ quan chức năng, UBND P.Bình An, UBND Q.2 cũng hỗ trợ nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong.

Theo vị đại diện của công ty nói trên, công ty không thiếu trách nhiệm khi thực hiện dự án này. Hiện người mua đất còn giữ một phần tiền nên công ty cũng muốn hoàn thành dự án, làm giấy chủ quyền cho người dân để thu số tiền này. Tuy nhiên, những vướng mắc trên là ngoài ranh dự án nên vượt ngoài khả năng của công ty.

Trong lần họp với các hộ dân gần đây, công ty có đề xuất sẽ bồi thường lại cho dân theo giá đất thị trường do hai bên thỏa thuận nhưng các hộ dân chưa đồng ý. Cũng có người đòi khởi kiện công ty ra tòa án vì công ty chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư theo thỏa thuận là hoàn chỉnh hạ tầng của dự án. Nếu ra tòa thì công ty cũng chấp nhận. “Thật sự là công ty đã làm hết cách, không lơ là. Hiện nay chính quyền Q.2 cũng đã vào cuộc nhưng chưa giải quyết được” - vị này nói.

Đại diện UBND Q.2 cho biết trách nhiệm đầu tư các tuyến đường và kết nối hạ tầng của khu vực trên là của Nhà nước, nên lãnh đạo quận đã giao cho đơn vị chức năng tìm cách giải quyết đường bộ vô dự án An Khánh 1 và nghiên cứu phương án kết nối hạ tầng không riêng gì khu vực ba dự án trên mà cho nhiều dự án ở khu vực P.Bình An.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên