13/01/2015 07:25 GMT+7

Tràn ngập hàng trang trí Tết ngoại giá rẻ

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Các mặt hàng trang trí khá đa dạng nhưng không có nhiều sản phẩm “độc”, lạ. Năm nay dòng sản phẩm in hình con dê cách điệu chiếm lĩnh thị trường.

Khách hàng chọn mua hoa giả tại một shop chuyên bán hoa giấy, hoa giả trên đường Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Tại các tuyến đường Hậu Giang, Hải Thượng Lãn Ông, chợ Bình Tây (Q.6), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)... thời điểm này bắt đầu ngập tràn sắc đỏ, vàng của các loại phong bao lì xì, câu đối, tranh 12 con giáp, các loại đồ trang trí tết.

Tuy nhiên theo các cửa hàng, thời điểm này chủ yếu tập trung phân phối đưa hàng về các tỉnh, chưa có khách lẻ.

Các mặt hàng trang trí khá đa dạng nhưng không có nhiều sản phẩm “độc”, lạ. Năm nay dòng sản phẩm in hình con dê cách điệu chiếm lĩnh thị trường.

Theo một số cửa hàng, mặt hàng bao lì xì cũng chủ yếu là sản phẩm Trung Quốc, trong khi bao lì xì của doanh nghiệp Việt chưa đầy chục mẫu nhưng giá cao hơn nhiều so với hàng Trung Quốc.

Tương tự, thị trường hoa vải trang trí tết năm nay tiếp tục vắng bóng doanh nghiệp Việt, sản phẩm chủ yếu được nhập từ Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản.

“Hoa vải, nhựa của doanh nghiệp Việt hình thức thô, màu sắc thiếu bắt mắt. Nguyên liệu làm nên chậu hoa vải, nhựa có trên 90% được nhập khẩu” - chủ một cửa hàng nói.

Ông Trần Việt Tiến, giám đốc Công ty CP mỹ thuật Gia Long, cho biết năm nay công ty vẫn duy trì các mặt hàng lịch, tranh treo tường, khay đựng bánh kẹo bằng chất liệu composite với nhiều kiểu dáng mới lạ.

Việc sản xuất bao lì xì chủ yếu làm theo đơn đặt hàng cung cấp riêng cho các công ty có nhu cầu in riêng.

“Hiện chúng tôi làm bao lì xì với số lượng đơn đặt hàng khá lớn từ các công ty. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa dám bung mạnh để sản xuất đại trà ra thị trường do hàng Trung Quốc ồ ạt đổ vào VN với giá rẻ, đa dạng...” - ông Tiến nói.

Giỏ quà tết với giá bình ổn

Ông Hồ Xuân Lâm, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC), cho biết để hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu mua hàng làm quà tặng cho công nhân viên vào dịp Tết Ất Mùi, ITPC đã phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức chương trình “Quà tết cho công nhân”.

Theo đó, các doanh nghiệp mua hàng làm quà tặng cho công nhân viên sẽ có cơ hội mua gần 100 mặt hàng chất lượng cao gồm: bánh kẹo, hạt điều, dầu ăn, gia vị, các loại nước chấm, nước ngọt, nước yến, trà, thủy hải sản chế biến, chả giò, xúc xích... của 22 doanh nghiệp trong FFA với giá ưu đãi theo chương trình bình ổn tết của TP.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được miễn phí gói thành giỏ quà và giao hàng tận nơi trên địa bàn TP.HCM.

N.BÌNH

Không để khan hàng, tăng giá trong dịp tết

TP Hà Nội vừa ban hành chỉ thị về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi trên địa bàn TP, trong đó yêu cầu các sở, ngành khẩn trương triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo quản lý điều hành bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán 2015, không được để thiếu hàng phục vụ tết hoặc tăng giá trong dịp tết.

TP Hà Nội cũng giao Sở Công thương theo dõi sát diễn biến thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời.

Tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trung tâm và vùng bị thiên tai trong dịp tết.

Đặc biệt, phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Bà Trần Thị Phương Lan - phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội - dự báo nhu cầu mua sắm trong dịp tết năm nay sẽ tăng 15-20%.

“Lượng hàng dự trữ cũng đã chuẩn bị đủ, trong đó chủ yếu là hàng Việt, chiếm tới 80% nhu cầu mua sắm của nhân dân” - bà Lan cho hay.

Theo bà Lan, để bình ổn giá, tất cả doanh nghiệp được ứng vốn dự trữ hàng tết đều phải cam kết đảm bảo nguồn hàng rõ xuất xứ, phải đăng ký giá và chịu sự thẩm định giá của liên ngành, phải đảm bảo giá bán tối thiểu thấp hơn giá thị trường.

XUÂN LONG

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên