13/04/2011 09:10 GMT+7

Trực tuyến Tầm nhìn xuyên thế kỷ

TTO
TTO

TTO - Sáng 13-4, một buổi giao lưu trực tuyến thú vị đã diễn ra tại tòa soạn Tuổi Trẻ Online với các khách mời để giải đáp nhiều thắc mắc của bạn đọc tham dự hội thi Olympic Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh Tầm nhìn xuyên thế kỷ lần VI.

Tính đến nay đã có hơn 41.000 bạn đọc đã đăng ký làm thành viên chuyên trang thi trắc nghiệm trên Tuổi Trẻ Online để tham gia hội thi.

5cYUZvwu.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Tuổi Trẻ Online sáng 13-4 - Ảnh: Thanh Đạm
RldQO1Gd.jpgPhóng to
Các bạn sinh viên Trường ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM) tham gia đặt câu hỏi cho các vị khách mời tại trường sáng 13-4 - Ảnh: Minh Đức

Các khách mời:

- TS Nguyễn Thị Thanh Kiều - phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy;- Ông Nguyễn Thanh Đoàn - ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên TP.HCM;- PGS.TS Vũ Tình - giám đốc Trung tâm lý luận chính trị - Đại học Quốc gia TP.HCM; - PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn; - TS Nguyễn Tiến Dũng - bí thư đảng ủy, phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - luật - Đại học Quốc gia TP.HCM; - ThS Ngô Văn Minh - trưởng khoa tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị - hành chính khu vực II.

Buổi giao lưu cũng được tường thuật trực tuyến trên website Thành đoàn TP.HCM(www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn). Các bạn sinh viên - học sinh đã tham gia buổi giao lưu tại các quận đoàn và trường của mình.

* Thưa TS Nguyễn Thị Thanh Kiều, việc học tập các bộ môn lý luận chính trị có vai trò tác động như thế nào đối với con người? Vì sao Đảng, Nhà nước ta lại có sự quan tâm, chú trọng công tác giáo dục lý luận chính trị? (Thanh Phong, ĐH KHXH & NV, Nguyễn Thị Phương Thảo - Quận 3 - TP.HCM)

Tzv4Qwom.jpgPhóng to
TS Nguyễn Thị Thanh Kiều (bìa phải) - phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - trả lời độc giả từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Thanh Đạm

- T.S Nguyễn Thị Thanh Kiều: Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm đến việc học tập các môn lý luận chính trị và liên kết vai trò các môn học này với việc xây dựng con người.

Như các bạn biết, nội dung các môn học này góp phần cung cấp kiến thức về quá trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc, về nền tảng chính trị của đất nước, về những đặc điểm của chủ nghĩa xã hội - con đường mà đất nước ta đang xây dựng, về những thành tố góp phần cho sự thành công của quá trình đi lên CNXH, trong đó yếu tố con người là rất quan trọng. Điều này đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử, đất nước chúng ta đã có rất nhiều tấm gương đã hi sinh xương máu, góp sức đưa đất nước ta đạt được những thành quả như hôm nay.

Hiểu về những điều này, tôi tin rằng bản thân người học sẽ thấy mình yêu đất nước hơn và sẽ biết mình nên làm gì để góp phần xây dựng đất nước. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng đất nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, rất cần những con người có tri thức, có lòng yêu nước nồng nàn, mà điều đó chỉ có thể có nếu chúng ta luôn cảm thấy tự hào là người dân Việt Nam với truyền thống anh hùng.

* Thưa thầy Hà Minh Hồng, em thích học môn lịch sử, nhưng ai cũng biết học sử phải gắn liền với những con số và mốc thời gian? Làm sao học sinh chúng em có thể nhớ và nhớ lâu những con số, mốc thời gian gắn liền với những sự kiện như thế này? (TMT - học sinh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM)

- PGS.TS Hà Minh Hồng: Muốn nhớ lâu các mốc thời gian, sự kiện kể cả ngày tháng và những dữ kiện khác, trước hết phải chịu khó ghi chép và luôn luôn sử dụng nó, suy nghĩ về nó, lặp đi lặp lại nhiều lần và chịu khó vận dụng khi có điều kiện. Từ đó sẽ có một thói quen tư duy theo khoa học lịch sử và cũng cần có thời gian để ghi nhớ. Thầy cô giáo dạy sử cũng phải học đi học lại nhiều lần, giảng dạy nhiều năm mới thuộc được các sự kiện.

Một điều quan trọng nữa là việc gì mình để tâm thì sẽ nhớ rất lâu, sự kiện nào mình thích thì luôn luôn nhớ lâu. Chúc em thành công và tiếp tục đam mê môn lịch sử.

* Thưa PGS.TS Vũ Tình, với tư cách là một người thầy của bao thế hệ sinh viên ĐH KHXH & NV, thầy nhắn nhủ gì cho thế hệ trẻ hôm nay từ những triết lý mà thầy rút ra được qua quá trình tích lũy tri thức, giảng dạy và đặc biệt là kinh nghiệm sống của bản thân thầy? (Lan Anh, ĐH KHXH & NV và các câu hỏi tương tự của Đông Anh (ĐH KHXH & NV); Thu Trang (Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM); Chí Hiếu (ĐH KHXH & NV))

- PGS.TS Vũ Tình: Sự thành công của một bài giảng phụ thuộc rất nhiều yếu tố liên quan đến giảng viên, sinh viên, học viên, môi trường sư phạm, trang thiết bị giảng dạy - học tập... Riêng đối với giảng viên, tôi cho rằng trước hết phải có tri thức, lòng đam mê và tinh thần trách nhiệm.

Tri thức và lòng đam mê thực chất là tri thức và tình cảm. Hai yếu tố này có quan hệ rất mật thiết với nhau. Sự hiểu biết sâu sắc về một lĩnh vực nào đó sẽ đem lại tình cảm sâu sắc của con người đối với lĩnh vực ấy; đến lượt mình, tình cảm lại trở thành động lực để thôi thúc con người mở mang tri thức.

Tri thức và lòng đam mê thực chất là tri thức và tình cảm. Hai yếu tố này có quan hệ rất mật thiết với nhau. Sự hiểu biết sâu sắc về một lĩnh vực nào đó sẽ đem lại tình cảm sâu sắc của con người đối với lĩnh vực ấy. Đến lượt mình, tình cảm lại trở thành động lực để thôi thúc con người mở mang tri thức. Sự trăn trở của các bạn qua câu hỏi đã biểu hiện một phần của đam mê. Bạn sẽ đam mê nhiều hơn khi tri thức của bạn nhiều hơn. Không ai có thể tích lũy tri thức thay cho bạn được. Ban hãy tự đọc, tự quan sát, tự suy ngẫm.

Với các môn khoa học Mác - Lênin, tôi khuyên các bạn hãy trực tiếp đọc vào các tác phẩm kinh điển. Bạn sẽ thấy cả văn phong và tư tưởng của các nhà kinh điển phong phú lắm, uyên thâm lắm, sâu sắc lắm. Hãy đọc nhiều về các lĩnh vực khác và quan sát hiện thực, đối chiếu sách vở với hiện thực, tự suy nghĩ trả lời cho những câu hỏi mà hiện thực đang đặt ra. Các môn khoa học Mác - Lênin thuộc lĩnh vực lý luận. Giữa lý luận và hiện thực bao giờ cũng có một khoảng cách bởi lý luận là cái chung, nhưng lý luận được khái quát từ hiện thực nên những nội dung lý luận đề cập đến đang nằm trong hiện thực.

Bạn hãy gắn nó với hiện thực thì người học sẽ thấy gần gũi hơn, hữu ích hơn. Đây cũng chính là việc thể hiện một phần trách nhiệm của giảng viên đối với mình và đối với người học. Bạn cũng đừng sốt ruột, nôn nóng đối với nghề giảng dạy. Để biết 10 - giảng 1; để truyền đạt tri thức bằng nói qua micro, bằng viết trên bảng; để hiểu được người học; để làm chủ được tình thế... tôi cho rằng ở mỗi nhà giáo cần có một chút bác học, một chút nghệ sĩ, một chút họa sĩ... Để có được những yếu tố đó phải là một quá trình.

Cảm ơn các bạn đã có những đánh giá đầy thiện cảm đối với tôi, song không ai dám cho rằng mình đã hoàn thiện, chỉ muốn ngày hôm nay mình hơn hôm qua và phấn đấu để ngày mai hơn hôm nay.

* Hiện nay một trong những điểm yếu của giới trẻ Việt Nam hiện nay là thiếu tư duy độc lập, thưa thầy (cô) việc học các môn khoa học Marx Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh có thể giúp ích như thế nào cho tư duy của giới trẻ? (Hòa Hải, ĐH Quốc gia TP.HCM, một sinh viên ĐH Văn Lang)

Fin5NTDX.jpgPhóng to
TS Nguyễn Tiến Dũng (bìa trái) - bí thư đảng ủy, phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - luật - Đại học Quốc gia TP.HCM - thú vị với một câu hỏi của độc giả - Ảnh: Thanh Đạm

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi và cơ hội lớn trong việc nâng cao hiểu biết, trưởng thành và không ngừng làm giàu thêm kiến thức; đồng thời thông qua hoạt động trên nhiều lĩnh vực để thể hiện mình, đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu như bạn nhận định, đó là giới trẻ VN vẫn còn thiếu tư duy độc lập.

Như chúng ta biết, tư duy là kết quả của nhận thức đồng thời là sự phát triển cấp cao của nhận thức và phụ thuộc nhiều yếu tố. Để có những tư duy độc lập, cá nhân đó phải tích lũy được những kiến thức của nhân loại trong lĩnh vực quan tâm, có khả năng phân tích, đánh giá và năng lực xử lý thông tin từ thực tiễn đời sống xã hội. Bên cạnh đó, cá nhân phải đủ bản lĩnh, tự tin, tích cực, sáng tạo để thể hiện tư duy độc lập.

Ðảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Bản thân chủ nghĩa Mác - Lênin đã được xây dựng và phát triển trên cơ sở kế thừa các giá trị của nhân loại; tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Ðảng và dân tộc ta. Chính vì thế, việc học tập, nghiên cứu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những điều kiện quan trọng để giúp giới trẻ VN phát triển và thể hiện tư duy của mình.

Thế giới quan và phương pháp luận khoa học cũng như những lý luận được xây dựng và không ngừng phát triển, đúc kết từ thực tiễn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là những kho tàng tri thức quý báu cho tuổi trẻ. Cùng với việc học tập và nâng cao kiến thức của các lĩnh vực khác, rèn luyện và sự trưởng thành của bản thân trong thực tiễn, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, tuổi trẻ vốn có tiềm năng lớn về tri thức, thông tin, sức bật… sẽ ngày càng có bản lĩnh, trí tuệ để thể hiện tư duy độc lập của mình.

7l4IcybP.jpgPhóng to
Các bạn đoàn viên, thanh niên Quận đoàn 3 tham gia giao lưu trực tuyến tại đầu cầu Quận đoàn 3 sáng 13-4. Ảnh : Minh Đức

* Em chào thầy! Động lực nào khiến thầy có niềm đam mê theo đuổi, nghiên cứu và giảng dạy về các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong suốt một chặng đường dài của cuộc đời mình? Và quá trình nghiên cứu đó chắc hẳn đã mang đến cho thầy những bài học lớn để sống, làm việc theo gương Bác, thầy có thể chia sẻ với chúng em những bài học này không ạ? (Minh Trang, ĐH Quốc gia TP.HCM)

- Thầy Ngô Văn Minh: Chào em! Tôi chính thức làm việc nghiên cứu giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh từ năm 1979. Đây không phải là sự lựa chọn ban đầu của tôi, khi học ở phổ thông tôi cũng không yêu các môn khoa học xã hội mà thiên về các môn tự nhiên hơn. Tốt nghiệp phổ thông, tôi gia nhập quân đội và vào chiến trường trực tiếp chiến đấu. Năm 1975, đất nước thống nhất, tôi về học Trường đại học Hàng hải sau đó theo yêu cầu của Đảng, tổ chức đưa tôi về học ở Trường Tuyên huấn trung ương (nay là Học viện Báo chí tuyên truyền).

Năm 1979 tôi tốt nghiệp ra trường, được phân công về giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin ở Trường Đảng. Năm 1997, tôi chính thức nghiên cứu giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh. Như vậy là một thời gian khá dài tôi làm công việc này.

Lúc đầu trong học tập các môn Mác-Lênin, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp nhận các kiến thức nhưng tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình và luôn quyết tâm cố gắng, chỉ trong một thời gian ngắn, những khó khăn trong học tập được khắc phục và tôi bắt đầu cảm thấy sự hứng thú trong học tập. Càng học tập, nghiên cứu, tôi càng bị thu hút vào các nội dung của các môn học và tôi càng cảm thấy các môn học này là một hệ thống tri thức hết sức phong phú sâu sắc và mở ra cho tôi một tầm nhìn rộng lớn và phương pháp ứng sử trong cuộc sống, công tác.

Tôi cho rằng đây thật sự là các môn học hấp dẫn rất lớn và chính điều đó thúc đẩy tôi trong nghiên cứu, giảng dạy. Phải chăng đây là động lực nghiên cứu giảng dạy các môn học?

Đúng là việc giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với bản thân tôi cũng như các thầy cô khác đã tiếp nhận được những bài học lớn để sống và làm việc. Trước hết là bài học về ý chí, quyết tâm theo đuổi mục tiêu lý tưởng; bài học về lòng nhân ái, bao dung, khiêm tốn, giản dị trong cuộc sống; về cách xử sự với bản thân với những người khác và công việc như thế nào cho đúng, hợp với lẽ phải.

* Thưa cô Kiều, được biết cô là một tiến sĩ về một ngành khoa học tự nhiên, nhưng hiện nay cô đang công tác ở một ngành, theo em hiểu, mang tính xã hội nhiều hơn. Theo cô, công việc chuyên môn và công tác tuyên giáo cái nào khó hơn? Nền tảng kiến thức tự nhiên có mối quan hệ và giúp ích thế nào với những công việc mang tính xã hội, thưa cô? (T.P., sinh viên khoa sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

- TS Nguyễn Thị Thanh Kiều: Bạn cứ làm việc bằng hết trách nhiệm và tâm huyết của mình trong từng lĩnh vực thì bạn sẽ thấy phải nỗ lực để lý giải và tìm ra biện pháp giải quyết. Ranh giới giữa các ngành khoa học ngày nay không phân biệt, rất cần bổ sung cho nhau để có thể làm tốt công việc của mình. Bạn đã từng kết hợp kiến thức tự nhiên và xã hội đấy chứ, bạn đã hiểu về tính chất của lao động thông qua tìm hiểu về nguồn gốc loài người, phải không?

* Em thấy các website về triết học ở VN còn rất hạn chế. Thầy/cô có nghĩ rằng chúng ta nên thành lập một trang web về các nội dung liên quan đến triết học? Tại đây chúng ta có thể đăng tải những tài liệu triết học, những hình ảnh, những bài phân tích về những quan điểm trong triết học, những tư vấn trực tuyến của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này… (Mạnh Hải, ĐH KHXH&NV, Hoàng Nam - ĐH Bách khoa TP.HCM)

* Em có hiến kế để để nâng cao chất lượng việc học và vận dụng vào thực tế những môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam: Lập 1 trang web tìm hiểu trực tuyến các môn học trên, đối tượng phục vụ chủ yếu là thanh niên công nhân lao động với nội dung dễ hiểu để các bạn tiếp thu dễ dàng hơn, áp dụng vào thực tiễn cuộc sống (Lê Ngọc Dũng, 28 tuổi, ngocdung.1983@... )

crqWHjle.jpgPhóng to
PGS.TS Vũ Tình - giám đốc Trung tâm lý luận chính trị Đại học Quốc gia TP.HCM - trả lời từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Thanh Đạm

- PGS. TS Vũ Tình: Cảm ơn sự quan tâm và thiện chí của các bạn. Tôi cho rằng thành lập một trang web không khó; tôi ủng hộ việc thành lập này nhằm nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu, giảng dạy... Điều quan trọng là việc quản lý, sử dụng trang web như thế nào cho hợp pháp, đúng mục đích và hữu ích.

* Kính thưa PGS.TS Hà Minh Hồng. Hiện nay xã hội đang rất lo lắng về chất lượng của việc dạy và học sử, dường như đang có một lỗ hổng trong kiến thức của các em học sinh về lịch sử nước nhà mà nhiều chuyện “cười ra nước mắt” được các phương tiện thông tin đại chúng nêu lên vào mỗi kỳ thi.

Là một giáo viên dạy sử, em đã rất nỗ lực, cố gắng sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ, kể chuyện thực tế ngoài bài giảng… với mong muốn thu hút các em học sinh quan tâm thật sự, không chỉ coi sử là 1 môn học mà là một điều gì đó cần phải biết, cần phải có cho mình, nhưng thật sự sự thu hút đó chỉ có ý nghĩa trong tiết giảng. Còn sau đó, khi phải đối diện với thi cử, với nhu cầu phải học tốt các môn chính, đặc biệt là các môn tự nhiên, để thi vào các trường đại học với những ngành hấp dẫn thì lịch sử lại bị bỏ quên đâu đó trong suy nghĩ và sự bận tâm của các em cũng như của quý phụ huynh.

Là một người thầy đã giảng dạy, nghiên cứu lâu năm về lịch sử, xin thầy có thể chia sẻ cho những giáo viên trẻ, dạy sử chúng em một lời khuyên? (Vũ Ngọc Thùy Linh - giáo viên một trường dân lập quốc tế, mail bonlua2011@... )

Hiện nay đất nước ta là một nước đã thoát nghèo, là nước phát triển theo nền kinh tế thị trường cho nên đại đa số bạn trẻ muốn cống hiến, muốn theo con đường khoa học, họ quan tâm đến khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật là đúng, là phù hợp và là lẽ tự nhiên của một xã hội đang phát triển.

- PGS.TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, môn sử cũng như các môn khoa học xã hội là môn học khi đất nước có nền kinh tế phát triển. Lúc đó người dân nói chung và người đi học nói riêng sẽ có một thái độ thật sự khoa học và công bằng với khoa học lịch sử. Còn hiện nay đất nước ta là một nước đã thoát nghèo, là nước phát triển theo nền kinh tế thị trường cho nên đại đa số bạn trẻ muốn cống hiến, muốn theo con đường khoa học, họ quan tâm đến khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật là đúng, là phù hợp và là lẽ tự nhiên của một xã hội đang phát triển.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một bộ phận bạn trẻ, giáo viên rất đam mê nghề nghiệp và đam mê lịch sử (ngành sử ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn luôn luôn thu hút đông đảo sinh viên theo học, là một trong những khoa lớn của trường). Những giáo viên trẻ giảng dạy các môn lịch sử hiện nay có rất nhiều người tâm huyết và đam mê với nghề nghiệp, không chỉ thế còn đam mê với truyền thống lịch sử, đó là những vốn quý của ngành sử. Chắc chắn từ vốn quý này sẽ ngày càng nhiều những người hiều được quy luật phát triển tất yếu của xã hội và bạn không nên quá lo lắng về số ít khi nó quý và hiếm.

Chúc em tiếp tục đam mê và trở thành vốn quý của giới sử.

* Các cuộc thi hiện nay về mảng kiến thức này mới chỉ dừng lại ở phần kiến thức cơ bản. Việc hiểu rõ sự vận dụng nó như thế nào trong nền kinh tế chưa được sinh viên biết đến nhiều. Do đó việc diễn giải các thành quả kinh tế, văn kiện nghị quyết của Đảng… cần được rõ ràng hơn. Điều này giúp sinh viên nắm được nền kinh tế Việt Nam hiện nay được vận hành bởi những quy luật kinh tế nào? Việc áp dụng chủ nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện ở tình huống cụ thể nào? (Ngọc Anh - sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thuthuymarketting@... , một sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật ĐHQG TP.HCM)

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Trong 10 năm qua, cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh do Thành đoàn TP.HCM khởi xướng luôn thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của các bạn học sinh, sinh viên. Những nội dung câu hỏi và tình huống do Ban tổ chức và Ban giám khảo đưa ra theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ những kiến thức cơ bản đến việc vận dụng trong thực tiễn với những lập luận, lý giải và những phương án lựa chọn khoa học và thuyết phục nhất. Thông qua các cuộc thi, thí sinh không những cần phải tích cực chuẩn bị kiến thức của mình mà còn có cơ hội được học hỏi nhiều vấn đề mà mình chưa nắm vững hoặc chưa có điều kiện tiếp cận.

Đặc biệt, cuộc thi năm 2011 còn là việc tìm hiểu, nghiên cứu những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ thời kỳ đổi mới đến nay, những nội dung cơ bản và những đổi mới về tư duy của Đảng ta đã được thông qua tại Đại hội XI. Đó là kết quả của việc phát triển lý luận, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta. Điều này được thể hiện bởi cương lĩnh (bổ sung phát triển năm 2011), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội… Người dự thi năm này cần quan tâm đến việc vận dụng các quy luật của kinh tế thị trường trong điều kiện cụ thể của nước ta.

Khi bạn tham gia, theo dõi cuộc thi này, bạn sẽ có điều kiện chứng kiến những tình huống cụ thể do ban tổ chức đặt ra và các thí sinh sẽ vận dụng những kiến thức của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết.

* Sắp tới Thành ủy TP.HCM sẽ có những giải pháp gì để góp phần nâng cao kiến thức của công dân thành phố về những vấn đề liên quan đến chính trị, tư tưởng, lịch sử, triết học…?

* Hiện nay các bạn trẻ không thiết tha với các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, làm thế nào để các môn khoa học này đến gần các bạn trẻ hơn? (Trung Tính, Lộc - PSN)

- TS Nguyễn Thị Thanh Kiều: Cùng với chương trình chính khóa của nhà trường về các môn lý luận chính trị, Thành ủy TP.HCM rất quan tâm đến việc nâng cao nhận thức của công dân thành phố. Đối với từng đối tượng sẽ có những phương thức phù hợp.

Ví dụ đối với cán bộ công chức, việc nâng cao trình độ chính trị sẽ thực hiện qua hình thức các lớp chính trị trình độ sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Thông qua hệ thống tuyên giáo, việc cung cấp thông tin thời sự sẽ được tiến hành thường xuyên. Các đoàn thể cũng có nhiều biện pháp để chuyển tải thông tin cho giới mình bằng các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi...

Đối với sinh viên, tôi tin rằng khả năng sáng tạo của các bạn trong thời gian qua đã được chứng minh bằng các hoạt động do chính các bạn đề xuất thực hiện như các Câu lạc bộ lý luận Mác-Lênin, CLB sử học... và chính hội thi này cũng là một hình thức mà Thành ủy TP.HCM rất quan tâm chỉ đạo Thành đoàn TP.HCM thực hiện trong 10 năm qua, đã góp phần cho việc nâng cao kiến thức cho các bạn. Khả năng sáng tạo này sẽ còn tiếp tục, phải không các bạn?

* Thưa thầy, một thực trạng khá phổ biến hiện nay là nhiều giảng viên, giáo viên chỉ chạy theo bằng cấp mà không quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Nhiều giảng viên tuy có trình độ giáo sư, tiến sĩ nhưng khả năng truyền đạt kiến thức cho sinh viên, học sinh cũng như nghiệp vụ sư phạm của họ đôi khi không bằng những giáo viên trẻ có trình độ học vấn chưa cao. Nhiều giảng viên trẻ nhưng có những phương pháp giảng dạy rất hiệu quả. Trong quá trình học các môn khoa học xã hội, trong đó có các môn khoa học Mác - Lênin hay lịch sử, chúng em nhiều lúc chứng kiến nhiều thầy cô dạy không hấp dẫn, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp thu kiến thức trên lớp chúng em.

Theo thầy, với thực trạng trên, chúng ta nên có những giải pháp thế nào? Rất cảm ơn thầy và kính chúc thầy có được thật nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người. (SV Tưởng Thị Như Quỳnh - ĐH An ninh Nhân dân)

- PGS. TS Hà Minh Hồng: Hiện nay, giảng viên nói chung và giảng viên đại học nói riêng buộc phải chuẩn hóa về bằng cấp, trong đó các giảng viên đại học phải có trình độ sau đại học, phải trở thành tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư... Đó không chỉ là yêu cầu về mặt văn bằng mà còn là yêu cầu về khoa học và trình độ. Ngoài ra, giáo viên phải có nghiệp vụ sư phạm.

Theo tôi, kinh nghiệm sư phạm không chỉ là nghiệp vụ sư phạm mà còn là kinh nghiệm nghề nghiệp, thâm niên giảng dạy để tích lũy kiến thức và tiếp thu các thành tựu khoa học của môn học. Đặc biệt là các môn khoa học xã hội, trong đó có các môn Mác - Lênin và lịch sử, giảng viên cần phải có thời gian nghiên cứu và thâm niên giảng dạy để có độ lắng của kiến thức, độ sâu của chiêm nghiệm. Từ đó mới có thể giảng sâu và hay được. Một số giảng viên trẻ có phương pháp dạy hấp dẫn do rút kinh nghiệm được từ những người đi trước và chịu khó nâng cao, mở rộng hiểu biết về môn học. Tuy nhiên vẫn cần phải có thời gian (từ 5 đến 10 năm) để giảng viên trẻ vừa nghiên cứu, tích lũy kiến thức, vừa có bằng cấp phản ánh trình độ cần thiết cho việc giảng dạy những môn khoa học đòi hỏi nhiều tư duy như khoa học xã hội.

Chúc em đạt được những mục tiêu học tập của mình.

* Em rất thích tham gia hội thi này vì có thể cập nhật thêm kiến thức về Olympic Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng thời gian tổ chức thi lại từ 16g-19g của ngày thứ bảy, nhưng vào giờ đó em còn đang đi học. Vậy có cách nào để tụi em tham gia hội thi này được thuận lợi hơn? (Học sinh Trường THPT Võ Trường Toản - Quận 12)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Cảm ơn câu hỏi của em. Ban tổ chức đã tính toán để tìm ra thời gian thi phù hợp nhất cho số đông người tham gia. Tuy nhiên do đối tượng dự thi năm nay khá đa dạng và thật sự rất khó để tìm ra khung thời gian phù hợp nhất với mọi người. Tuy nhiên chúng ta có đến 4 tuần thi, em có thể sắp xếp tham gia ít nhất một lần.

Trong tuần thi đầu tiên đã có hơn 10.000 bài dự thi được gửi về chứng tỏ hội thi đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các thí sinh. Hi vọng sẽ thấy tên em trong top 10 thí sinh của tuần thi thứ 2 này.

* Em thấy trong kế hoạch hội thi, ở phần hình thức thi, ban tổ chức thông báo sẽ chọn 50 thí sinh có kết quả cao nhất vào thi chung kết nhưng nếu có nhiều thí sinh cùng điểm sẽ có thi câu hỏi phụ. Tuy nhiên, làm sao để biết có phải thi câu hỏi phụ hay không và thời gian trả lời của mình so với những bạn khác là nhanh nhất hay chậm nhất? (Một số học sinh ở quận 5, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

* Ban tổ chức có thể có hình thức nào để thí sinh biết đáp án của mình? Một số ĐVTN muốn tham gia thi nhưng hạn chế trong việc sử dụng Internet và điều kiện tham gia trực tuyến thì sao? Ban tổ chức có đổi mới nào nữa để hội thi thật sự lan tỏa trong mọi đối tượng? Một số câu hỏi của cuộc thi còn khá dễ, thí sinh có nhiều thời gian để lên Google tìm ra đáp án, cần làm gì để có thể chấm điểm một cách công tâm nhất? (Quận đoàn 5, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Chào em, rất vui vì em đã quan tâm đến hội thi này. Việc xác định 50 thí sinh có điểm cao nhất vào vòng chung kết không sử dụng câu hỏi phụ mà hệ thống sẽ lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí: số câu trả lời đúng nhiều nhất và thời gian trả lời ngắn nhất.

Trong thời gian hội thi diễn ra, ban tổ chức chưa công bố đáp án để đảm bảo tính bảo mật và khách quan của đề thi. Việc thi trực tuyến là một nét mới của cuộc thi năm nay nhằm khuyến khích việc học tập và sử dụng công cụ Internet trong học sinh sinh viên. Thi trực tuyến trên một website có số lượng bạn đọc lớn như TTO cũng là một trong những giải pháp để hội thi được lan tỏa đến rộng rãi bạn đọc nhất là đoàn viên thanh niên.

Bạn đã rất tinh tế khi nhận ra có một số câu hỏi không quá khó trong kết cấu của đề thi. Đó chính là một nguyên tắc khi xây dựng đề để vừa thu hút rộng rãi thí sinh tham gia vừa phân loại được các thí sinh có đầu tư nghiên cứu và thật sự yêu thích các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Thưa anh Đoàn, anh có thể cho em biết suy nghĩ của anh về vai trò của tổ chức Đoàn cấp cơ sở trong giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên hiện nay? (Ánh Nga, ĐH KHXH & NV TP.HCM)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Một trong những hoạt động rất quan trọng của tổ chức Đoàn là giáo dục chính trị tư tưởng, cùng với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hình thức sinh động phù hợp với đoàn viên thanh niên thông qua những hoạt động cụ thể như: hành trình đến với bảo tàng, thăm các địa chỉ đỏ, các cuộc thi học thuật, các chuyên đề nghiên cứu, thảo luận nhóm... Một trong những hình thức mới, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là cuộc thi "Tầm nhìn xuyên thế kỷ".

Thông qua các hình thức trên giúp cho các bạn đoàn viên thanh niên yêu thích và say mê nghiên cứu các môn học này hơn. Đặc biệt là hiểu và ứng dụng các giá trị của môn học này trong học tập, lao động và công tác.

* Với việc học chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay, giảng viên chủ yếu vẫn tập trung vào phần lý luận, còn những ví dụ minh họa để người học nắm vững thì khá ít, việc này sẽ được khắc phục như thế nào? (MinhTam_quan3, 29 tuổi, minhtampham0982@... )

- ThSNgô Văn Minh: Học đi đôi với hành, lý luận liên hệ với thực tiễn là phương châm, nguyên tắc trong học tập nghiên cứu giảng dạy các môn môn khoa học chủ nghĩa Mác - Lênin. Cơ sở của các nguyên lý, các quan điểm tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và chính vì vậy việc giảng dạy các môn học này, các giảng viên phải luôn lấy các tư liệu, những ví dụ thực tiễn để minh họa, như vậy người học mới có thể dễ dàng tiếp nhận và không bị nhàm chán trong học tập.

YJhhKOFO.jpgPhóng to
PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - theo dõi câu hỏi của độc giả - Ảnh: Thanh Đạm

Hiện nay trong giảng dạy nhiều giảng viên vẫn còn thiếu các kiến thực tiễn vì vậy khi giảng dạy chỉ tập trung lý giải các lý thuyết mà không có có ví dụ thực tiễn. Để khắc phục điều này không có cách nào khác phải bồi dưỡng nâng cao kiến thức thực tiễn cho đội ngũ giảng viên. Phải để các giảng viên thật sự tham gia nghiên cứu tổng kết và tham gia các hoạt động thực tiễn. Bên cạnh đó phải có các cơ chế chính sách để thúc đẩy các giảng viên tham gia một cách tích cực vào các hoạt động đó, như thế vốn kiến thức thực tiễn của các giảng viên sẽ được nâng lên, bài giảng sẽ không còn khô khan nữa.

* Phương pháp để học tập và tiếp thu môn học chủ nghĩa Mác - Lênin tốt nhất (vì có một số bạn cho rằng môn học này chán, khô khan, khó hiểu và dễ buồn ngủ mỗi khi đụng đến sách)? (Nguyễn Thu Thủy, 20 tuổi, thuydhsaigon@... )

* Môn học Mác - Lênin là môn học khá khô khan với giới trẻ. Chúng ta cần làm thế nào để nội dung này thật sự là một trong những môn học gây cảm hứng cho học sinh, sinh viên? (dang ngoc phuong, 30 tuổi, quandoan5@... )

- PGS.TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, học các môn khoa học Mác - Lênin là học phương pháp luận giúp người học có cách nhìn, cách đánh giá, cách phân tích... nhìn chung là một phương pháp để xử lý khoa học những vấn đề của cuộc sống. Chỉ khi thấy được tác dụng như thế của nó thì người học mới chủ động để đến với khoa học Mác - Lênin, tìm trong đó những giải pháp, giải đáp chứ không phải chỉ học để lấy điểm. Lúc đó các bạn sẽ thấy hấp dẫn theo góc độ nhận thức của mình, thiết thực với chuyên ngành của mình và sẽ thấy nó không khô khan. Chắc chắn bạn sẽ vận dụng và thực tế đời sống theo cách của bạn một cách tốt nhất.

* Em rất muốn tham dự cuộc thi nhưng bây giờ em mới biết được cuộc thi này và đã lỡ mất tuần thi đầu tiên thì em có được tham gia những tuần thi tiếp theo không? (Nguyễn Bá Hoàng Oanh, 21 tuổi, nguyenbahoangoanh@)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Chào em, cuộc thi của chúng ta diễn ra đến 4 tuần vào khoảng thời gian từ 16g đến 19g các ngày thứ bảy (9-16-23 và 30-4-2011), mỗi thí sinh có thể thi 1 lần trong tuần. Ngay bây giờ em vẫn có thể đăng ký tài khoản để tham gia vào các ngày thứ 7 sắp tới. Chúc em thành công.

* Cho em hỏi: "Các bạn có thể tham khảo tài liệu do ban tổ chức công bố" là ở đâu vậy? Em không thấy bài viết nào nói đến hết? (Nguyễn Bá Hoàng Oanh, 21 tuổi, nguyenbahoangoanh@)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Ban tổ chức đã cung cấp danh mục tài liệu tham khảo tại địa chỉ http://tuoitre.vn/Giao-duc/trac-nghiem/431963/Danh-muc-tai-lieu-tham-khao.html. Các bạn có thể tìm các tư liệu này tại các thư viện hoặc nhà sách. Chúc bạn ôn luyện tốt và đạt kết quả cao nhất trong hội thi.

* Thực tế, khi học các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, một số giảng viên vẫn hay nêu nhiều vấn đề tiêu cực trong như tham nhũng, tệ nạn xã hội, chạy chức chạy quyền… trong cán bộ đảng viên, điều này có nên hay không? (Duy_dvciq3, 25 tuổi, 200bvovantan@... )

- TS Nguyễn Tiến Dũng: Các giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức về lý luận mà lý giải những vấn đề biểu hiện sinh động trong thực tiễn. Vì vậy, đồng thời với việc phân tích chỉ ra những mặt tích cực của quy luật phát triển thì giảng viên cần thiết đề cập những hiện tượng tiêu cực: tham nhũng, tệ nạn xã hội, chạy chức chạy quyền... Đó là hai mặt của vấn đề và cũng là thực tế khách quan trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, đối với những hiện tượng tiêu cực, người giảng viên lại cần phải phân tích nguyên nhân của những hiện tượng đó, những bài học kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên đối với công việc được giao, đối với nhân dân, đối với đất nước.

* Hiện nay, trong các trường THPT có giảng dạy những kiến thức cơ bản của các môn khoa học Mác - Lênin, tuy nhiên việc tiếp thu các kiến thức này còn hạn chế do vượt quá nhận thức của học sinh, quý vị nghĩ thế nào về ý kiến trên? (Lộc-PSN-Q3, 26 tuổi, piscessalem@... )

* Ở chương trình cấp III, học sinh được học về CN Mác - Lênin, có lẽ đây là phần khô khan trong môn GDCD, có cách nào để học sinh có thể tiếp cận được với CN Mác - Lênin sâu sắc mà vẫn gần gũi với học sinh hiện nay? (thanhthanh.q3, 16 tuổi, lucia_luv_star@... )

- PGS. TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, chương trình các môn khoa học Mác - Lênin ở THPT chỉ nên tập trung vào phần vận dụng thực tiễn (nhất là thực tiễn cuộc sống đương đại) hơn là đi sâu vào những vấn đề nguyên lý và lý luận.

* Em có thể vừa tham gia thi cá nhân vừa tham gia thi đội được không? (Huỳnh Thị Thu Thủy, 20 tuổi, thuyhuynh1609@)

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Ngoài phần thi trực tuyến dành cho cá nhân, tại các cơ sở Đoàn đã tổ chức những hội thi để chọn lựa các đội tuyển xuất sắc nhất của đơn vị tham gia hội thi cấp thành. Nếu bạn được chọn là thành viên của đội tuyển tại đơn vị, bạn vẫn có thể tham gia phần thi cá nhân này được.

Hiện nay đã có hơn 60 đội tuyển đến từ 34 trường đại học, cao đẳng, TCCN trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia. Lễ khai mạc và vòng loại sẽ diễn ra vào lúc 7g30 ngày 17-4-2011 tại Trường cao đẳng Nguyễn Tất Thành (300A Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP.HCM).

* Với công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện nay, bằng cách nào có thể giáo dục thanh niên hiểu và biết về những giá trị của môn khoa học Mác - Lênin, và làm sao áp dụng tư tưởng Mác - Lênin vào thực tiễn đời sống? (Hoàng Thị Ngọc Thúy, 19 tuổi, quandoan5@)

- ThS Ngô Văn Minh: Đảng đã xác định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng và dân tộc ta, vì vậy việc tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Song làm cách nào để giáo dục một cách hiệu quả nhất để thanh niên hiểu và biết về giá trị của các môn lý luận chính trị hiện nay hình thức chủ yếu nhất vẫn là thực hiện giảng dạy học tập trong nhà trường.

Hình thức giáo dục tuyên truyền vẫn còn đơn điệu và mang tính lý thuyết, theo tôi chúng ta cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, làm sao cho các kiến thức này dễ đi vào lòng người, mọi người có thể ghi nhớ, khắc sâu và thực hiện được. Các hình thức học tập qua tham quan tìm hiểu ở các nơi như bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện... của chúng ta hiện nay gần như chưa được phổ cập.

Trước đây, các phương tiện thông tin tuyên truyền rất hạn chế nhưng chúng ta thấy tuyên truyền của Bác Hồ là rất có hiệu quả. Người hay dùng hình thức thơ ca, hò, vè và các loại hình nghệ thuật để tuyên truyền và đây cũng là bài học lớn đối với chúng ta hiện nay để đưa chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đến với mọi người. Và như thế mọi người sẽ tiếp nhận một cách tự nhiên sâu sắc và cũng dễ dàng thực hiện.

* Em đề nghị ban tổ chức nên tổ chức thêm hội thi về "Lịch sử dân tộc" trực tuyến như thế này để tăng cường công tác giáo dục cho thanh niên. (quandoan5@... )

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Chào em, Thành đoàn TP.HCM rất hoan nghênh ý kiến này và chắc chắn trong thời gian tới Thành đoàn sẽ tổ chức nhiều hơn các cuộc thi, các hoạt động trực tuyến để vừa thực hiện công tác giáo dục vừa gần gũi, thiết thực hơn với giới trẻ.

* Thưa PGS. TS Vũ Tình, xin thầy cho em hỏi trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay, triết học Mác - Lênin đón nhận những thời cơ và gặp phải những thách thức nào? (Hồ Văn Đựng, 21 tuổi, truclam.k31@... )

- PGS.TS Vũ Tình: Theo tôi, quá trình vận động của xã hội hiện nay đang chứng minh sự đúng đắn của triết học Mác - Lênin. Trước hết là sự đúng đắn của những nguyên lý, những quy luật trong phép biện chứng duy vật. Bạn nghiên cứu kỹ hơn Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến, Nguyên lý về sự phát triển, Quy luật mâu thuẫn, Quy luật lượng - chất, Quy luật phủ định của phủ định và các quy luật không cơ bản của phép biện chứng duy vật để đối chiếu với hiện thực nhé.

Bên cạnh đó, phải thấy rằng Mác, Ăngghen, Lênin xây dựng và phát triển học thuyết của mình vào giữa thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn của thời đại hiện nay chưa được đặt ra trong thời đại của Các Mác, Ăngghen, Lênin. Triết học Mác - Lênin nói riêng và chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung là hệ thống mở. Điều đó đòi hỏi những thế hệ sau phải tổng kết, đúc kết thực tiễn, tiếp tục nghiên cứu bổ sung cho triết học Mác - Lênin, chủ nghĩa Mác - Lênin đáp ứng được nhiều hơn những nhu cầu mà xã hội hiện thực đang đặt ra.

* Thưa thầy Hà Minh Hồng, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc giảng dạy bộ môn Mác - Lênin trong các trường ĐH, CĐ, TCCN nhưng theo em, gần đây thời gian học đã bị cắt giảm nhiều. Trong một buổi học, số lượng kiến thức mà người học phải tiếp thu và người giảng phải truyền đạt là khá lớn, như vậy làm sinh viên dễ ngán, ít quan tâm hơn đến môn học. Thầy có ý kiến gì về vấn đề này? (trần thanh hóa, 25 tuổi, coinguon2010@... )

- PGS.TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, việc cắt giảm thời gian cho một môn học nào đó là yêu cầu để giảng viên đưa ra giải pháp cho mâu thuẫn giữa thời lượng của giảng dạy và khối lượng của kiến thức cần cung cấp. Như thế giải pháp trước hết thuộc về người giảng dạy và quản lý giảng dạy.

* Phải vận dụng quan điểm và phát triển như thế nào trong quá trình thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta? (nguyễn thanh luân, 24 tuổi, nguyen.luan95@... )

- ThS Ngô Văn Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và nhân dân ta. Việc quán triệt và vận dụng quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng chủ nghĩa xã hội là điều hết sức quan trọng. Song việc vận dụng và phát triển như thế nào để phục vụ việc xây dựng và bảo vệ đất nước là phụ thuộc vào toàn Đảng, toàn dân ta hiện nay.

Sinh thời Bác Hồ căn dặn chúng ta nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin là phải nắm vững bản chất cách mạng khoa học chủ nghĩa Mác - Lênin để vận dụng một cách sáng tạo vào cuộc sống. Chủ nghĩa Mác - Lê nin không phải là khuôn mẫu định sẵn để chúng ta úp vào mọi việc, phải tùy theo hoàn cảnh cụ thể mà vận dụng một cách sáng tạo. Với tinh thần ấy, khi vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh cũng phải hết sức sáng tạo, phù hợp với các điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Bác cũng căn dặn chúng ta "đừng thấy người ta nói đấu tranh giai cấp, mình cũng ra khẩu hiệu đấu tranh giai cấp". Đấu tranh giai cấp phải đặt trong mối quan hệ với vấn đề dân tộc và trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể, chính vì vậy chúng ta không tuyệt đối hóa con người Hồ Chí Minh cũng như tư tưởng Hồ Chí Minh. Phải biết chắt lọc những tinh túy trong con người Bác cũng như tư tưởng của Bác và vận dụng một cách hết sức sáng tạo. Trên cơ sở đó bổ sung phát triển làm phong phú tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Có một thực tế hiện nay là đây đó có cán bộ Đoàn - Hội chưa hội đủ các kiến thức về chính trị, các kỹ năng để lãnh đạo hoạt động, một bộ phận tư duy còn chưa bắt kịp với thực tiễn từ phong trào, đặc biệt tại các trường cao đẳng. Thành đoàn đang và sẽ có giải pháp gì cho vấn đề này? (Trần Nam, Thành Đạt, ĐH KHXH&NV; Nguyễn Văn Sỹ - CĐ Cao Thắng)

LTFw8Fqd.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thanh Đoàn - ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên TP.HCM - trả lời trực tuyến tại TTO - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Nguyễn Thanh Đoàn: Hiện Thành đoàn TP.HCM có tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về chính trị, lý luận cho lực lượng cán bộ Đoàn thông qua các lớp trung cấp lý luận chính trị, trung cấp thanh vận tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng, các lớp chuyên đề thời sự... Đồng thời, Thành đoàn cũng liên kết với các trường đại học trên địa bàn thành phố để bồi dưỡng thêm nội dung này.

Tuy nhiên, đối với mỗi cán bộ đoàn, ý thức tự học hỏi và nâng cao khả năng lý luận, tự học trong quá trình thực tiễn hoạt động tại đơn vị mình là rất cần thiết. Bản thân chúng ta cần nhạy bén trong việc nắm bắt, định hướng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để phong trào ngày càng thiết thực hơn.

* Hiện nay sách về Mác - Lênin nhiều, nhưng theo các cô chú, anh chị đoàn viên thanh niên chúng em phải đọc những quyển sách “gối đầu giường nào” để có thể nắm vững những vấn đề cơ bản góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho mình? (Lê Thị Thu, Quận 3, TP.HCM 30 tuổi, happy176812001@... )

- TS Nguyễn Thị Thanh Kiều: Để góp ý với bạn về những quyển sách "gối đầu giường" nhằm nắm vững những vấn đề cơ bản góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị đoàn viên thanh niên, tôi nghĩ rằng với nội dung này cần có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn thì các kiến thức sẽ thẩm thấu vào mình một cách rất tự nhiên.

Giáo trình về các môn học lý luận chính trị là kết tinh của những kiến thức sâu sắc, kinh điển nhất. Bên cạnh đó bạn cần quan tâm đến những tấm gương tiêu biểu đã và đang có những đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng đất nước bằng nhiều hình thức, từ người công chức, anh công nhân, người chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang đến các bác hưu trí và các em thiếu nhi.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã bước vào năm thứ 5. Từng năm khi tiến hành sơ kết, Ban Tuyên giáo thành ủy đều có biên soạn kỷ yếu giới thiệu rộng rãi các tấm gương tiêu biểu để nhân ra toàn xã hội.

Bạn có thể tìm hiểu đọc thông qua các hệ thống Đoàn các cấp, hoặc ban tuyên giáo các quận, huyện ủy.

Nếu cần tôi cũng có thế giúp bạn tiếp cận các nội dung này. Cảm ơn câu hỏi của bạn.

* Các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những môn học cơ bản làm tiền đề và xây dựng một nền tảng tư tưởng chính trị xã hội vững chắc, giúp chúng ta hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng và phương pháp luận biện chứng duy vật - những yếu tố tối cần thiết của nhân cách con người hiện đại. Thực trạng cho thấy rất nhiều bạn chỉ tập trung vào chuyên môn, quên mất môn học này hoặc chỉ học cho có. Chúng ta phải làm thế nào để tạo sự quan tâm cho họ? (ho thanh tung, 34 tuổi, quandoan5@... )

- PGS. TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, để giúp các sinh viên quan tâm hơn đến các môn có tính chất phương pháp luận này, cần phải tạo ra những sân chơi thích hợp với lứa tuổi và điều kiện cho phép. Điều đó cần được sự quan tâm của lãnh đạo các nhà trường, được quy chế hóa trong các chương trình hoạt động thường xuyên và có đầu tư kinh phí thích đáng.

* Thưa thầy Hồng, có thể đưa một phần của lịch sử Đoàn vào trong chương trình lịch sử phổ thông được hay không? (minhtam_quan3, 29 tuổi, minhtampham0982@... )

- PGS. TS Hà Minh Hồng: Theo tôi, lịch sử Đoàn là lịch sử tuổi trẻ học đường (nhất là lứa tuổi phổ thông trung học). Nếu đưa lịch sử Đoàn vào một bài học của môn giáo dục công dân thì rất thiết thực.

* Kính gửi cô Nguyễn Thị Thanh Kiều. Với hình thức trực tuyến, hội thi này có bước thay đổi lớn, đây là một cách để học sinh có thể tiếp cận môn học khó này. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh sợ các môn như lịch sử, giáo dục công dân. Vậy cô có mô hình học tập nào hay để học sinh chúng em có thể tiếp cận những môn học này? (Nguyễn Nhật Hà, 27 tuổi, maimaikhongyeuai040584@... )

- T.S Nguyễn Thị Thanh Kiều: Tôi đoán bạn là giáo viên đang giảng dạy các môn học này, và điều đó làm tôi rất cảm động về câu hỏi của bạn. Nó chứng tỏ bạn rất tâm huyết với nghề, mong muốn mình sẽ truyền đạt được kiến thức tốt nhất cho học sinh và được học sinh tiếp nhận đầy đủ.

Hiện nay ngành giáo dục đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ môn học lịch sử mà tôi cho rằng rất hiệu quả như sử ca học đường, sân khấu hóa; môn giáo dục công dân đã có sự thành công trong phương pháp giảng dạy của giáo viên Trần Tuấn Anh, Trường Bạch Đằng, quận 3, bạn có thể tham khảo từ những mô hình này.

Kết hợp nghe và nhìn; tạo cho người học đóng vai trò trung tâm trong buổi học là những phương pháp tôi cho rằng sẽ mang lại kết quả tốt. Tham quan thực tế các bảo tàng lịch sử cũng là hình thức hay nhưng vấn đề là đừng biến buổi tham quan thành cuộc dạo chơi đơn giản, cần xây dựng kế hoạch tổ chức buổi tham quan thật tốt, chia nhóm nhỏ thảo luận và trao đổi, thu hoạch.

Vấn đề tôi muốn chia sẻ với bạn là không chỉ đối với những môn này, các môn học khác cũng vậy, người giáo viên cần phải trau dồi tri thức chuyên môn và đặt hết tình cảm của mình vào đối tượng cần truyền đạt thì sẽ nhận lại những kết quả mình mong muốn. Một lần nữa, rất cảm ơn bạn.

* Tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc là gì? (Lê Thị Kim Như, 40 tuổi, baoquocthanhle@... )

- ThS Ngô Văn Minh: Tư tưởn

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên