28/11/2009 05:45 GMT+7

Giá bia Heineken lại "nhảy múa"

T.V.NGHI - BẠCH HOÀN
T.V.NGHI - BẠCH HOÀN

TT - Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường bia ở TP.HCM đã chộn rộn, trong đó giá bia Heineken bắt đầu "nhảy múa". Thị trường có dấu hiệu khan hàng, còn giá cứ tăng.

u6aiYMhe.jpgPhóng to
Người tiêu dùng lãnh đủ khi giá bia Heineken tăng sớm - Ảnh: Thuận Thắng

Tình trạng này đã lặp lại nhiều lần trước các dịp lễ, tết.

Khó mua bia từ nhà máy

Theo các đại lý bia, giá các loại bia Heineken liên tục "nhảy" mấy ngày qua, đặc biệt là loại “ken lùn” (330ml/lon). Chị Ánh Nguyệt, chủ một cửa hàng chuyên bán các loại bia và nước giải khát trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), cho hay chỉ trong ngày 25-11 giá “ken lùn” nhảy tới năm lần, từ 330.000 đồng/thùng vọt lên 345.000 đồng/thùng, muốn lấy hàng bán cũng không lấy được ngay mà phải chờ vài ngày mới có.

Anh Trung Dũng, chủ một đại lý bia trên đường Ba Tháng Hai (P.14, Q.10), cho biết đại lý nhỏ muốn lấy “ken lùn” phải chịu giá 350.000 đồng/thùng, tăng ít nhất 40.000 đồng/thùng so với bình thường, đẩy giá bán lẻ tăng lên 355.000-360.000 đồng/thùng.

Các loại bia Heineken lon cao (500 ml/lon) cũng tăng 15.000-20.000 đồng/thùng so với một tuần trước đó, hiện giữ mức 500.000-505.000 đồng/thùng. Heineken chai “leo” lên 305.000 đồng/két, tăng 5.000 đồng/két.

Hầu hết đại lý, cửa hàng bán lẻ đều giải thích việc tăng giá mạnh đối với bia Heineken những ngày qua là do hàng không về, muốn đặt hàng cũng không được hoặc chỉ nhận được số lượng ít hơn.

Nhà sản xuất bia: ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp

Chiều 27-11, ông Lê Tấn Hùng, phụ trách đối ngoại Công ty liên doanh nhà máy bia VN (BLV) - nhà sản xuất bia Heineken tại VN, cho biết hiện nhà máy vẫn đang sản xuất bình thường với công suất chạy máy được huy động tối đa.

Không đưa ra con số cụ thể nhưng ông Hùng khẳng định sản lượng bia sản xuất ở thời điểm hiện tại đã vượt gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc thị trường hút hàng, ông Hùng cho rằng đây là diễn biến nằm ngoài dự kiến, có phần mang tính đột biến và không nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Anh Ngọc, chủ một cửa hàng chuyên bán sỉ và lẻ các loại bia ở P.13, Q.Tân Bình, cho biết cách đây bốn ngày, khi gọi điện cho mối đặt 100 thùng loại "ken lùn" nhưng hai ngày sau chỉ nhận được trên 60 thùng. Các đại lý thừa nhận dù lượng tiêu thụ không tăng nhưng do hàng về ít nên giá leo thang.

Ông Ngô Văn Hải, phụ trách kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị Citimart, xác nhận vài ngày qua việc đăng ký mua bia Heineken ngay tại chính nhà máy có trục trặc. “So với bình thường, lượng bia được duyệt mua của siêu thị đã bị giới hạn dù giá xuất phiếu vẫn giữ mức cũ, khoảng 302.000 đồng/thùng” - ông Hải nói.

Lặp lại kịch bản cũ

Nhiều đầu mối bỏ sỉ bia cho biết có tin nhà máy bia Heineken bị hư dây chuyền sản xuất nên có nguy cơ thiếu hàng. Thế nhưng trước đây dạng tin đồn này cũng từng được lan truyền trên thị trường, xảy ra cả với nhiều loại bia của các thương hiệu khác.

Các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ nói chưa biết thực hư ra sao nhưng họ vẫn không thể làm khác được vì các cửa hàng, đại lý lớn đang có trong tay nguồn hàng với số lượng lớn. Thời điểm này đã vào kỳ trữ hàng để bán tết vì thế không mua thì không có hàng để bán.

Chị Ánh Nguyệt cho biết thông thường giá các loại bia, nước giải khát sẽ tăng trong những ngày lễ do lượng tiêu thụ mạnh. Nhưng với bia Heineken, cứ trước dịp lễ khoảng một tháng lại có hiện tượng hàng khan hiếm và tăng giá mà không rõ lý do. Như dịp lễ 2-9 vừa qua, từ đầu tháng 8 các đầu mối chuyên bỏ sỉ đã giải thích do nhà máy bia Heineken chủ động cắt giảm lượng sản xuất nên từ mức 306.000 đồng/thùng đã vọt lên 380.000 đồng/thùng. Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tại thời điểm đó đã khảo sát và cũng nhận thấy do hàng ít.

Trong khi đó, cũng vào dịp sát lễ 2-9 nhưng bia “333” chỉ tăng 4.000 đồng/thùng, bia Tiger, Sài Gòn xanh, Sài Gòn đỏ... đều không tăng giá bán, nguồn hàng dồi dào.

T.V.NGHI - BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên