26/06/2014 11:05 GMT+7

Tìm chỗ trọ, đi lại, giữ sức khỏe thế nào cho kỳ thi ĐH -CĐ?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Tại các thành phố có các cụm thi quan trọng như TP.HCM, Hà Nội, Quy Nhơn (Bình Định) và Cần Thơ, các thí sinh đại học- cao đẳng sẽ tìm chỗ trọ, ăn ở, đi lại như thế nào? Tuổi Trẻ Online sáng nay 26-6 đã tổ chức giao lưu trực tuyến chủ đề “Chuẩn bị gì cho kỳ thi đại học, cao đẳng?”.

D4FHZlkS.jpgPhóng to
Phó tổng thư ký tòa soạn Tuổi Trẻ Hà Thạch Hãn (bìa trái) tặng hoa cho hai khách mời trong buổi giao lưu trực tuyến Chuẩn bị gì cho kỳ thi đại học, cao đẳng sáng 26-6 - Ảnh: Quang Định<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />
xD4TKz87.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Minh Hạnh - Bác sĩ, Phó giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM trả lời câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu sáng 26-6 - Ảnh: Quang Định
mSXfsSPI.jpgPhóng to
Ông Dương Trọng Phúc - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học sinh Sinh viên TP.HCM trả lời câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Quang Định
ZdYxY3Y4.jpgPhóng to
Quang cảnh giao lưu tại Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng Đồng bằng sông Hậu đặt tại TP Cần Thơ. Ảnh: Chí Quốc
XCn51bDi.jpgPhóng to
Anh Lương Hiển Đạt - phó chủ tịch thường trực Hội sinh viên TP Cần Thơ – trả lời các câu hỏi do bạn đọc - Ảnh: Chí Quốc
lQmZRbqi.jpgPhóng to
Các thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh tìm chỗ trọ, ăn ở, đi lại trong những ngày dự thi đại học, cao đẳng năm 2014 tại TP.HCM - Ảnh: Hà Bình
rk3tYX6X.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội tặng hoa anh Nguyễn Thiên Tú - trưởng ban thanh niên trường học thành đoàn Hà Nội đến tham gia chương trình giao lưu trực tuyến- Ảnh Nguyệt Cát
uR2Ax0EU.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Thiên Tú - trưởng ban thanh niên trường học thành đoàn Hà Nội - trả lời trực tuyến các câu hỏi của các bạn sinh viên - Ảnh V.Đồng
deOvloEb.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc - Ảnh Hoa Khá

Những khách mời đã nhận lời trao đổi với thí sinh, phụ huynh gồm:

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh - Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: Giải đáp những thắc mắc của thí sinh về chế độ dinh dưỡng, ăn uống phù hợp, đảm bảo vệ sinh trong những ngày thi.

- Anh Dương Trọng Phúc - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM: Thông tin về số lượng, giá cả chỗ trọ, những nơi đóng quân của sinh viên tình nguyện, những hoạt động Tiếp sức mùa thi 2014…trên địa bản TP.HCM.

- Anh Nguyễn Thiên Tú - Trưởng Ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội: Giải đáp cho thí sinh những vấn đề về chỗ trọ, ăn ở, những hoạt động Tiếp sức mùa thi 2014…tại cụm thi Hà Nội.

Anh Lâm Văn Tân - Chánh văn phòng Hội Sinh viên TP.Cần Thơ: Giải đáp cho thí sinh những vấn đề về chỗ trọ, ăn ở, những hoạt động Tiếp sức mùa thi 2014…tại cụm thi Cần Thơ.

- Đại diện Tỉnh đoàn Bình Định - Giải đáp cho thí sinh những vấn đề về chỗ trọ, ăn ở, những hoạt động Tiếp sức mùa thi 2014…tại cụm thi Quy Nhơn.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Con tôi thi đại học ở Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Xin cho biết một số địa chỉ, giá cả nhà trọ và khách sạn gần đó. (Nguyễn Khải Trung, 48 tuổi, trung.nguyenkhai@...)

- Anh Dương Trọng Phúc - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM:

NHỮNG SỐ ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ

- TP.HCM: trong giờ hành chính 19006836 hoặc 08.35210104, tư vấn 24/24: 08.1068- Bình Định: 0968220226.- Cần Thơ: 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 - Hà Nội: 043 93 69 298. Ngoài giờ có thể gọi theo số: 0932 323 394.

Chào chú Trung! Địa điểm dự thi của con chú rất gần với trụ sở chính của chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) tại TP.HCM (cách ĐH Kiến Trúc 5 phút đi bộ). Chú có thể di chuyển đến thẳng Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM ở địa chỉ 33, Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Quận 1 (góc Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng)

Tại đây, các bạn sinh viên tình nguyện (SVTN) sẽ tư vấn miễn phí và hướng dẫn cụ thể về chỗ trọ cho chú và thí sinh. Cảm ơn chú.

* Khi thi ở TP.Quy Nhơn - Bình Định nếu gặp khó khăn cần giúp đỡ về chỗ ở... em có thể gọi cho ai, theo số nào để được giúp đỡ ạ? Em xin chân thành cảm ơn.(Huỳnh Thị Mai Trúc, 18 tuổi, Phú Yên)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh – phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định: Tại điểm thi Bình Định nếu gặp khó khăn về chỗ ở thí sinh có thể gặp đội thanh niên tình nguyện trực tại điểm thi, bến xe, nhà ga cần thiết liên hệ số điện thoại đường dây nóng: 0968220226.

* Ngày 3-7 tôi có con thi ở TP.Qui Nhơn (Bình Định) ở địa chỉ 14 Ngô Mây. Xin hỏi khu vực này có nơi ở nào còn chỗ (tôi liên hệ các khách sạn đã hết chỗ). Và nên ăn uống ở khu vực nào cho phù hợp (giá cả, chất lượng). Xin cảm ơn (Do Tan An, 55 tuổi, dotan.an@...)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Thí sinh liên hệ trực tiếp sinh viên tình nguyện tại điểm thi để được hướng dẫn giá cả phù hợp về chỗ ở, nếu thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thì liên hệ số điện thoại: 0968220226 để được giúp đỡ. Ngoài các khách sạn thì hiện nay còn rất nhiều điểm trọ ở nhà dân giá cả rất phù hợp an toàn.

- Tôi có em trai thi Trường ĐH Y dược Cần Thơ (hội đồng thi Trường tiểu học Kim Đồng, Khu dân cư Thới Nhựt, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều). Thầy cô có thể giới thiệu chỗ phòng trọ gần trường được không ạ. Và có thể cho tôi địa chỉ hay số điện thoại tiện việc liên hệ đặt phòng trước. Xin cảm ơn. (hoàng nam, 21 tuổi, hoaiphuongk11406uel@...)

- Anh Lương Hiển Đạt - phó chủ tịch thường trực Hội sinh viên TP Cần Thơ:

Trước khi lên Cần Thơ bạn cứ liên hệ hai số điện thoại nóng của chốt trung tâm của chương trình TSMT 2014: 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 để được hướng dẫn trực tiếp. Bắt đầu sáng ngày 27-6, các em có thể gọi được.

- Sắp tới em thi khối B vào Trường ĐH Y Dược TPHCM tại điểm trường THCS Trần Bội Cơ, đường Hải Thượng Lãn Ông nhưng chưa có chỗ ở. Vậy Em muốn được hỗ trợ chỗ ở thì phải làm sao ạ? Em xin cảm ơn ạ! (Nguyễn Thu Thảo, 19 tuổi, bethuhuongtdg2@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Địa điểm thi của bạn rất gần với điểm trực và giới thiệu nhà trọ của Ban tổ chức TSMT TP.HCM, bạn có thể liên hệ với đội sinh viên tình nguyện tại Bến xe Chợ Lớn (86, Trang Tử, Phường 14, Quận 5) (cách điểm thi của bạn khoảng 5-10 phút đi bộ).

Tại đây, các bạn SVTN sẽ hướng dẫn, tư vấn miễn phí các thông tin cần thiết cho bạn. Khi liên hệ, bạn nhớ mang theo giấy báo dự thi.

- Sắp tới tôi đưa con gái ra thị trấn Tuy Phước thi đại học. Tôi đang băn khoăn việc đi lại ăn ở địa bàn này có thuận lợi không, trong phạm vi khoảng 3km cách điểm thi có nhà nghỉ hay khách sạn tiện cho việc nghỉ ngơi của các thi sinh và người thân? Tuần trước tôi có gọi điện đăng ký tại khách sạn Lan Anh, Vạn Lý và một số nơi khác thì giá 500.000đ/ngày đêm cao gấp bốn lần so với ngày thường. Tôi nghĩ trên 10.000 thí sinh thi ở cụm thi này sẽ gặp không ít khó khăn do nạn chặt chém... Xin cho biết cấp ủy, chính quyền sở tại Bình định có giải pháp gì ngăn chặn nạn chặt chém lâu nay thường xảy ra khi có các sự kiện diễn ra tại địa bàn này? Xin cảm ơn!(Trần Khắc Toản, 55 tuổi, khactoan@...)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Việc quản lý giá cả của các khách sạn do cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra giám sát theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, đối với Tỉnh đoàn khuyên cô nên gặp trực tiếp các đội thanh niên tình nguyện tại thị trấn Tuy Phước để được hướng dẫn. Đối với điểm thi này thì giá cả các điểm trọ rất vừa phải, cần thiết cô có thể liên hệ số điện thoại: 0968220226.

* Thưa bác sĩ Minh Hạnh, mùa thi con hay mệt mỏi, run tay. Xin hỏi con bị sao và phải dùng thuốc gì? Con cám ơn bác sĩ. (Minh Phương, 18 tuổi tuổi, minhphuongnguyen@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh - Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Chào Minh Phương,

Con cần xem lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của mình có hợp lý chưa nhé. Mệt mỏi thường xảy ra khi con ăn uống không đủ, hoặc ngủ không đủ giấc, quá căng thẳng... Khi ăn không đủ cũng dễ dẫn đến hạ đường huyết nên sẽ có cảm giác mệt lả và run tay.

Trong mùa thi, các em học sinh thường hay mệt mỏi là do lo học đến mức "quên ăn". Nếu vì quá căng thẳng không thể ăn được đầy đủ trong bữa chính thì có thể tăng thêm các bữa phụ như sữa, yaourt, phô mai, trái cây... Bổ sung đủ năng lượng và dưỡng chất sẽ giúp con cảm giác khỏe hơn. Khi mệt mỏi thì nên nghỉ ngơi, chợp mắt một chút cũng được, đừng cố gắng quá mức và hãy ngủ một giấc thật sâu vào buổi tối. Giấc ngủ ngắn nhưng ngủ sâu sẽ giúp con khỏe hơn rất nhiều so với giấc ngủ dài nhưng chập chờn. Nếu sau khi đã điều chỉnh như hướng dẫn mà con vẫn còn mệt thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Tránh tự ý dùng thuốc vì sẽ không có lợi đâu nhé. Chúc con khỏe.

* Tôi muốn thuê nhà nghỉ ở Cần Thơ để cho con tôi thi đại học thì tôi phải liên hệ ở đâu? (hoang thanh, 40t tuổi, Tân Hiệp, Kiên Giang)

- Anh Lương Hiển Đạt: Nếu Phụ huynh chưa lên Cần Thơ thì gọi vào đường dây nóng 0987.866.488 hoặc 0965.970.988. Còn nếu đã lên Cần Thơ thì đến gặp trực tiếp bất kỳ chốt tư vấn nào của chương trình TSMT 2014 để được hướng dẫn cụ thể. Nếu hội đồng thi của em không nằm trong khu vực mà chốt tư vấn đó quản lý thì sẽ được chốt tư vấn đó hướng dẫn đến chốt tư vấn gần hội đồng thi của em để được hướng dẫn cụ thể và chi tiết. (Để nhận biết chốt tư vấn: các chốt tư vấn đều được dựng lều, bên cạnh có băng rôn lớn của đơn vị Thiên Long đồng hành cùng chương trình và mỗi bạn tình nguyện viên đều có thẻ đeo có dán ảnh, phía sau có đóng dấu của ban chấp hành Hội sinh viên TP Cần Thơ và đội nón màu trắng xanh của chương trình).

* Tôi là một phụ huynh chuẩn bị đưa con đi thi đại học. Những ngày thi nhiều quán ăn bán trước cổng trường thi. Tôi thấy không vệ sinh lắm nhưng không biết nên như thế nào vì không ăn không được. Thật sự tôi rất lo vì lỡ con mình đau bụng hay bị gì đó thì coi như công sức của cháu trong một năm bỏ lỡ. Mong bác sĩ chia sẻ băn khoăn của tôi. (Trần Hoàng Thịnh, 49 tuổi, thinhvinhphuc@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào anh Hoàng Thịnh.

Lo lắng của anh cũng là nỗi lo của nhiều phụ huynh khác. Khi hoàn cảnh buộc phải ăn bên ngoài thì anh nên chọn hàng quán sạch sẽ, chọn món ăn nấu chín sôi chứ không ăn thức ăn sống. Ví dụ: có thể ăn bánh mì trứng chiên chín hẳn chứ không ăn ốp-la còn sống, ăn phở chín chứ không ăn phở tái, ăn rau chín chứ không ăn rau sống... Nên mang theo chai nước để uống hoặc mua nước tinh khiết của những nhãn hiệu có uy tín (và nhớ kiểm tra hạn sử dụng) chứ không uống nước đá bán bên ngoài.

* Mình có hai đứa em họ của hai gia đình khác nhau năm nay lên TP.HCM thi đại học ở Q.9, Q.Gò Vấp và Q.3. Do hai em mình ở dưới quê không rành đường thành phố. Xin hỏi mình có thể liên hệ đặt chỗ trọ cho hai em trước được không. Nếu được thì mình có thể liên hệ địa chỉ nào (điện thoại, email...). Xin cám ơn. (Hoàng Nam, 27 tuổi, hgnamus@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Bạn Nam thân mến! Về vấn đề chỗ trọ, bạn nên trao đổi với gia đình của em bạn một số vấn đề lưu ý sau đây:

1- Thời gian lên thành phố: tốt nhất, chỉ trước mỗi đợt thi từ 1-2 ngày, không nên lên quá sớm.

2- Phụ huynh đi kèm: tốt nhất, mỗi thí sinh chỉ nên đi kèm bởi 1 phụ huynh, và cần đi theo giới tính của phụ huynh, thí sinh nam thì đi với anh hoặc bố, và ngược lại

3- Khi đến tại TP.HCM, nếu em bạn đi bằng xe khách, thì có thể liên hệ ngay với các bạn SVTN để được hướng dẫn, tư vấn miễn phí

Chúng tôi KHÔNG NHẬN ĐẶT TRƯỚC các chỗ trọ, chỉ khi nào phụ huynh, thí sinh đến tại các điểm giới thiệu nhà trọ và có nhu cầu ở ngay, chúng tôi mới giới thiệu.

Khi cần tư vấn chỗ trọ, vui lòng mang theo giấy báo dự thi.

* Có số điện thoại đường dây nóng nào hỗ trợ cho thí sinh bị tai nạn, mất giấy tờ trong kỳ thi đại học, cao đẳng không?

- Anh Nguyễn Thiên Tú -Trưởng Ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội: Đối với trường hợp đường dây nóng hỗ trợ mất giấy tờ thì đoàn thanh niên thành đoàn Hà Nội hiện tại không có. Các bạn có thể liên hệ với cơ quan chức năng như y tế, công an. Ngoài ra có thể hỏi các tình nguyện viên tại các điểm thi, bến xe, nhà ga. Trong trường hợp không có số điện thoại liên hệ với y tế, công an có thể liên hệ với tình nguyện viên tại các điểm thi nếu bạn ở gần khu vực đó.

Nếu như ở bến xe nhà ga thì sẽ dễ hơn, thành đoàn phối hợp với cơ quan bến xe nhà ga, trong trường hợp các bạn bị tai nạn thì có thể gọi đến bến xe nhà ga, đội y tế của bến xe nhà ga sẽ tăng cường lực lượng xử lý tình huống liên quan đến y tế cho thí sinh và người nhà thí sinh tại nhà ga bến xe.

* Em của em thi vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở điểm thi Trường THPT Lương Văn Can (đường Phạm Hùng, P4, Q8 TP.HCM) và Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ ở điểm thi đường Nguyễn Văn Cừ, P. An Khánh,Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Em có thể liên hệ nơi nào để tìm chỗ trọ cho em của em trong thời gian thi?. Xin cảm ơn các anh chị.(Nguyễn Tuấn, 28 tuổi, nguyenmanhtuan46@...)

- Anh Lương Hiển Đạt: Bạn hãy liên hệ trực tiếp hai số điện thoại 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 (bắt đầu tiếp nhận điện thoại vào sáng 27-6). Nếu bạn đã lên tới Cần Thơ thì đến gặp trực tiếp bất kỳ chốt tư vấn nào mà bạn thấy để được hướng dẫn.

* Cứ vào kỳ thi là con hay bị tụt huyết áp. Con hỏi cách khắc phục như thế nào ạ. (Phạm Ngọc Tuệ Minh, 18 tuổi, minhpnt@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào Tuệ Minh. Tình trạng tụt huyết áp của em có thể do em ăn chưa đầy đủ do quá căng thẳng trong mùa thi. Em hãy nhớ rằng, dù học giỏi cách mấy nhưng sức khỏe không đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến thể chất và hoạt động của trí não, do đó cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi. Em nên ăn uống đúng bữa và ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nếu không ăn đầy đủ trong bữa chính thì nên ăn thêm nhiều bữa phụ nhé. Chúc em khỏe.

* Nếu bị mất giấy giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân em phải làm sao?

- AnhNguyễn Xuân Vĩnh: Trường hợp này thí sinh nên liên hệ trực tiếp với hội đồng thi trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn.

* Muốn tìm nhà trọ miễn phí gần khu Trường Đại học Bách Khoa em phải liên lạc theo địa chỉ nào? Cần phải giấy tờ gì để đảm bảo được ở miễn phí không?(Nguyễn Bình Minh, 19 tuổi tuổi, Binhminh96@...)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Có hai cách để bạn có thể tìm được nhà trọ:

+ Cách thứ nhất: gọi điện đến đường dây nóng của HSV thành phố theo số 043 93 69 268. Trong trường hợp máy bận liên tục, bạn có thể gọi theo số: 043 93 69 298. Hai số này thường xuyên có tình nguyện viên trực để trả lời thí sinh và người nhà thí sinh từ 8g đến 18 g hàng ngày. Còn lại, ngoài giờ có thể gọi theo số: 0932 323 394.

+ Cách thứ hai: các bạn có thể truy cập trực tiếp vào web: www.tiepsucmuathi.edu.vn Trang wb đang hoạt đông, hiện tại có khoảng 7000 chỗ trọ giá rẻ và hơn 1000 chỗ trọ miễn phí. Trong thời gian tới số lượng sẽ tăng lên gấp nhiều lần, dự kiến sẽ có khoảng 3000 - 4000 chỗ trọ miễn phí, 30.000 chỗ trọ giá rẻ. Cách để bạn có thể tìm nhà trọ miễn phí, truy cập vào trang web, lựa chọn điểm thi tại phường bạn đang muốn ở . Sau đó, sẽ hiện ra các danh sách nhà trọ giá rẻ và miễn phí, bạn tìm đến địa chỉ nhà trọ ghi trên danh sách và bạn có thể gọi điện theo số điện thoại ghi trên danh sách đó để tìm nhà ở.

Với chủ nhà trọ, bạn chỉ cần mang theo CMND và giấy báo thi. Với một số chủ nhà trọ dễ tính bạn chỉ cần có CMND là được. Trong trường hợp các bạn liên hệ theo số điện thoại được cung cấp mà chủ nhà trọ từ chối cung cấp chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ, các bạn hãy gọi lại số điện thoại đã nêu trên để phán ảnh với ban tổ chức và chúng tôi sẽ có trách nhiệm hõ trợ cho các bạn.

* Nếu bị mất giấy giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân em phải làm sao?

- AnhLương Hiển Đạt: Em cứ an tâm, nếu đột xuất mất giấy tờ tùy thân hoặc giấy báo dự thi, em cứ liên hệ với các chốt tư vấn của chương trình, sẽ được các anh chị hướng dẫn đến ngay hội đồng thi của em để có sự hỗ trợ..

* Anh Phúc cho em hỏi : Đứa em họ của em năm nay thi Trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM tại cơ sở Trường THPT Tam Phú, 31 Phú Châu, P.Tam Phú, Q. Thủ Đức. Chủ nhật vừa rồi (22-6) em có xuống đó kiếm nhà trọ, Nhưng dù cho em lên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật hay Trường THPT Tam Phú đều không thấy lực lượng Tiếp sức mùa thi 2014 trực để hỏi về nhà trọ. Giờ em muốn liên hệ để hỏi về thông tin nhà trọ ở khu vực THPT Tam Phú thì em phải liên hệ thế nào ? Vì em đã đi làm nên em chỉ có thể xuống đó liên hệ vào thứ bảy hoặc chủ nhật. (Nguyễn Ngọc Sơn, 24 tuổi, mrson.telecom@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Bạn Sơn mến !

Về lực lượng SVTN của chúng tôi có 2 cấp, cấp thành sẽ trực ở tại các bến xe, nhà ga, các địa điểm có đông thí sinh, cấp trường sẽ trực tại hội đồng tuyển sinh của các trường.

Lực lượng cấp thành của chúng tôi, từ 8-6 đã triển khai trực tại các trạm xe buýt trước cổng trường và xung quanh khu vực Ngã Tư Thủ Đức (không trực trong khuôn viên trường)

Còn theo tính chất công việc cụ thể, chương trình TSMT của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa tiến hành ra quân vào ngày 25-6, cho nên trước đó bạn liên hệ thì chưa gặp.

Bạn có thể hướng dẫn em bạn đến trước đợt thi từ 1-2 ngày, có thể đến trực tiếp trường THPT Tam Phú, hoặc ghé tại trước cổng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (số 1, Võ Văn Ngân, Thủ Đức)

Lực lượng của chúng tôi trực từ 7g sáng đến 17g chiều vào tất cả các ngày trong tuần, trong những ngày cao điểm chúng tôi trực từ 5g30 đến 18g00 tại các điểm trên.

* Thưa bác sĩ! Cho con hỏi những ngày ôn thi và trong kỳ thi nên ngủ như thế nào để có sức khỏe tốt cho kỳ thi? (Nguyễn Thị Tuyết Chinh, 18 tuổi, chinhtuyetnguyen99@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh:

Chào Tuyết Chinh, Giấc ngủ rất quan trọng để não được "refresh". Sau một giấc ngủ "chất lượng", em sẽ cảm thấy sảng khoái và minh mẫn hơn. Trong kỳ thi, các em thường ngủ không đủ giấc và giấc ngủ chập chờn do quá lo lắng. Do đó, để có giấc ngủ sâu vào buổi tối, khi đã rất mệt mỏi thì em nên ngủ ngay và sẽ dậy thật sớm vào sáng hôm sau để học bài. Đừng cố thức vì khi đó nếu có học thêm được thì hôm sau em cũng sẽ không nhớ do não đã bảo hòa, không thể nạp thêm được thông tin.

Tránh dùng trà, cà phê vào buổi chiều tối vì sẽ làm em có cảm giác tỉnh táo nhưng khi não đã mệt mỏi thì sẽ không thể làm việc tốt được, hơn nữa trà và cà phê uống sau 4 giờ chiều có thể sẽ làm cho giấc ngủ của em chập chờn, không ngon giấc. Ban ngày, ngủ trưa hay không thì không quan trọng lắm nhưng những lúc mệt mỏi, em nên chợp mắt một chút, vài phút cũng được, để cho mắt được nghỉ ngơi, đỡ mỏi và não cũng được thư giãn. Chúc em khỏe.

* Có số điện thoại đường dây nóng nào hỗ trợ cho thí sinh bị tai nạn, mất giấy tờ trong kỳ thi đại học, cao đẳng không?

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Khi gặp sự cố trên thí sinh gọi về số điện thoại: 0968220226

- Hiện tôi đang có một căn nhà trống ở quận 11, chưa có nhu cầu sử dụng. Tôi muốn liên hệ chương trình Tiếp sức mùa thi để cho các em thí sinh ở miễn phí thì thôi phải làm như thế nào?(NGÔ HÀ CHÂU, 25 tuổi, NGOCHAU2403@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Chào anh/chị ! Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của anh/chị với chương trình TSMT nói chung và các bạn thí sinh nói riêng.

Hiện tại, thời điểm này, Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM, Ban tổ chức chương trình TSMT vẫn đang tiến hành tìm kiếm thêm nguồn chỗ ở để có thể hỗ trợ tốt nhất cho phụ huynh và thí sinh, đặc biệt là nguồn chỗ ở miễn phí để giúp các bạn thí sinh khó khăn.

Ngay bây giờ, anh/chị có thể liên hệ về số điện thoại 08.38274705 (gặp anh Quốc Nam hoặc đội khảo sát nhà trọ) hoặc trực tiếp tại Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33, Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Quận 1) để cung cấp thông tin. Ban tổ chức sẽ bố trí các bạn sinh viên tình nguyện đến tận nơi ghi nhận thông tin và đưa vào cơ sở dữ liệu hỗ trợ thí sinh. Trường hợp nếu nhà của anh/chị cần hỗ trợ sắp xếp, quản lý thí sinh, chúng tôi cũng sẽ có đội SVTN hỗ trợ 24/24.Trân trọng.

* Năm nay con tôi thi đại học ở Quy Nhơn. Xin cho tôi biết Tỉnh đoàn Bình Định có những hoạt động nào để giúp đỡ, hỗ trợ thí sinh đi thi. Chúng tôi có thể gặp sinh viên tình nguyện ở đâu để được giúp đỡ. Xin cảm ơn (Lâm Xuân Minh, 54 tuổi, Gia Lai)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Tỉnh đoàn có rất nhiều hoạt động để giúp đỡ thí sinh: nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, các điểm trực hướng dẫn thí sinh... Đối với trường hợp của cô, khi Gia Lai xuống Quy Nhơn cô gặp đội thanh niên tình nguyện trực tại Bến xe Quy Nhơn để được hướng dẫn, số điện thoại liên hệ: 0968220226.

* Nếu bị mất giấy giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân em phải làm sao?

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Đối với các tình nguyện viên trong chương trình Tiếp sức mùa thi tại Hà Nội, các bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ về các nội dung như tìm kiếm nhà trọ, đi xe ôm miễn phí, hoặc nhận các tài liệu hỗ trợ khác như bản đồ, cẩm nang... Do vậy, việc các bạn mất giấy tờ, giấy báo dự thi thì nằm ngoài khả năng hỗ trợ của các bạn tình nguyện viên. Theo tôi, nếu các bạn bị mất giấy dự thi, giấy tờ tùy thân thì cách tốt nhất ngay lập tức các bạn báo với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Hoặc các bạn cũng có thể thông tin cho các bạn tình nguyện viên tại điểm thi (bến xe, nhà ga) để nhận sự hỗ trợ của các bạn tình nguyện viên trong trường hợp bạn bị mất giấy tờ tại khu vực điểm thi (bến xe, nhà ga) đó. Ví dụ, bạn bị mất giấy tờ tại khu vực trường Đại học Quốc Gia, bạn có thể thông tin cho các bạn tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại đại học quốc gia để hỗ trợ việc tìm kiếm. Tất cả các điểm thi, các bến xe, nhà ga lớn đều có các bạn tình nguyện viên làm việc ở đó nên sẽ không khó để bạn cung cấp thông tin và nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ.

* Năm nay tôi đưa con đi thi tại Trường ĐH Cần Thơ. Cha con tôi sẽ ở tại khu vực Q.Ninh Kiều. Ban tổ chức cho tôi hỏi cha con tôi có thể liên lạc địa chỉ nào để được hỗ trợ về nhà trọ, giá cả ra sao? Thành đoàn Cần Thơ có những chương trình nào để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh trong những ngày thi đại học, cao đẳng tại đây. (Lê Văn Tính, 53 tuổi, Kiên Giang)

- Anh Lương Hiển Đạt: Bác hãy liên hệ trực tiếp hai số điện thoại đường dây nóng 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 để được hướng dẫn trực tiếp. Hiện nay theo kết quả khảo sát nhà trọ của ban tổ chức Chương trình TSMT đã có 7.918 chỗ trọ, trong đó có 455 chỗ trọ miễn phí và 3.964 chỗ trọ giá rẻ và hợp lý do các bạn tình nguyện viên của chương trình đã khảo sát. Bên cạnh đó, BTC cũng đã huy động 3.500 chỗ trọ miễn phí từ các chùa.

* Lúc chuẩn bị nhận đề thi em rất run. Cho đến khi làm bài vẫn chưa bình tĩnh lại được. Em phải làm sao?(Nguyễn Thị Huyền Trang, 18 tuổi, xuongrongdem1990@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào Huyền Trang, Khi đi thi, ai cũng run hết, không riêng gì em đâu. Do đó, đừng có quá lo nhé! Những lúc thấy bị run, tim đập nhanh thì em nên hít thở sâu, hít sâu vào, thở ra chầm chậm và miệng hơi mỉm cười, trong lòng tự nhủ "cũng là một kỳ thi thôi mà, có gì quá nghiêm trọng, các bạn khác cũng như mình thôi". Khi nghĩ như thế thì em sẽ thấy nhẹ nhõm ngay và bình tĩnh lại. Khi đọc đề, phải đọc thật kỹ lưỡng và hiểu rõ đề mới làm bài nhé. Đọc kỹ đề thì em sẽ bình tĩnh lại dần, đừng quá lo lắng. Chúc em áp dụng thành công "bí quyết" này.

* Em của em thi vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở điểm thi Trường THPT Lương Văn Can (đường Phạm Hùng, P4, Q8 TP.HCM) và Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ ở điểm thi đường Nguyễn Văn Cừ, P. An Khánh,Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Em có thể liên hệ nơi nào để tìm chỗ trọ cho em của em trong thời gian thi?. Xin cảm ơn các anh chị.(Nguyễn Tuấn, 28 tuổi, nguyenmanhtuan46@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Riêng về việc dự thi của em của bạn tại TP.HCM, tôi xin thông tin như sau:

Nếu em của bạn di chuyển bằng xe khách từ tỉnh lên TP.HCM, thì có thể liên hệ với SVTN tại bến xe (tôi suy đoán bạn lên từ miền Tây, bạn có thể liên hệ ở 395 An Dương Vương, Bình Tân), từ đây, các bạn SVTN sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển bằng xe buýt hoặc phương tiện khác đến điểm thi.

Nếu em của bạn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, cũng có thể liên hệ các bến xe để nhận thông tin, hoặc có thể liên hệ ở tại điểm trường THPT Lương Văn Can, hoặc liên hệ tại Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33, Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Quận 1).

Các trường hợp khác, em của bạn có thể liên hệ các số điện thoại nóng sau đây: trong giờ hành chính ( 19006836 hoặc 08.35210104), tư vấn 24/24: 08.1068

* Xin cho tôi hỏi các dịch vụ đi lại tại TP. Quy Nhơn có đắt không? Tôi sợ đi xe buýt sẽ không đảm bảo thời gian, nếu đi xe ôm hay taxi thì giá cước như thế nào? Lỡ bị tài xế chặt chém thì phải gọi ai để được giúp đỡ? ( Nguyễn Hồng Tươi, 42 tuổi, Đắk Lắk)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Thí sinh thi tại Quy Nhơn có thể đi bằng các phương tiện sau: Taxi, xe ôm, xe buýt. Nếu có nhu cầu cần giúp đỡ thì thí sinh liên hệ với đội thanh niên tình nguyện tại các điểm thi, bến xe, nhà ga hoặc số ĐT: 0968220226 để được hướng dẫn.

* Bữa ăn sáng những ngày thi như thế nào cho đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe,vì chúng tôi từ tỉnh lên TP.HCM thi nên các cháu phải ăn bên ngoài. (Nguyễn Thị Kim Thủy - Tiền Giang, 47 tuổi, kthuy312@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào chị Thủy. Bữa ăn sáng đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe thì phải đạt yêu cầu là đủ năng lượng và các dưỡng chất, đặc biệt là chất đạm và các vi chất dinh dưỡng để não hoạt động tốt. Ví dụ: một gói xôi đậu và một hộp sữa tươi, một cái bánh mì thịt (hoặc cá, trứng...) thêm 1 hũ sữa chua hoặc 1 trái chuối, vài củ khoai lang với cái trứng luộc thêm 1 hộp sữa đậu nành... Nhiều em hay ăn mì gói cho tiện nhưng lại không đủ dưỡng chất, không giúp cho não hoạt động tốt được và có khi gây buồn ngủ. Điều quan trọng nữa là nên chọn các món ăn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúc chị và cháu khỏe.

* Ngày 8,9,10 tháng 6 tôi thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đường An Dương Vương, P.4, Q.5. Tôi có thể tìm được 1 chỗ nghĩ trưa không ? (Trương Nguyễn Thảo Nguyên, 18 tuổi, nguyenmai0855@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Thảo Nguyên thân mến! Ngày 8, bạn đến nghe sinh hoạt quy chế xong thì sẽ được về, bạn nên về chỗ trọ nghỉ ngơi.

Ngày 10, bạn thi xong buổi sáng là kết thúc đợt thi nên cũng có thể về nhà trọ hoặc về quê.

Chỉ riêng ngày 9 là cần ở lại vì thi 2 môn trong 2 buổi sáng chiều.

Về chỗ nghỉ trưa tại điểm thi nói trên, hiện tại khu vực này có nhiều dịch vụ phục vụ cho sinh viên với giá cả bình dân, bạn có thể đến tại canteen trong trường, hoặc một số quán ăn lân cận để vừa ăn uống, vừa nghỉ ngơi.

Khi đến ăn uống, nghỉ ngơi tại các điểm bên ngoài trường, bạn nên hỏi trước về giá cả.

Ngoài ra, hiện tại Nhà Văn Hóa Sinh Viên TP.HCM (643, Điện Biên Phủ, Quận 3 - gần vòng xoay Lý Thái Tổ) cũng có hỗ trợ chỗ nghỉ trưa. Từ ĐH Sư phạm TP.HCM đến địa chỉ này mất khoảng 10 phút đi bộ bạn nhé.

* Thưa Ban tổ chức, em muốn tìm nhà trọ gần Trường ĐH Quy Nhơn thì em nên liên lạc với địa chỉ nào? Em xin cám ơn ban tổ chức. (Hoàng Thanh Long, 18 tuổi, Quảng Nam)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Em có thể liên hệ với đội thanh niên tình nguyện trực tại bến xe Quy Nhơn và thanh niên tình nguyện trực tại Trường Đại học Quy Nhơn để được giúp đỡ.

* Trong những ngày thi con tôi có nên dùng thuốc bổ không? Nếu có thì dùng loại nào tốt nhất. Mong bác sĩ hướng dẫn giúp (Nguyễn Trần Thu Hương, 48 tuổi, Lâm Đồng)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào chị Thu Hương. Nếu cháu ăn uống tốt thì không nên dùng thêm bất kỳ thuốc gì. Trong trường hợp cháu ăn kém thì tùy tình trạng sức khỏe của cháu mà bổ sung thuốc phù hợp. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cũng có thể sẽ gây bất lợi nếu từ trước đến nay cháu chưa từng dùng qua, có thể sẽ xảy ra tình trạng dị ứng... Do đó, nếu chị nhận thấy sức khỏe của cháu không tốt và cháu ăn kém thì nên đưa cháu đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn thích hợp và sẽ dùng thuốc khi thật cần thiết, theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

* Em bị khuyết tật từ nhỏ không thể tự đi lại phải ngồi xe lăn. Vì hoàn cảnh gia đình nên em giấu bố mẹ đi thi lén. Vậy ra đến Hà Nội em có thể liên lạc với địa chỉ nào để nhận được sự giúp đỡ từ ăn ở đến đi lại. Kinh phí em không có nhiều với khoảng 500.000 đồng cóp được từ tiền bán khăn len. Hi vọng được anh chị giúp đỡ ạ.(Phí Thùy Ngân, 19 tuổi tuổi, Thuyngan23496@...)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Bắt đầu từ năm 2012, thành đoàn Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành đoàn để tổ chức chương trình "Cùng bạn đi thi" trong đó sẽ hỗ trợ cho các bạn thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo phương thức: Một tình nguyện viên hỗ trợ một thí sinh. Các thí sinh sẽ được hỗ trợ về chỗ trọ giá rẻ, miễn phí, giới thiệu điểm ăn uống, vệ sinh an toàn, đưa đi thi, chia sẻ kinh nghiệm thi cử... Chương trình hằng năm hỗ trợ cho khoảng 300-400 bạn.

Năm nay, thành đoàn Hà Nội phối hợp với các tỉnh đoàn: Lạng Sơn; Hà Giang; Sơn La; Hòa Bình; Bắc Cạn. Nếu bạn đến từ một trong các tỉnh trên có thể liên hệ với các tỉnh đoàn để tham gia chương trình. Khi có nhu cầu bạn thông tin với tỉnh đoàn về hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải khi tham dự kỳ thi và đề nghị tỉnh đoàn hỗ trợ. Các tỉnh đoàn sẽ có trách nhiệm phối hợp với thành đoàn Ha Nội trong việc hỗ trợ các bạn.

Đối với bạn không ở trong năm tỉnh trên, các bạn liên hệ với số điện thoại: 0932 323 394 để được tư vấn hỗ trợ. Tại tất cả các bến xe nhà ga đều có các tình nguyện viên, vậy khi xuống bến xe nhà ga bạn hãy liên hệ với các bạn tình nguyện viên để nhận hỗ trợ về nhà ở miễn phí, xe ôm miễn phí tới điểm trọ. Mỗi bên có khoảng 30-40 xe, nếu bạn không nhận được ngay sự hỗ trợ xe ôm miễn phí thì bạn chờ thêm ít phút vì lưu lượng người đến với các bến rất đông. Trong trường hợp thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước.

* Em từ Kiên Giang lên thi vào ĐH Cần Thơ. Cho em hỏi là em có thể liên hệ ở những nơi nào để tìm chỗ trọ. Để tìm chỗ trọ miễn phí thì em cần có những giấy tờ gì? Em xin cám ơn. (Nguyễn Hoàng Anh, 18 tuổi, Kiên Giang).

- Anh Lương Hiển Đạt: Em chỉ cần đưa giấy báo dự thi cho các anh chị tại chốt tư vấn mà em thấy sễ được hỗ trợ.

* Có số điện thoại đường dây nóng nào hỗ trợ cho thí sinh bị tai nạn, mất giấy tờ trong kỳ thi đại học, cao đẳng không?

- Anh Dương Trọng Phúc : Chào bạn! Đối với các trường hợp thí sinh bị tai nạn, thất lạc đồ đạc, trước hết, phải hết sức bình tĩnh, và ghi nhớ lại các thông tin, sau đó có thể liên hệ với các kênh sau để được hỗ trợ:

1- Nếu thí sinh thất lạc hành lý trên xe buýt, cần phải thu thập các thông tin sau:

+ Đi xe buýt số mấy?

+ Lên xe buýt lúc mấy giờ?

+ Lên xe buýt ở trạm nào, khu vực nào?

+ Còn giữ lại vé xe hay không?

+ Hành lý có kích thước, hình dáng như thế nào ?

Sau đó các bạn có thể gọi về số điện thoại nóng của Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM 08.38214444.

Ngoài ra bạn cũng có thể gọi qua kênh VOV giao thông ở số điện thoại 08.39919191 để nhờ thông tin trên sóng phát thanh

Ban tổ chức chương trình TSMT đã ký kết liên tịch với những đơn vị này, nên bạn hãy yên tâm tìm kiếm sự hỗ trợ nhé.

2- Nếu thí sinh thất lạc hành lý ở các điểm khác:

Trong trường hợp bạn mất toàn bộ thủ tục, giấy tờ dự thi, thì phải liên hệ ngay cơ sở chính của trường dự thi.

Nếu bạn không nhớ địa chỉ trường, có thể gọi về các số điện thoại sau để chúng tôi cung cấp: trong giờ hành chính (19006836 hoặc 0835210104), tư vấn 24/24 (08.1068).

Ngoài ra, trường hợp thí sinh bị tai nạn hay các trợ giúp khẩn cấp khác, có thể liên hệ với sinh viên tình nguyện bất kỳ tại các điểm trực, hoặc liên hệ qua số 19006836 hoặc trực tiếp tại Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33, Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Quận 1).

* Trong những ngày thi tại Cần Thơ, nếu không thuê được chỗ trọ gần điểm thi thì em nên di chuyển bằng phương tiện gì? Cần Thơ có hỗ trợ việc đi lại cho thí sinh dự thi ĐH hay không? ( Khoa Nam, 18 tuổi, namnguýen8@...)

- Anh Lương Hiển Đạt: Bạn yên tâm, khi đến Cần Thơ bạn cứ liên hệ trực tiếp các chốt tư vấn, ở mỗi chốt tư vấn BTC đều có đặt đội xe tình nguyện hỗ trợ các bạn đi đến điểm thi với mức giá không quá 20.000 đồng/lượt (hoặc miễn phí nếu đoạn đường gần). Bên cạnh đó, trong những buổi thi nếu bạn có nhu cầu đưa rước đến hội đồng thi, bạn có thể liên hệ trước với các chốt tư vấn.

* Tôi có hai phòng cho thí sinh thi đại học thuê trọ với giá 50.000 đồng/ngày bao điện nước. Tôi không biết phải đăng ký như thế nào. Nhờ Trung tâm hỗ trợ sinh viên chuyển lời. Địa chỉ 870/43/8 Lạc Long Quân, P.8, Q.Tân Bình gần điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Bình, P.9 Quận Tân Bình. Điện thoại 0903.392.934 gặp cô Chung. Gọi điện trước khi đến. (TRUONG THI CHUNG, 41 tuổi, chungthanhquan@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Thưa cô Chung! Ban tổ chức chương trình TSMT đã ghi nhận thông tin của cô, và sẽ bố trí SVTN liên hệ với cô ngay trong hôm nay để sắp xếp thời gian, nhân sự tiến hành khảo sát.

Giá thuê cô đưa ra là khá hợp lý cho các bạn thí sinh và quý vị phụ huynh.

Mong cô luôn tạo điều kiện hỗ trợ các bạn thí sinh và quý vị phụ huynh trong những ngày ở tại thành phố.

Nếu cô có người thân, hoặc hàng xóm có nhu cầu hỗ trợ cho thí sinh, vui lòng liên hệ bộ phận nhà trọ của Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33, Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Quận 1), số điện thoại 08.38274705 (gặp anh Quốc Nam hoặc bộ phận khảo sát nhà trọ). Cảm ơn cô.

* Năm 2013 ra Hà Nội thi tuyển nhưng tìm ở bến xe Mỹ Đình không có các anh chị sinh viên chở xe ôm miễn phí như Thành đoàn nói. Em gọi theo số điện thoại cung cấp ở web hướng dẫn thì máy bận liên tục. Vậy năm nay có cách nào khắc phục để đảm bảo hỗ trợ chúng em được đi xe ôm miễn phí nhanh hơn không vì những ngày này đi xe ôm ở Hà Nội rất mắc mà kinh phí đi thi của em lại không có nhiều. Em cảm ơn. (Nguyễn Văn Thông, 18 tuổi tuổi, thongnguyen@...)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Trước hết Thành đoàn, HSV thành phố Hà Nội rất chia sẻ với khó khăn mà bạn găp phải. Tuy nhiên, mong bạn cũng như nhiều bạn thí sinh khác hết sức thông cảm trong điều kiện giới hạn không gian của bến xe, nhà ga, Thành đoàn HSV thành phố chỉ có thể bố trí từ 30 - 40 tình nguyện viên phục vụ xe ôm miễn phí. Vì nếu bố trí số lượng xe ôm nhiều hơn như thế sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động khác của bến xe, nhà ga. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng xe ôm miễn phí ở các bến xe là lớn gấp rất nhiều lần nên không tránh khỏi xảy ra tình huống là tất cả các xe đều đang trong tình trạng phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh nên có thể thời điểm đó bạn sẽ không thấy một chiếc xe ôm miễn phí nào tại bến xe.

Năm nay, tại bến Mỹ Đình, thành đoàn, HSV Thành phố đã cố gắng tăng số lượng xe lên 50 xe tuy nhiên cũng chỉ đáp ứng một phần nào đó nhu cầu của thí sinh và người nhà thí sinh. Chúng tôi, hi vọng các bạn hết sức thông cảm nếu phải chờ mất khoảng thời gian để có thể sử dụng xe ôm miễn phí.

Nếu các bạn xuống bến xe, nhà ga hãy liên hệ trực tiếp với các tình nguyện viên tại bến để được hỗ trợ. Đội hình xe ôm miễn phí sẽ mặc trang phục của chương trình tiếp sức mùa thi hoặc áo thanh niên Việt Nam, đeo thẻ tình nguyện viên do Hội sinh viên Thành phố HN cấp.

* Thưa bác sĩ, tôi chuẩn bị đưa con đi thi. Nhà tôi ở tỉnh Bình Thuận. Hai mẹ con tôi sẽ ở TP.HCM gần hai tuần. Tôi lo là lên thành phố, không nấu ăn được cháu sẽ ăn không quen ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên trong những ngày đó tôi phải chọn thức ăn thế nào cho cháu các buổi sáng, trưa, chiều, tối vừa đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh mà cháu không cảm thấy ngán. Xin cám ơn bác sĩ. (Nguyễn Thị Hương, 46 tuổi, Bình Thuận, huongnt@...)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào chị Hương. Có rất nhiều phụ huynh đưa con đi thi xa cũng lo lắng như chị vậy. Bây giờ thì mình phải tùy hoàn cảnh để thích nghi một cách tốt nhất. Trước tiên, chị quan sát xung quanh chỗ ở của mình có những nơi nào có thể ăn uống được để chọn lựa vài nơi vệ sinh, sạch sẽ nhất để thay đổi trong 2 tuần. Nếu gần đó có siêu thị thì sẽ thêm một nơi có thể mua thức ăn sẵn để đổi món.

Khẩu vị của vùng miền sẽ rất khác nhau, nếu ăn không quen thì chị có thể yêu cầu chủ quán gia giảm chút ít gia vị trong khả năng có thể được. Chị cũng nên chuẩn bị thêm các món ăn khô quen thuộc như ruốc thịt, ruốc cá... Có thể mua thêm cá hộp để ăn thêm vào buổi tối hoặc ăn sáng. Nên mua thêm trái cây để ăn mỗi ngày (chuối rất rẻ, các trái cây khác ăn theo mùa vừa rẻ vừa dinh dưỡng). Nếu chỗ trọ cho đun nước thì có thể thêm được món trứng luộc, rau luộc... Nói chung là sẽ "tùy cơ ứng biến" chị nhé.

* Nếu bị mất giấy giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân em phải làm sao?

- Anh Dương Trọng Phúc: Em mến! Trong trường hợp này, em cần phải thực hiện 3 việc:

1- Giữ bình tĩnh để nhớ lại các thông tin

2- Cung cấp thông tin qua điện thoại đến các nơi cần thiết (Trung tâm vận tải hành khách công cộng, VOV giao thông) như tôi đã có trả lời trong các câu hỏi trước

3- Liên hệ ngay lập tức tại cơ sở chính của trường đăng ký dự thi. Nếu em mất ngay trong ngày diễn ra kỳ thi, thì liên hệ tại hội đồng tuyển sinh như trong giấy báo.

* Mấy năm gần đây có rất nhiều chương trình hỗ trợ thí sinh mùa thi như xe ôm miễn phí, cơm chay... Nhưng liệu có những đội hình xe ôm mạo danh miễn phí rồi thu tiền với giá cắt cổ không? Nếu gặp trường hợp đó em phải giải quyết làm sao?(Bùi Lan Anh, 19 tuổi, lananh96@...)

- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Tốt nhất khi đến Quy Nhơn bạn nên trực tiếp gặp đội thanh niên tình nguyện trực tại bến xe, nhà ga. Nếu gặp trường hợp như em nói thì em nên trao đổi lại người lái xe hiểu và chia sẻ với em, nếu họ không đồng ý thì em liên hệ số ĐT: 0968220226.

* Đến thời điểm hiện tại em chưa có giấy báo dự thi ở trường Đại học Giao thông vận tải, em muốn về Hà Nội để đến trường hỏi nhưng chưa biết địa chỉ và đường đến trường, em có thể liên hệ với ai để được giúp đỡ?(Nguyễn Thị Lan, 18 tuổi tuổi, Landre@...)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Bắt đầu từ ngày 28-6 tại tất cả các bến xe nhà ga trên địa bàn thành phố. Đội tình nguyện viên sẽ thực hiện nhiệm vụ, khi bạn đến Hà Nội thì có thể liên hệ với các bạn tình nguyện viên để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Trong trường hợp của bạn, bạn nên liên hệ trực tiếp với trường đại học để nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ vì cái này nằm ngoài khả năng của các bạn tình nguyện viên, liên quan trực tiếp đến công tác tuyển sinh của trường ĐH Giao thông Vận tải.

* Được biết chương trình Tiếp sức mùa thi có chỗ giới thiệu nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ. Vậy anh có thể cung cấp số lượng nhà ở miễn phí ở thời điểm hiện tại là bao nhiêu, địa điểm và số điện thoại để chúng em tiện liên hệ (Đỗ Đức Huy, 20 tuổi tuổi, doduchuy@gmail.com)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Như đã thông tin trong câu hỏi trước của các bạn, hiện tại các bạn có thể truy cập vào web: www.tiepsucmuathi.edu.vn để tìm kiếm các thông tin về nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí. Hiện tại, có khoảng trên 7000 chỗ trọ giá rẻ và hơn 1000 chỗ trọ miễn phí. Hoặc bạn có thể liên hệ theo số điện thoại: 0439369268/ 0439369298 để được tư vấn.

* Cho em hỏi: gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, làm thế nào để đăng ký được cơm, chỗ ở miễn phí và xe tình nguyện của chương trình Tiếp sức mùa thi tại thành phố Cần Thơ?(Lê Nguyễn Tú Như, 18 tuổi, lenguyentunhu@...)

- Anh Lương Hiển Đạt: Nếu em chưa lên Cần Thơ thì nên liên hệ trước hai số điện thoại nóng đặt tại chốt trung tâm của chương trinh 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 để được ghi nhận và chuẩn bị hỗ trợ cho em. Khi đến Cần Thơ; nếu em đã đến Cần Thơ thì em cứ liên hệ các chốt tư vấn của chương trình để được hỗ trợ (chỉ cần em có giấy báo dự thi là được). Em yên tâm, ở các cửa ngõ vào ba quận trung tâm của TP Cần Thơ, BTC đều có bố trí chốt tư vấn để đón các em trước khi các em bước vào trung tâm của TP Cần Thơ tham dự kỳ thi.

* Em đọc báo thấy các thành phố lớn đều có các đội tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh ở xa đi thi ĐH, CĐ. Ở Cần Thơ có các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh hay không? Làm sao để liên hệ được với các tình nguyện viên để được giúp đỡ. Em xin cám ơn! (Hoàng Thị Yến Vy, 18 tuổi, hoahongxanh@...)

- Anh Lương Hiển Đạt: Tại TP Cần Thơ vẫn có đặt các chốt tư vấn tại ba quận trung tâm của TP để hỗ trợ thí sinh. Khi đến Cần Thơ, tại các cửa ngõ vào ba quận trung tâm của thành phố, em cứ liên hệ trực tiếp các chốt tư vấn sẽ được các anh chị hướng dẫn và hỗ trợ. Trước khi lên Cần Thơ em nên liên hệ hai số điện thoại đường dây nóng 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 để được cung cấp thông tin đầy đủ.

* Thưa bác sĩ, sắp tới ngày thi rồi mà khối lượng bài để tổng ôn tập vẫn còn khá nhiều. Do đó, mỗi ngày em thường thức đến khoảng 1g sáng mới đi ngủ. Hiện tại em không có dấu hiệu mệt mỏi hay suy nhược. Em dự định sẽ thức đến khoảng ngày 30-6 mới bắt đầu ngủ sớm để dưỡng sức khỏe lại. Bác sĩ có thể cho em lời khuyên về chế độ nghỉ ngơi hợp lí trong khoảng thời gian này được không ạ?(Huỳnh Mỹ Diệp, 18 tuổi, mydiep2026@....)

- Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh: Chào Mỹ Diệp! Thời gian này khá là căng thẳng. Do vậy, em phải có kế hoạch ôn tập và nghỉ ngơi điều độ thì mới giữ vững "phong độ" đến kỳ thi được. Mặc dù em chưa thấy mệt mỏi lúc này nhưng cũng nên giữ sức. Vì sức khỏe rất quan trọng đối với sự thành công của kỳ thi. Do đó, em nên đi ngủ sớm hơn, nếu giấc ngủ đủ sâu thì sáng hôm sau thức dậy sớm vẫn tốt hơn là học quá khuya. Em nên có kế hoạch ôn tập chứ đừng dồn dập như thế vì khi học quá nhiều trong một thời gian ngắn rất dễ "tẩu hỏa nhập ma" và sẽ rất khó nhớ bài. Chúc em khỏe.

* Nếu ở Hà Nội khoảng 2 tuần để thi khối A và khối B thì có cần phải đăng ký tạm trú tạm vắng không? Nếu có thì anh hướng dẫn em cách làm hoặc em có thể liên hệ với ai để được giúp đỡ? Em cảm ơn (Đỗ Nam, 18 tuổi tuổi, Namcongtu@...)

- Anh Nguyễn Thiên Tú: Theo quy định, các bạn rời khỏi địa phương đều phải thông tin với cơ quan công an tại địa phương về sự vắng mặt của mình và thời gian vắng mặt. Khi lên đến Hà Nội thì bạn phải thông tin cho chủ nhà trọ để chủ nhà trọ thực hiện việc đăng ký tạm trú tại cơ quan công an nơi bạn trọ. Đây cũng là một trong những trách nhiệm của các chủ nhà trọ.

* Mấy năm gần đây có rất nhiều chương trình hỗ trợ thí sinh mùa thi như xe ôm miễn phí, cơm chay... Nhưng liệu có những đội hình xe ôm mạo danh miễn phí rồi thu tiền với giá cắt cổ không? Nếu gặp trường hợp đó em phải giải quyết làm sao?(Bùi Lan Anh, 19 tuổi, lananh96@...)

- Anh Lương Hiển Đạt: Ở Cần Thơ, đối với việc xe ôm mạo danh là người của Chương trình TSMT thì hằng năm BTC đều nhận biết nội dung này. Tuy nhiên để cho an toàn khi tiếp xúc với tình nguyện viên hỗ trợ đưa đón trong kỳ thi này, BTC chương trình có quy định tất cả các anh chị tình nguyện viên tham gia đội xe tình nguyện hỗ trợ thí sinh, phải đeo bảng tên của chương trình, có dán ảnh và phía sau bảng tên có đóng dấu của BCH Hội sinh viên TP Cần Thơ hoặc con dấu của BCH Đoàn trường ĐH Cần Thơ.

Nếu người chở mình không đủ những yếu tố trên thì các bạn mạnh dạn không tiếp xúc, không đồng ý lên xe để tránh những rủi ro đáng tiếc. Hay nhất khi em đặt chân đến Cần Thơ gặp bất kỳ chốt tư vấn nào của chương trình em cứ xin số điện thoại của các anh chị tại chốt tư vấn đó, để trong quá trình di chuyển hoặc tìm chỗ trọ có vấn đề gì khó khăn em cứ liên hệ các anh chị này để xin được hướng dẫn. Hoặc lưu hai số điện thoại nóng của chương trình 0987.866.488 hoặc 0965.970.988 sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ.

* Anh Phúc cho em hỏi là năm nay em của em sẽ thi đại học ở TP.HCM. Em muốn biết thêm về số điện thoại liên lạc chính của chương trình tiếp sức mùa thi, nơi hoạt động chính của chương trình tiếp sức mùa thi đươc không ạ? (Nguyễn thị tuyết trâm, 20 tuổi, tuyettram2294@...)

- Anh Dương Trọng Phúc: Trâm thân mến ! Chương trình TSMT tại TP.HCM đã diễn ra từ 8-6 và sẽ kéo dài đến hết kỳ thi cao đẳng vào ngày 16/7.

Trong chương trình, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí các thông tin cần thiết cho thí sinh và phụ huynh như đường đi, các tuyến xe buýt, hỗ trợ về chỗ trọ, giúp đỡ thí sinh khó khăn và một số trợ giúp khẩn cấp khác.

Lực lượng SVTN của chúng tôi có mặt hầu hết ở các bến xe, nhà ga trên địa bàn TP.HCM như BX Miền Đông, BX Miền Tây, BX Chợ Lớn, BX An Sương, BX Ngã Tư Ga, Ga Sài Gòn, Ngã Tư Thủ Đức, Khu đô thị ĐHQG TP.HCM... Chúng tôi trực theo giờ xe và tàu về, cả ban ngày và buổi tối.

Đặc điểm nhận dạng của các bạn SVTN là áo thun xanh cổ đỏ, có dòng chữ Tiếp Sức Mùa Thi, có đeo thẻ, đứng ở các bàn trực, điểm trực.

Trâm và các bạn thí sinh, quý vị phụ huynh có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các số điện thoại : giờ hành chính (19006836 hoặc 08.35210104), tư vấn 24/24 (08.1068). Chào bạn.

* Ngày 3-7 tôi thi khối A ở Tuy Phước. Ngày 8-7 tôi thi ở trường THPT Bùi Thị Xuân Qui Nhơn thì nên ở khách sạn nào cho hợp lý mà giá rẻ. Xin cảm ơn.(phan van hieu, 18 tuổi, hieua00025@...)- Anh Nguyễn Xuân Vĩnh: Khoảng cách giữa 2 điểm thi trên khoảng 7 km, khách sạn chắc là hết phòng, em nên liên hệ với các bạn thanh niên tình nguyện để được hướng dẫn cụ thể cho em.

* Vì điều kiện gia đình, em phải tự đi thi một mình. Xin cho em hỏi chi phí thuê phòng trọ giá rẻ

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên