26/05/2005 05:02 GMT+7

Luật sẽ tạo đà cho du lịch phát triển?

XUÂN TOÀN ghi
XUÂN TOÀN ghi

TT - Hôm nay 26-5, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật du lịch. Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến về dự luật này của các doanh nghiệp nhiều năm gắn bó với ngành du lịch.

0Vt0Wpgw.jpgPhóng to
TT - Hôm nay 26-5, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật du lịch. Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến về dự luật này của các doanh nghiệp nhiều năm gắn bó với ngành du lịch.

Ông Thân Hải Thanh, giám đốc Bến Thành Tourist:Phát triển du lịch phải gắn với môi trường

Theo tôi, cái lớn nhất mà Luật du lịch phải đề cập cho được là vấn đề qui hoạch vùng du lịch sao cho phát triển du lịch mà không ảnh hưởng đến môi trường. Chẳng hạn luật phải qui định rõ khu du lịch có nước thải ra sao, cảnh quan như thế nào...; chứ không phải như một số địa phương hiện nay, trong đó điển hình là Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), phát triển rất lộn xộn, chỗ thì nhà hàng, chỗ thì resort... không theo qui hoạch chung của một khu đô thị du lịch. Nếu luật không qui định điều này thì mỗi địa phương sẽ làm khác nhau, về lâu dài tài nguyên môi trường về du lịch của chúng ta sẽ bị cạn kiệt.

Một vấn đề nữa là quảng bá, xúc tiến du lịch. Luật không thể ghi một cách chung chung là “cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương... sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch” mà nên sửa lại là “cơ quan có trách nhiệm chính” làm công tác này. Ở các nước mỗi năm đều dành những khoản ngân sách rất lớn và công khai để làm công tác quảng bá đưa hình ảnh nước họ ra nước ngoài và nhà nước giữ vai trò chính trong công tác này, còn doanh nghiệp chỉ là một kênh hỗ trợ.

bRVGc1ns.jpgPhóng toÔng Trương Thế Quốc, giám đốc Công ty cổ phần du lịch Saigon - Mekong: Cần đưa vấn đề hội nhập vào luật

Các ngành khác chúng ta đã cho các DN liên doanh, DN 100% vốn nước ngoài, trong khi đó dự thảo Luật du lịch lại chỉ cho phép các liên doanh với nước ngoài trong hoạt động đưa khách nước ngoài vào VN, còn hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa, đưa khách VN ra nước ngoài lại cấm. Làm như vậy chúng ta sẽ mất cơ hội học hỏi được kinh nghiệm của DN nước ngoài.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực đóng một vai trò hết sức quan trọng, nhưng hiện nay chúng ta lại quá yếu và quá thiếu. Do đó, luật phải qui định xây dựng hệ thống đào tạo nguồn nhân lực, làm sao xây dựng được một công nghệ đào tạo riêng về du lịch có các ngành: quản trị nhà hàng, khách sạn, điều hành tour… và có trường chuyên nghiệp dạy bài bản, chứ không phải như hiện nay là mỗi trường có khoa về du lịch rồi mạnh ai nấy làm.

XUÂN TOÀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên