08/06/2011 20:31 GMT+7

Lý do không chụp được X quang tử cung vòi trứng

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em lấy chồng được một năm, vợ chồng quan hệ bình thường không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn chưa có em bé.

Em đi khám ở bệnh viện phụ sản Hà Nội mọi thứ đều ổn, nhưng khi bác sĩ cho chụp tử cung vòi trứng thì thuốc cản quang bị chảy ra ngoài không vào được bên trong mặc dù đã chụp đến 3 lần liên tục. Do không chup được nên bác sĩ chụp phim kết luận buồng tử cung em dị dạng, tuy nhiên siêu âm thì vẫn thấy bình thường. Cho em hỏi như vậy có bất thường không ạ?

Bạn đọc

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc tư vấn hiếm muộn

Chụp X quang buồng tử cung vòi trứng có cản quang là một xét nghiệm dùng để khảo sát tình trạng buồng tử cung và sự thông thương của 2 vòi trứng. Bác sĩ thực hiện bằng cách đặt một cần bơm vào buồng tử cung, bơm thuốc qua cần bơm vào buồng tử cung, sau đó, chụp hình ở các thời điểm khác nhau để xem thuốc có lên được và chảy vào ổ bụng qua 2 vòi trứng không.

Một số trường hợp chụp X quang không được do cần bơm chưa đúng vị trí hay do cổ tử cung nhỏ, chit hẹp hay tư thế tử cung quá gập sẽ làm thuốc chảy ra ngoài và kết quả chụp phim không chính xác.

Chị nên trở lại bác sĩ khám hiếm muộn để được chỉ định nội soi buồng tử cung để có nhận định chính xác hơn về tình trạng buồng tử cung và vòi trứng của chị.

* Tôi và chồng tôi đã kết hôn được 2 năm Tôi năm nay 23 tuổi chồng tôi 27 tuổi. Tháng 6-2009 tôi có thai và chữa ngoài dạ con và đã được mổ nội soi. Lúc mổ thì tôi được biết là mổ nội soi vòi trứng phải và bảo tồn. Nhưng từ đó đến nay đã 2 năm mà tôi không thể có thai được.

Cách đây một tháng tôi có đi khám tại bệnh viện thì được biết là tôi bị nấm âm đạo. BS cho tôi thuốc về đặt và uống rồi sau lên kiểm tra vòi trứng còn lại. Do tôi đang bị nấm nên chưa chụp được.

Vậy tôi muốn hỏi chuyên mục là liệu tôi còn 1 vòi trứng thì có thể có em bé được không(tôi khá căng thẳng và mong mỏi).Tôi phải làm những gì để kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình bây giờ?NN)

- Trường hợp của chị khó có con có thể do có vấn đề ở 2 ống dẫn trứng. Chị nên thu xếp đi chụp X quang buồng tử cung vòi trứng có cản quang (HSG) để đánh giá lại tình trạng 2 ống dẫn trứng của chị. Nếu bị tắc ống dẫn trứng, chị có thể được mổ nội soi để khảo sát kỹ hơn và kết hợp làm thông ống dẫn trứng. Nếu không thể giải quyết được bằng nội soi, chị có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Chị còn trẻ tuổi nên kết quả điều trị sẽ cao. Đừng quá lo lắng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên