03/09/2014 08:06 GMT+7

​Thép, phân bón... gặp khó vì hàng Trung Quốc

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Bộ Công thương vừa có báo cáo về tình hình ngành công nghiệp - thương mại tám tháng đầu năm 2014.

Theo đó, tình hình tồn kho tại thời điểm 1-8 vẫn tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý, trong báo cáo lần này Bộ Công thương đã chỉ rõ một số ngành khó khăn vì hàng Trung Quốc. 

Như ngành thép, sản xuất trong tháng 8 tăng nhưng tiêu thụ chậm. Một trong những lý do là thép Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất trong nước phải giảm giá bán bằng nhiều cách như hỗ trợ vận chuyển, tăng chiết khấu sản lượng, tăng hỗ trợ công trình...

Không chỉ thép, ngành phân bón và hóa chất, theo Bộ Công thương, phân urê và phân lân đã cơ bản đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn nhập khẩu phân bón giá rẻ (đặc biệt là phân urê, DAP) từ Trung Quốc với số lượng lớn, dẫn tới lượng phân tồn kho tăng cao.

Trước tình hình đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu một số mặt hàng phân bón trong nước đã sản xuất đủ...

Tuy nhiên, Bộ Công thương thừa nhận ngay cả giải pháp điều chỉnh thuế cũng không đơn giản, bởi mức thuế phải đảm bảo không trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục