07/03/2011 11:09 GMT+7

Thắc mắc chi phí bơm tinh trùng vào tử cung

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 31 tuổi, vợ tôi 29 tuổi. Chúng tôi đã có một đứa con 3 tuổi rưỡi. Lúc trước vợ tôi sinh mổ. Nay chúng tôi muốn sinh thêm một đứa nữa nhưng đã gần 5 tháng nay vẫn chưa thấy gì.

Chúng tôi cần làm gì để có thể sinh thêm em bé lần nữa? Sau mỗi lần quan hệ tôi hay bị ngứa ở tinh hoàn, bác sĩ da liễu có kê toa cho tôi dùng Silkron 10g. Nếu dùng thuốc này trong một thời gian dài có ảnh hưởng gì tới tinh trùng không? Xin cảm ơn chuyên mục!

(Một bạn đọc)

- Trả lời của GÓC TƯ VẤN HIẾM MUỘN:

Thuốc Silkron không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, anh chỉ nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu chứ không nên dùng kéo dài.

Ngoài ra, vợ anh cũng nên đi khám phụ khoa xem có tình trạng viêm nhiễm ở âm hộ âm đạo không để được điều trị triệt để.

Anh chị mới mong con 5 tháng, hai vợ chồng vẫn còn trẻ nên chưa cần can thiệp gì ngay. Nếu sau khoảng 3 tháng nữa mà anh chị vẫn chưa có thai lại, có thể đi kiểm tra thêm tình trạng 2 vòi trứng của vợ anh bằng chụp HSG và thử tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng của anh. Tùy theo vấn đề trục trặc là gì, bác sĩ sẽ hướng dẫn phương pháp điều trị. Chúc anh chị sớm có tin vui.

* Em năm nay 25 tuổi, chồng em 34 tuổi, em lập gia đình đã được gần một năm. Gia đình em rất mong có cháu nên vợ chồng em không dùng biện pháp tránh thai nào.

Em cũng đã uống thuốc nam (khoảng 3 tháng) nhưng không hiệu quả. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của em khoảng 33 ngày và thường kéo dài trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên từ ngày lấy chồng chu kỳ kinh nguyệt của em không ổn định: có lúc 31 ngày, có lúc 35 ngày, có lúc 46 ngày, có lúc 32 ngày.

Có tháng em dùng que thử rụng trứng thì có 2 vạch xuất hiện, đi bác sĩ nội soi trứng thì bác sĩ khuyên nên quan hệ trong ngày hôm sau và 2 ngày sau nữa. Tuy nhiên cũng không có kết quả.

Trong 2 tháng trở lại đây em dùng que thử để xác định ngày rụng trứng. Tháng trước chu kỳ kinh nguyệt của em lên tận 46 ngày nên em dùng que thử và đi nội soi từ ngày 15 đến ngày 20 đều không có kết quả.

Đến ngày thứ 30 em thấy có chất nhờ màu trắng ra nên mới dùng que thử thì thấy buổi sáng có 2 vạch đỏ, buổi chiều vạch dưới mờ hơn, buổi tối em đi soi trứng thì bác sĩ bảo không có trứng trưởng thành hoặc là trứng đã rụng rồi. Bác sĩ nghi là trong tháng em không có sự rụng trứng.

Bác sĩ tư vấn là trong tháng sau đến chu kỳ kinh nguyệt thì bác sĩ dùng thuốc kích trứng (tuy nhiên đây chỉ là bác sĩ ở huyện nên em không tin tưởng và cũng chưa uống thuốc). Tháng này em dùng que thử theo dõi liên tục (khoảng từ ngày thứ 16 của chu kỳ trở đi) nhưng không thấy có sự rụng trứng. Em lo sợ mình không rụng trứng.

Em cũng tham khảo nhiều sách báo và thấy các triệu chứng của mình rất giống với người bị bệnh buồng trứng đa nang: mặt nhiều mụn, chân tay có nhiều lông (từ bé), chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, không đều... Có điều là em gầy chứ không béo: em cao 1m58, nặng 42 kg (trước đây em nặng khoảng 45 kg nhưng từ khi lấy chồng em giảm xuống còn 42 kg và không béo lên được). Xin cho em lời khuyên. (Một bạn đọc)

- Chu kỳ kinh không đều thường là dấu hiệu của tình trạng buồng trứng không có hoạt động phóng noãn đều đặn. Nếu chồng chị có tinh trùng bình thường, chị có thể đến các cơ sở chuyên khoa hiếm muộn để dùng thuốc gây phóng noãn tăng xác suất có thai lên. Đừng quá lo lắng.

* Tôi năm nay 30 tuổi, lấy chồng được 2 năm không kế hoạch gì nhưng vẫn chưa có con. Tháng 12-2010 vợ chồng tôi đến khám tai BVPS Hà Nội, kết quả:

- Chồng tôi: Tiến tới nhanh 8%; tiến tới chậm 26%; không tiến tới 43%; không di động 22%; hình dạng bình thường 6%; mật độ 80%. Kết luận của bác sĩ là tinh trùng yếu.

- Tôi: Tử cung và buồng trứng bình thường; vòi trứng phải thông, vòi trứng trái thông hạn chế; Xét nghiệm nội tiết: FSH-8.55mIU/ml; LH-18.85mIU/ml; Prolatin-361.8mIU/ml; Estradiol-59mIU/ml. Kết luận của bác sĩ là tôi đa nang buồng trứng.

Vợ chồng tôi đều là công chức, không có nhiều tiền.

Tôi muốn hỏi với tình trạng trên của vợ chồng tôi nên dùng phương pháp điều trị nào là thích hợp nhất và chi phi bao nhiêu?

- Trường hợp của anh chị có hai vấn đề: (1) Buồng trứng của chị không phóng noãn đều đặn, (2) Tinh trùng của chồng chị có tỉ lệ hình dạng bình thường thấp. Anh chị có thể đến các cơ sở chuyên khoa điều trị hiếm muộn để được dùng thuốc gây phóng noãn kết hợp với lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Chi phí cho điều trị này thay đổi từ 1-5 triệu đồng tùy theo loại thuốc sử dụng để gây phóng noãn. Tỉ lệ thành công cho phương pháp điều trị này vào khoảng 15-20% cho một chu kỳ kích thích phóng noãn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên