18/08/2015 12:25 GMT+7

Tìm thấy loài cây có hoa đầu tiên thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Loài cây này có niên đại hơn 125 triệu năm trước và sống dưới nước. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hóa thạch của nó ở Tây Ban Nha và dãy Pyrenees (châu Âu).

Montsechia Vidalii được cho là loài cây có hoa đầu tiên thế giới - Ảnh: AP

Theo BBC ngày 18-8, loài cây này được đặt tên Montsechia Vidalii. Các nhà thực vật học ở Mỹ đã nghiên cứu hơn 1.000 mẫu hóa thạch của loài này và kết luận nó có thể là loài cây có hoa đầu tiên trên thế giới.

Montsechia Vidalii được cho là sống dưới nước trong các ao hồ. Nó giống rong trong ao nhưng có quả chứa chỉ 1 hạt giống - đặc tính của thực vật có hoa.

Các nhà khoa học nói nó đã sống trong các ao hồ ở Tây Ban Nha hơn 125 triệu năm trước. 

Các nhà khoa học đã biết về các loài Montsechia Vidalii trong một thời gian dài.

Hóa thạch của nó được phát hiện lần đầu tại các mỏ đá vôi ở dãy Iberia, miền trung Tây Ban Nha và dãy Montsec, Pyrenees từ 1 thế kỷ trước nhưng bị diễn giải sai do nó không có "các bộ phận hoa" một cách rõ ràng như cánh hoa hay chỗ tiết mật để thu hút côn trùng.

Trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, nhà thực vật học David Dilcher - công tác tại ĐH Indiana và là trưởng nhóm nghiên cứu, nói "loài hoa đầu tiên" về lý thuyết là một thần thoại giống như "con người đầu tiên".

"Phát hiện này đặt ra câu hỏi quan trọng về lịch sử tiến hóa ban đầu của thực vật có hoa, cũng như vai trò của loài này trong quá trình phát triển của các thực vật và động vật khác", ông nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên