17/05/2016 15:22 GMT+7

Các nhà khoa học trẻ giành Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2016

T. HÀ
T. HÀ

TTO - GS.TS Nguyễn Văn Hiếu (SN 1972, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) và PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh (SN 1979, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Giải thưởng trẻ Tạ Quang Bửu được trao cho TS Phùng Văn Đồng, sinh năm 1981, nghiên cứu viên của Viện Vật lý (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ quốc gia).

Bộ Khoa học và công nghệ cho biết năm nay Giải thưởng chính Tạ Quang Bửu được trao cho hai nhà khoa học trẻ. Đồng thời các công trình khoa học của hai giải thưởng chính đều thuộc lĩnh vực khoa học thực nghiệm, có ý nghĩa thực tiễn và khả năng ứng dụng rất lớn.

Công trình của GS.TS Nguyễn Văn Hiếu thuộc lĩnh vực khoa học vật liệu (vật lý), đưa ra phương pháp mới chế tạo nano thứ cấp có khả năng mở rộng được ứng dụng không những trong nano cảm biến nhạy khí mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như linh kiện điện tử nano, pin năng lượng.

Công trình của PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh thuộc lĩnh vực khoa học thổ nhưỡng và đất, nghiên cứu được cấu trúc phytolith được hình thành trong quá trình kết tủa silic ở thân cây lúa, từ đó đề xuất ra quy trình xử lý rơm rạ, tránh ô nhiễm môi trường và tăng độ phì cho đất trồng trọt có thể áp dụng được trên quy mô đại trà tại các vùng đồng bằng trồng lúa.

Công trình khoa học của nhà khoa học trẻ TS Phùng Văn Đồng thuộc lĩnh vực thiên văn học và vật lý năng lượng cao có ý nghĩa lý thuyết rất cao, góp phần vào việc giải thích cấu tạo vật chất và năng lượng của vũ trụ,

Được bắt đầu từ năm 2014, Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng hằng năm của Bộ Khoa học và công nghệ nhằm tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Các tiêu chí của giải thưởng hướng tới các công trình khoa học được thực hiện trong nước, trong thời gian gần đây, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên