19/05/2015 14:12 GMT+7

WB dành 5 tỉ USD cho giáo dục tại các nước nghèo

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 18-5 công bố kế hoạch chi 5 tỉ USD vào giáo dục trong năm năm tới với trọng tâm nâng chất lượng hơn là số lượng.

Một học sinh ở Afghanistan - Ảnh: World Bank
Một học sinh ở Afghanistan - Ảnh: World Bank

WB cho biết số tiền này gấp đôi khoản chi của WB trong năm năm trước, nhằm giúp đỡ khoảng 120 triệu trẻ em không thể đến trường và hơn 250 triệu trẻ được đi học nhưng không thể đọc, viết.

Công bố của WB được đưa ra tại Diễn đàn Giáo dục thế giới đang diễn ra ở Hàn Quốc với sự tham dự của 120 quốc gia nhằm đề ra các mục tiêu giáo dục trong 15 năm tới, đặc biệt là tại những nước đang phát triển.

Những kế hoạch này sẽ đưa vào mục tiêu phát triển bền vững dự kiến được Liên Hiệp Quốc thông qua vào tháng 9 năm nay để thay thế các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và đánh dấu kỷ nguyên chống đói nghèo mới của thế giới.

“Sự thật là hầu hết hệ thống giáo dục không phục vụ tốt cho những trẻ em nghèo - Reuters dẫn lời chủ tịch WB Jim Yong Kim - Gần nửa tỉ người vẫn mắc kẹt trong nghèo đói và các nỗ lực bền vững nhằm cải thiện giáo dục cho trẻ em trong những năm tới”.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim nói rằng ngân hàng đang áp dụng hệ thống chi tiền dựa trên kết quả, theo đó các nước chỉ nhận được tiền nếu họ đạt được các mục tiêu đã thống nhất.

Việc chuyển đổi được triển khai sau khi các mục tiêu giáo dục trong mục tiêu phát triển thiên niên kỷ bị chỉ trích là quá chú trọng vào tăng số lượng mà quên mất chất lượng giáo dục.

“Khi áp dụng hệ thống chi tiền dựa trên kết quả, sự khác biệt rất ấn tượng” - ông Kim nói khi lấy ví dụ từ chương trình đưa trẻ em nghèo đến trường, nâng chất lượng giáo viên và phát sách giáo khoa ở Pakistan.

Các chuyên gia WB tin rằng đầu tư vào giáo dục là chìa khóa của việc xóa bỏ đói nghèo và chất lượng giáo dục là thước đo sự phát triển kinh tế. Mỗi năm đi học sẽ giúp tăng thu nhập của một người lên 10%. Và khi một đất nước cải thiện giáo dục dành cho các bé gái, thu nhập bình quân trên đầu người cũng sẽ tăng.

“Mục tiêu không chỉ là đưa tất cả số trẻ em còn lại đến trường, mà phải đảm bảo rằng chúng được giáo dục” - ông Kim nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên