17/03/2006 07:01 GMT+7

Khu vực ưu tiên trong tuyển sinh?

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - * Có mấy khu vực trong tuyển sinh, mỗi khu vực được hưởng ưu tiên bao nhiêu điểm? (Ngọc Tú, Tây Ninh)

- Theo bảng phân chia khu vực tuyển sinh ĐH, CĐ, các địa phương được chia thành bốn khu vực. Những TS tốt nghiệp THPT ở địa phương thuộc KV3 không được hưởng điểm ưu tiên; khu vực 2 được hưởng 0,5 điểm; KV2 - nông thôn được hưởng 1 điểm ưu tiên và KV1 được hưởng mức ưu tiên khu vực cao nhất là 1,5 điểm so với khu vực không ưu tiên.

* Ngành kinh tế vận tải biển Trường ĐH Giao thông vận tải đào tạo những gì, ra trường làm ở đâu? (Nguyễn Thị Hiền, Tây Ninh)

- Ngành kinh tế vận tải biển đào tạo cán bộ có trình độ ĐH làm công tác quản lý, kinh doanh và khai thác giao thông vận tải thủy gồm vận tải biển và vận tải sông. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hải như: công ty vận tải biển, đại lý tàu biển, đại lý giao nhận vận chuyển, đại lý vận tải liên hợp, vận tải đa phương thức, môi giới hàng hải, xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển và các tổ chức có liên quan đến hoạt động vận tải biển, quản lý hoạt động các bến cảng.

* Ngành hành chính học thi khối nào, môn gì? Các tỉnh phía Nam có trường nào tuyển ngành này, HS tốt nghiệp THPT bổ túc dự thi được không? (Phạm Thu Giang, Sóc Trăng)

- Bạn có thể dự thi vào ngành cử nhân hành chính học ở Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở phía Nam - số 10 Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM), mã trường: HCS, mã ngành: 501. Trường tuyển khối A (toán, lý, hóa) và khối C (văn, sử, địa). Theo qui định, TS tốt nghiệp THPT hệ bổ túc vẫn được dự thi vào các trường ĐH, CĐ.

* Tôi định thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM khối D1 ngành quản trị kinh doanh. Hệ CĐ trường này thi hay xét tuyển, nếu không trúng tuyển ĐH tôi có thể xét tuyển xuống hệ CĐ ngành điện tử viễn thông được không? (Trần Ngọc Thạch, Bình Thuận)

- Năm nay, ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chỉ tuyển khối A. Ngành điện tử hệ CĐ trường này tuyển khối A; hệ CĐ trường chỉ xét tuyển theo đề thi ĐH cùng khối. Do vậy, muốn được xét tuyển vào hệ CĐ ngành điện tử, bạn phải dự thi ĐH khối A.

* Ngành công nghệ may hệ CĐ Trường ĐH Tiền Giang tuyển sinh như thế nào, ngành này đào tạo những gì, ra trường làm những công việc gì? (Một bạn đọc ở Tiền Giang)

- Hệ CĐ Trường ĐH Tiền Giang không tổ chức thi tuyển, chỉ xét tuyển những TS đã dự thi ĐH theo đề chung của bộ. Ngành công nghệ cắt may tuyển khối A, tuyển TS ở Tiền Giang và các tỉnh lân cận. SV ngành này được trang bị kỹ năng nghề nghiệp đảm nhận được công việc của một kỹ thuật viên công nghệ may ở các công ty, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc hoặc các cơ sở đào tạo nghề, có khả năng tổ chức quản lý sản xuất ở những cơ sở sản xuất vừa và nhỏ.

Cụ thể: có kiến thức về công nghệ sản xuất may công nghiệp từ khâu chuẩn bị ban đầu đến khi kết thúc; nắm vững phương pháp tổ chức và quản lý chuyền; có khả năng lập qui trình sản xuất sản phẩm may trên chuyền; kiểm tra chất lượng sản phẩm may.

Ngoài ra, về kỹ năng, SV tốt nghiệp có thể sử dụng thành thạo các loại máy may trên chuyền; thiết kế được sản phẩm may và thực hiện theo thứ tự các bước công nghệ từ chuẩn bị nguyên phụ liệu cho đến kiểm tra chất lượng sản phẩm; làm được công tác đào tạo chuyên môn cho công nhân; có tay nghề tương đương bậc 3/6. Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các công ty xí nghiệp may, các cơ sở đào tạo nghề.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên